>> Chiến sự Nga- Ukraine: Mỹ thúc đẩy Ukraine đàm phán với Nga

Hệ thống pháo phản lực HIMARS.

Hệ thống pháo phản lực HIMARS.

"Các trận đánh khốc liệt vẫn diễn ra tại một số khu vực và tình hình đặc biệt khó khăn tại tỉnh Donetsk. Hoạt động tác chiến của đối phương tại đây vẫn ở mức cực kỳ cao, với hàng chục đợt tiến công mỗi ngày", Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết.

Trong khi đó, tại khu vực miền Nam Kherson, ông Zelensky nói các đơn vị Ukraine vẫn đang hành động cẩn thận, kỹ lưỡng nhằm đạt mục tiêu giải phóng toàn bộ lãnh thổ. "Chúng tôi đang củng cố vị trí của mình, cắt tuyến hậu cần của Nga và liên tục phá hủy năng lực của đối phương nhằm kiểm soát khu vực phía Nam đất nước", ông nói thêm.

Tại chiến trường Kherson, lực lượng Nga đã tấn công thành phố Dnipro, miền Trung Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái làm 4 người bị thương nặng và gây ra một đám cháy lớn.

Tuy nhiên, Nga cũng ghi nhận việc bám trụ ở hữu ngạn sông Dnieper tại tỉnh Kherson là điều khó khăn khi các cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Nam Kherson đã khiến tình hình tại khu vực này trở nên “căng thẳng” hơn.

Trên thực tế, trong những ngày qua, quân đội Nga đã liên tục củng cố phòng tuyến tại các khu vực họ kiểm soát ở miền Nam và Đông Ukraine, sau khi rút lui trước đợt phản công quy mô lớn của đối phương.

Điều này đã làm quân đội Ukraine không đạt được tiến bộ đáng kể dù đã mở các đợt tiến công ở miền Nam và miền Đông. Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định, Nga vẫn chưa tìm được cách thức đối phó hiệu quả với hệ thống HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

>> Gây sức ép với Ukraine, Nga "cạn" dần chiến thuật

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Trong cuộc trao đổi với CNN, bà Greenfield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc nói "Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng để hỗ trợ cho Ukraine. Sự ủng hộ của chúng tôi là không thay đổi, và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều này cho đến khi Ukraine chiến thắng và Nga rút quân đội của họ ra khỏi lãnh thổ Ukraine".

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Garron Garn cũng khẳng định rằng Washington đang tập trung vào những trang bị phù hợp với chiến sự hiện tại và làm việc không ngừng nghỉ để đáp ứng những đề xuất hỗ trợ an ninh từ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã có gói viện trợ an ninh trị giá 625 triệu USD, cung cấp thêm cho Ukraine 4 hệ thống HIMARS và 500 quả đạn chính xác M982 Excalibur dành cho lựu pháo 155mm M777 có tầm bắn lên tới 57km với độ chính xác 4m.

Ngoài ra, với gói viện trợ USAI (sáng kiến viện trợ an ninh Ukraine 4/11) trị giá 400 triệu USD, Ukraine sẽ nhận được 40 thuyền bọc thép để chạy trên sông. Số thuyền này có thể tạo mối đe dọa thực sự cho các chuyến phà của Nga vượt sông Dnieper.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng đã thông báo nước này đã nhận hệ thống phòng không NASAMS, Aspide từ Mỹ, Na Uy và Tây Ban Nha. Các hệ thống như NASAMS, Aspide sẽ giúp quân đội Ukraine đối phó tốt hơn với đòn không kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV), nhất là khi các tiêm kích nước này gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực đánh chặn đòn tập kích của Nga.

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa thấy dấu hiệu về việc Iran sẽ cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga, nhưng nếu điều này xảy ra, số lượng vũ khí hiện tại từ phương Tây không đủ giúp Ukraine tạo ô phòng thủ lớn và khiến Ukraine gặp nhiều bất lợi trên chiến trường.