Đại diện nhóm thuyết trình dự án.

Đại diện nhóm thuyết trình dự án.

Video đang trở thành xu hướng của thời đại mới, đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực giải trí và truyền thông.

Dự án Centimedia - Nền tảng kết nối toàn diện cộng đồng Video-makers và người dùng là dự án thuyết trình thứ tư tại Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2020.

TÓM TẮT DỰ ÁN

Theo nghiên cứu của công ty TNS (2019), 41% là tỷ lệ thời gian xem video của người Việt Nam khi sử dụng điện thoại. Đặc biệt, nói riêng về video quảng cáo, có đến 65% các công ty tại Việt Nam tăng ngân sách cho lĩnh vực video marketing, chiếm 16% tổng chi phí quảng cáo thương hiệu theo báo cáo thị trường Digital Marketing Việt Nam năm 2019. Thông thường, giá 1 video quảng cáo tầm trung dao động từ 5 triệu đến 100 triệu, quy mô của ngành sản xuất video quảng cáo trong nước lên đến hàng nghìn tỷ đồng, chưa kể đến các dịch vụ khác như quay Tiktok, quay sự kiện, quay vlog,….

Sự phát triển của video quảng cáo nói riêng và video nói chung làm cho nhu cầu kết nối giữa khách hàng và Video maker thật sự bùng nổ. Group “Quay phim tìm việc – Việc tìm quay phim chụp ảnh” và hàng loạt các group tương tự có tới hơn 100,000 thành viên tham gia. Có thể thấy thị trường truyền thông, giải trí bằng video đang cực kỳ màu mỡ. Tuy nhiên, việc kết nối người dùng và Video maker luôn là vấn để nan giải.

Theo khảo sát, nhân tố ảnh hưởng đến việc kết nối người dùng với Video-maker là giá cả và chất lượng kèm theo đó là sự khó khăn trong việc tìm kiếm. Thống kê năm 2019 chỉ ra có tới 79% người dùng nghĩ rằng mức giá mà Video-makers đưa ra thường cao hoặc rất cao, thì 45% Video-makers nghĩ rằng mức ngân sách của phía người dùng lại quá hạn chế, dẫn đến hiện tượng ép giá, mặc cả xảy ra khá phổ biến. Ngoài ra, người dùng mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc khảo giá và đàm phán với Video maker để có được 1 sản phẩm video hợp ý mà lại hợp ví. Điều này cho thấy nhu cầu về một nền tảng kết nối thuận tiện.

Trong thời gian hoạt động trên danh nghĩa là một ekip sản xuất trực tiếp, Centimedia nhận thấy rằng có rất nhiều Video-maker chưa có nhiều cơ hội thực chiến để nâng cao kỹ năng và cải thiện thu nhập. Họ thường tìm kiếm cơ hội thông qua các website tìm việc làm cho freelancer không chuyên biệt với đa dạng lĩnh vực (thiết kế, lập trình,…) mà sản xuất video chỉ là một phần nhỏ trong số đó. Điều này cho thấy nhu cầu về một nền tảng kết nối chuyên biệt.

Centimedia là một website kết nối cộng đồng Video-makers và người dùng với thế mạnh là sự thuận tiện cùng tính chuyên biệt. Ngoại trừ chi phí sản xuất video, các chức năng trên website đều miễn phí cho cả người dùng và Video-maker.

Website cung cấp cho người dùng 4 gói dịch vụ chính bao gồm: CentiTVC, CentiMV/Phim ngắn, CentiTiktok, CentiEvent. Sau khi chọn gói dịch vụ phù hợp, chức năng “Request and Finding” cho phép người dùng nhập yêu cầu cho video bao gồm: thời gian, địa điểm, khoảng giá, thể loại nội dung, số lượng. Sau đó, hệ thống sẽ quét và hiển thị những Video-makers có tỷ lệ khớp cao nhất với yêu cầu của người dùng kèm theo thông tin cá nhân, sản phẩm mẫu và đặc biệt là giá niêm yết. Cuối cùng, người dùng sẽ click vào tính năng “Chat and Deal” trên hồ sơ của Video-makers. Chỉ với 3 thao tác đơn giản, người dùng có thể chọn cho mình một Video-maker hợp ý mà lại hợp ví, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí.

