>> Chiến sự Nga- Ukraine đã đến hồi định đoạt!

Binh sĩ Ukraine kiểm tra xe tăng T-64. Ảnh: AFP

Binh sĩ Ukraine kiểm tra xe tăng T-64. Ảnh: AFP

Giao tranh đang ngày một diễn ra ác liệt tại khắp các khu vực tại Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng lực lượng Nga đang tăng áp lực tiến công trên hướng Donetsk nhằm giành kết quả trước thời điểm tròn một năm chiến sự Ukraine.

Được biết, các lực lượng Nga đã phát động một loạt cuộc tấn công vào giữa mùa Đông ở khu vực Donetsk, nhằm thăm dò hệ thống phòng thủ của Ukraine dọc theo chiến tuyến mới ở mặt trận phía Đông rộng lớn.

"Tình hình tại tỉnh Donetsk rất khó khăn, nhiều trận đánh ác liệt đang diễn ra khi đối phương đang tăng cường áp lực để bù đắp những thất bại hồi năm ngoái", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu tối 5/2.

Các binh sỹ Ukraine cho biết, quân đội Nga đã thực hiện các cuộc tấn công gần như hàng ngày nhằm gây sức ép cho các lực lượng Ukraine đang phòng thủ tại Vuhledar, thành phố cách Bakhmut hơn 100km về phía Tây Nam và chọc thủng các phòng tuyến kéo dài về phía Tây Bắc và Đông Nam của thành phố. Đến thời điểm hiện tại, phía Ukraine vẫn gắng sức cầm chân Nga, nỗ lực đáp trả bằng các hệ thống pháo do phương Tây tài trợ.

Ngày càng có nhiều thông tin dự đoán Nga đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trước khi các xe tăng hạng nặng cũng như vũ khí tiên tiến từ phương Tây đến tay Ukraine. Theo Ông Andriy Chernyak, quan chức tình báo Ukraine nhận định rằng, Kiev đã nhận được những thông tin tình báo đáng tin cậy rằng Nga sẽ tiến hành cuộc tấn công trong 10 ngày nữa.

Theo ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự của Ukraine cho biết, Nga hiện có khoảng 326.000 binh lính đang chiến đấu ở Ukraine. Khoảng một nửa trong số 300.000 binh lính Nga được huy động vào mùa thu năm ngoái đã trải qua nhiều tháng huấn luyện, giúp họ trở thành đội quân chiến đấu hiệu quả hơn.

Các nhà phân tích cho rằng phía Tây Lugansk, gần Kreminna và Lyman, thành phố mà quân đội Ukraine tuyên bố giành quyền kiểm soát trong cuộc phản công vào mùa thu năm ngoái sẽ là địa điểm cho cuộc tấn công mới của Nga trong đầu năm 2023.

>> Nga sắp “đánh lớn”, Ukraine xoay xở ra sao?

Xe tăng M1 Abrams được Mỹ viện trợ cho Ukraine

Xe tăng M1 Abrams được Mỹ viện trợ cho Ukraine

Như vậy, chiến sự Nga- Ukraine dường như sẽ tiếp tục kéo dài khi các bên đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới sẽ xảy ra trong tương lai. Các chuyên gia đang lo ngại, một cuộc chiến tranh kéo dài sẽ làm leo thang căng thẳng, thậm chí có khả năng dẫn tới cuộc đối đầu có sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Tôi không quá lạc quan về diễn biến của cuộc chiến này. Tôi nghĩ nó sẽ là một cuộc xung đột kéo dài, nếu không muốn nói là đóng băng," ông Marek Magierowski, đại sứ Ba Lan tại Mỹ, nói với Morning Edition.

Đồng quan điểm, bà Kateryna Pishchikova, Phó giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học eCampus ở Italy phân tích, Nga chỉ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này về mặt quân sự thông qua sự leo thang quân sự khổng lồ. Nhiều ý kiến tin rằng quốc gia này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến gây ra những thiệt hại nặng nề hơn nữa cho Ukraine.

"Ukraine sẽ sẵn sàng phản công lại, cuộc chiến sẽ ngày một khốc liệt hơn hơn. Áp lực từ bên ngoài đối với Nga là con dao hai lưỡi: nó có thể thuyết phục Điện Kremlin ngồi vào bàn đàm phán hoặc ngược lại, Tổng thống Putin sẵn sàng đặt cược nhiều hơn vào sử dụng các chiến thuật bạo lực hơn", chuyên gia này cho biết.

Trong một cuộc chiến tàn khốc và kéo dài như vậy, không có kẻ chiến thắng. Cái giá phải trả rất cao với tất cả các bên khi  tạo lực cản đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tác động liên tục của nó đối với giá năng lượng và lương thực, cướp đi sinh mạng của nhiều người ở các nước nghèo trên thế giới.