>>> Những "Dự án đáng sống” 2022

 Ban tổ chức chương trình trao chứng nhận cho các nhà phát triển dự án đáng sống tiêu biểu 2022.

Ban tổ chức trao chứng nhận cho các nhà phát triển dự án đáng sống tiêu biểu 2022

Qua 5 lần tổ chức, Chương trình bình chọn Dự án đáng sống đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ tham gia đề cử, hơn 3 triệu lượt bình chọn từ độc giả, cư dân các dự án chung cư – khu đô thị. Ban Tổ chức đã vinh danh hơn 100 dự án.

5 năm “đãi cát tìm vàng”

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phan Lê Khôi – đại diện Chủ đầu tư Bitexco Group thừa nhận, trên thị trường bất động sản hiện nay có rất nhiều giải thưởng được trao cho các chủ đầu tư ở mọi lĩnh vực: Nhà ở, quy hoạch, kiến trúc… Nhưng ở góc độ chủ đầu tư ông cho rằng ban tổ chức hướng đến yếu tố “đáng sống” là một sự đột phá. Bởi 2 chữ “đáng sống” bao hàm mọi yếu tố từ phong cảnh, kiến trúc, thiết kế, tiện ích... Đặc biệt yếu tố đáng sống còn hướng đến cộng đồng, hướng đến cư dân, nghĩa là tất cả những gì tốt đẹp ở dự án người dân có thể nhận được.

Theo ông Khôi, một dự án đáng sống không thể chỉ là những dãy bê tông, cốt thép khô cứng và vô cảm. Một dự án đáng sống phải là một nơi thực sự dành cho cộng đồng, vì cộng đồng và được vun đắp, phát triển, lan tỏa những giá trị tốt đẹp chính từ cộng đồng ấy. Một khu đô thị đáng sống nghĩa là khu đô thị mà những người dân luôn thực sự cảm thấy hạnh phúc.

“Chính vì vậy, khi các giải thưởng mọc lên như nấm sau mưa thì chúng tôi vẫn cho rằng chứng nhận “Dự án đáng sống” là uy tín và cần thiết nhất cho các dự án nhà ở hiện nay” – ông Khôi khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Viết Chiến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thành viên Hội đồng bình chọn Dự án Đáng sống 2022 đánh giá: Khác với nhiều giải thưởng bất động sản hiện nay khi chấm giải dựa nhiều vào hồ sơ năng lực chủ đầu tư, hồ sơ dự án… Chương trình bình chọn Dự án đáng sống đặt nặng vấn đề thẩm định thực tiễn.

>> Họp hội đồng bình chọn DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2022: Giá trị của niềm tin

Mỗi dự án đáng sống là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, để đơn giản có thể chia làm: “phần cứng” gồm quy hoạch kiến trúc, mật độ xây dựng, hệ thống tiện ích… các yếu tố vật chất cấu thành nên dự án, là tiền đề tạo nên chất lượng cuộc sống và “phần mềm” là nhịp sống, là môi trường sống văn minh gắn kết của cộng đồng cư dân. “Chỉ ở đâu có sự thống nhất cao giữa chủ đầu tư và cộng đồng cư dân hướng tới mục tiêu chung thì nơi đó mới thực sự đáng sống” – ông Chiến khẳng định.

Ông Trần Minh Tùng - Trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng, Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, thành viên hội đồng bình chọn Dự án đáng sống cho biết, xác định trở thành một hoạt động thường niên, “dự án đáng sống” dần dần được chuyên nghiệp hóa khi xây dựng các quy trình thực hiện với 9 bước rõ ràng, minh bạch cùng một hệ thống tiêu chí đánh giá dựa trên sự tham vấn của các chuyên gia, nhà quản lý quy hoạch và BĐS. Hệ thống tiêu chí đánh giá này dựa trên cả sự tự đánh giá của doanh nghiệp chủ dự án lẫn sự đánh giá khách quan của Hội đồng chuyên gia.

Ban tổ chức vẫn kiên trì, bền bỉ tìm ra những dự án chất lượng nhất cho cư dân

Hội đồng bình chọn kiên trì, bền bỉ tìm ra những dự án chất lượng nhất cho cư dân

Thứ nhất là các tiêu chí về sự tuân thủ các quy định pháp luật. Đây là tiêu chí tiên quyết và mang tính sàng lọc. Thứ hai là các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật được xem là điều kiện cần để các dự án có thể vận hành, đáp ứng các nhu cầu vật chất và phi vật chất của cư dân.

Thứ ba là các tiêu chí về hạ tầng xã hội. Thứ tư là các tiêu chí về nhà ở. Thứ năm là các tiêu chí về không gian xanh. Cuối cùng là các tiêu chí về ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành các dự án.

“Vườn ươm” nâng cao chất lượng cuộc sống

Ông Đặng Xuân Tâm - Tổng GĐ Tập đoàn HD Mon Holdings cho biết: “Với chúng tôi đây là một chứng nhận cao quý, là động lực để tất cả các chủ đầu tư phải nghĩ nhiều hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa cho hạ tầng, cảnh quan, tiện ích để nâng cao giá trị sống cho khu đô thị của mình đầu tư”.

Ông Đỗ Viết Chiến nhấn mạnh: Đối với các doanh nghiệp việc được bình chọn, tôn vinh trong chương trình “Dự án đáng sống” sẽ là một sự khuyến khích rất lớn để các doanh nghiệp phấn đấu tốt hơn trong các dự án sẽ được phát triển trong tương lai, qua đó đóng góp chung vào cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị. Cao hơn nữa, Chương trình có thể đóng góp những kiến nghị về chính sách với Đảng và Nhà nước để có những điều chỉnh liên quan nhằm hướng đến mục tiêu định hướng lâu dài phát triển thị trường BĐS hiện đại và bền vững.

Ở khía cạnh khác, ông Trần Minh Tùng cho rằng, chất lượng cuộc sống càng cao thì càng có nhiều khả năng tập trung nhiều tầng lớp cư dân sáng tạo và đổi mới. Nói cách khác, hiệu quả hoạt động của các dự án đáng sống không chỉ thể hiện qua cơ sở hạ tầng cứng, có thể được xem là “vốn vật chất”, mà còn phụ thuộc vào chất lượng cư dân và mối quan hệ của họ, được xem như “vốn con người và xã hội” của dự án.

“Tính đáng sống có thể giúp các dự án như là những “vườn ươm” để có thể nhân rộng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và cư dân đô thị. Đây chính là một trong những trách nhiệm mà các dự án đáng sống sẽ phải gánh vác trong tương lai” – ông Tùng bày tỏ.

Ý thức được sứ mệnh ngày càng lớn hơn trên hành trình dài phía trước, Tạp chí DĐDN và Ban tổ chức sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa Cuộc bình chọn “dự án đáng sống” lên một vị thế mới, đóng góp ngày càng hiệu quả trong việc chung tay tạo dựng chuẩn mực sống mới cho xã hội.