Tính chuyên biệt về lĩnh vực sản xuất video là điểm mạnh của Website, giúp Video-makers dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu nhờ tính năng “Request and Finding” có độ chính xác cao, từ đó tạo cơ hội thực chiến nâng cao kinh nghiệm, cải thiện thu nhập và giải quyết vấn đề việc làm. Ngoài ra tính năng “Ranking” – xếp hạng Video-makers theo tháng dựa vào thành tích sản xuất video để nhận thưởng và tăng tỷ lệ hiển thị của họ đối với những khách hàng có khả năng chi trả cao, từ đó tạo động lực cho họ phấn đấu và tăng tính tương tác.

Centimedia có thêm 2 tính năng là CentiIdea và CentiLocation giành riêng cho Video-maker, 2 tính năng này lần lượt cung cấp cho họ ý tưởng video và địa điểm quay hợp lý dựa theo yêu cầu của khách hàng. Từ đó giúp Video-makers tiết kiệm thời gian và công sức. Ngoài ra, tính năng CentiRewards giành riêng cho người dùng, giúp họ tích điểm qua những lần sử dụng dịch vụ để được nhận ưu đãi như giảm giá, đăng tải video quảng cáo của mình lên các fanpage có tương tác tốt và phù hợp với nội dung video.

Mục tiêu nỗ lực đạt tỉ lệ chuyển đổi là 15% (trong 100 người dùng truy cập website thì sẽ có 15 giao dịch sản xuất video được chốt). Mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 30% trong 5 năm tới. Có lợi nhuận chiến hơn 40% cấu trúc doanh thu. Đứng số 1 về doanh thu trong các nền tảng kết nối Video-makers và người dùng.

PHẢN BIỆN TỪ HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH

Ông Trương Thanh Hùng - Chuyên gia Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Giám đốc FINNO Group, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - phụ trách khu vực miền Trung hỏi: Phần trình bày với những con số rõ ràng, bài bản mang phong cách của sinh viên ngân hàng, tuy nhiên sản phẩm hầu như không liên quan tới học viện ngân hàng. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm phát triển với sản phẩm này? Và sản phẩm của bọn em cụ thể là gì?

Người chịu trách nhiệm thì có năng lực như thế nào để thực hiện sản phẩm này. Ai là người có năng lực để xây dựng website này?

Đại diện nhóm trả lời:

Sản phẩm của chúng em là một website kết nối những người có khả năng sản xuất video với những người có nhu cầu sử dụng video.

Trên thực tế chúng e đã thực hiện TVC cho các doanh nghiệp nhỏ và đã có doanh thu trong hai tháng là tháng 5 (khoảng 18,5 triệu đồng) và tháng  7 (35,5 triệu đồng). Doanh thu này xuất phát từ việc bọn em là khởi nghiệp không vốn.

Dự án của chúng em đang giai đoạn phát triển ý tưởng và có sản phẩm demo.  Việc phát triển website vì nhóm không có ai làm IT nên việc triển khai liên quan sẽ phải thuê ngoài.

Ông Nguyễn Tự Hồng Quân – CEO Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hoà: Khi xây dựng một website như thế này thì chi phí cho marketing rất lớn. Chi phí của platform – nền tảng là rất lớn. Trên thực tế dự án là kết nối nền tảng Video-makers nhưng trong nhóm lại không có người chuyên, điều này các bạn cần phải lưu ý và xem xét.

Đại diện nhóm trả lời:

Ở bảng chi phí của chúng em là chi phí thường niên và chi phí ban đầu.

TRẢ LỜI PHẢN BIỆN NHÓM ĐỐI THỦ:

Nhóm Pando: Nếu khách hàng sử dụng thì sẽ quen và họ sẽ không qua website của bạn nữa thì sao? Nhóm các bạn chưa có người chuyên trách về IT thì có lo ngại ra sao?

Đại diện nhóm trả lời: Trong nền kinh tế chia sẻ thì chúng ta chỉ có thể hạn chế chứ không thể giải quyết được triệt để vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã có những chính sách riêng của mình để thu hút và giữ chân họ. Ví dụ, khi chúng tôi xây dựng các tính năng có thưởng sẽ thu hút họ.

Vì vậy các videomakers có muốn đi hay không thì đó là chuyện khác, tạo ra cộng động và còn trao đổi cùng nhau.

Hiện chúng tôi đang demo website này để hình thành ý tưởng. Còn Fanpage thì đang thực hiện triển khai.

Mặc dù nhóm chúng mình không có IT nhưng tại Học Viện ngân hàng luôn có những giáo sư tiến sĩ chuyên ngành và chúng tôi sẽ phải nhờ thêm sự giúp đỡ này.

Về lo ngại của bạn cho rằng sẽ có video makers xấu và muốn dời khỏi nhóm thì tôi muốn nói rằng chúng tôi đánh những người này qua thái độ và tần suất làm việc trong tháng đó.