Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty CP IPP Air Cargo trước ngày 15/7/2021.

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT có báo cáo sớm về đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo của

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT có báo cáo sớm về đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trước đó, vào ngày 15/6/2021, Công ty CP IPP Cargo đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xin hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.

Tại văn bản này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo cho biết, IPP Air Cargo đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập Hãng Hàng không IPP Air Cargo. Theo đó, công ty xin phép chủ trương được thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa (không vận chuyển hành khách như các hãng hàng không hiện tại của Việt Nam). Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư, vào đầu tháng 6/2021, Công ty đã gửi Tờ trình và Đề án đến Bộ Giao thông Vận tải.

Được biết, trước khi gửi văn bản cho Thủ tướng Chính phủ, IPP Air Cargo cũng đã gửi đề xuất lên các Bộ, ngành xem xét chấp nhận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo chuyên về vận tải hàng hóa. Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản tham vấn ý kiến Bộ Giao thông Vận tải về dự án này.

Lý do để Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải là theo Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các Dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền. Đồng thời, tháng 5/2020, Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi” (dự kiến là năm 2022).

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Cục hàng không Việt Nam mới đây, Bộ Giao thông Vận tải lại yêu cầu Cục hàng không Việt Nam nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không (?).  Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Do đó, đến nay đề xuất thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vẫn chưa có được câu trả lời chính thức từ các cơ quan liên quan. Trong khi doanh nghiệp đang sốt ruột và kỳ vọng về việc sớm đưa hãng hàng không IPP Air Cargo vào hoạt động vào đầu năm 2022, nhằm mang lại sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, thì các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục “xin ý kiến” lẫn nhau.

Hiện nay, hơn 80% thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam đang nằm trong tay các

Hiện nay, hơn 80% thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam đang nằm trong tay các "ông lớn" của thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, nếu chậm trễ cấp phép thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa có thể sẽ "tự đánh mất cơ hội".

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo cho biết, tại văn bản số: 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).

Tuy nhiên trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đề cập đến sự sụt giảm hành khách của các hãng hàng không vận chuyển hành khách, chứ không đề cập đến các hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa. 

Hơn nữa, việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa của IPP Air Cargo phù hợp với chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số: 7709/VPCP-CN, ngày 15/9/2020 về việc nghiên cứu, đề xuất thành lập một hãng hàng không với đội bay chuyên chở hàng hóa chuyên biệt phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, cho các tuyến đường riêng biệt. Do đó, Dự án của công ty không đi ngược lại chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 nêu trên”, Chủ tịch IPP Air Cargo Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động (dự kiến đầu năm 2022, nếu được cấp phép), IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.