>> Quan hệ Mỹ- Châu Âu "rạn nứt" vì đạo luật IRA và khí đốt

Các kho dự trữ khí đốt của Nga

Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu vẫn còn đủ để châu lục này sử dụng trong suốt mùa đông

Politico trích dẫn một đánh giá mới của Ủy ban châu Âu cho thấy, châu Âu đang trên đà vượt qua mùa đông khi các cơ sở lưu trữ khí đốt quan trọng đã đầy hơn một nửa. Điều đó có nghĩa là bất chấp những nỗ lực của nhà lãnh đạo Nga nhằm làm cho châu Âu đóng băng bằng cách cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt, các nền kinh tế EU sẽ sống sót qua những tháng lạnh giá nhất mà không bị tổn hại nghiêm trọng.

Một vài tháng trước, đã có những lo ngại về tình trạng thiếu năng lượng trong mùa đông ở châu Âu do sự gián đoạn nguồn cung từ đường ống khí đốt của Nga. Tuy nhiên, tình hình năng lượng tại châu Âu đã tích cực hơn hầu hết dự đoán của các chuyên gia. Giá khí đốt đã giảm xuống còn 65 euro/megawatt-giờ.

Việc giá giảm và ổn định nguồn cung cấp khí đốt đến từ hai nguyên nhân bao gồm, thời tiết mùa đông trở nên ấm áp hơn và sự thành công của châu Âu trong việc chuyển từ đường ống dẫn khí đốt của Nga sang khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vận chuyển bằng tàu biển.

Một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu nói với Politico rằng thành công của châu Âu trong việc đảm bảo nguồn cung khí đốt là nhờ sự kết hợp giữa lập kế hoạch và may mắn.

“Một phần thành công này là do điều kiện thời tiết ôn hòa bất thường. Bên cạnh đó, việc giảm nhu cầu, chính sách lưu trữ và cơ sở hạ tầng cũng đã giúp ích đáng kể trong cuộc chiến này", quan chức này cho biết thêm.

Nhu cầu khí đốt của Châu Âu đã giảm hơn 20% trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12/2022, một phần nhờ việc người tiêu dùng phản ứng với mức giá cao bằng cách sử dụng ít năng lượng hơn. Lượng dự trữ được duy trì trên 50% cũng đã loại bỏ mọi lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt trong thời gian ngắn. Tất cả những điều này làm giảm bớt những lo ngại về an ninh năng lượng của châu Âu trong mùa đông tới.

>> Châu Âu đối mặt nguy cơ khủng hoảng khí đốt

Mức tiêu thụ giảm và mùa đông ấm là một trong những nguyên nhân giúp châu Âu vượt qua mùa đông

Mức tiêu thụ giảm và mùa đông ấm là những nguyên nhân giúp châu Âu vượt qua mùa đông mà không bị rơi vào tình trạng thiếu hụt khí đốt.

Các số liệu tích cực đã giúp các nhà lãnh đạo EU đưa ra các triển vọng lạc quan hơn trong những ngày gần đây. Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson nói rằng khu vực này đã thắng trận đầu tiên trong cuộc chiến năng lượng với Nga. Hiện nay, EU đang đặt ra mục tiêu mới là lấp đầy trở lại 90% kho chứa khí đốt vào tháng 11/2023.

Theo ông Dieter Helm - Giáo sư chính sách kinh tế tại Đại học New College ở Oxford và là cựu Cố vấn năng lượng của Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá: “Dù quá sớm để nói châu Âu đã chiến thắng trong câu chuyện năng lượng, nhưng rõ ràng khối đã làm tốt hơn rất nhiều".

Đồng quan điểm, ông Pierre, một chuyên gia trong lĩnh vực khí đốt nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times: “Giá năng lượng và khí đốt tự nhiên ở mức rất cao ở châu Âu đã mang lại một bầu không khí tồi tệ đối với nền kinh tế thế giới nhưng giờ đây chúng đã trở lại mức hợp lý hơn. Nếu giá xăng giữ nguyên ở mức này thì nỗi lo lạm phát và lãi suất tăng sẽ giảm xuống.

"Đây là một tính toán sai lầm nghiêm trọng của Nga. Nước này đã mất đi khách hàng lớn nhất của mình và sẽ mất ít nhất một thập kỷ để để chuyển hướng sang châu Á. Một khi Nga chỉ có thể bán khí đốt cho Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ có quyền quyết định giá”, ông Pierre nhận định.

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng việc châu Âu bổ sung thêm kho dự trữ khí đốt trong năm nay vẫn có thể là thách thức khó khăn như năm ngoái, nhưng họ cũng dự đoán rằng EU hiện có năng lực nhập khẩu dư thừa để đáp ứng các thách thức này.