Khi chuyển đổi số doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Khi chuyển đổi số doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Để thực hiện chuyển đổi số, mỗi cá nhân (doanh nghiệp) nên suy nghĩ, và hiểu kiến trúc CNTT trước. Từ đó đưa ra những quyết định phù hợp doanh nghiệp của mình. Để chuyển đổi số, chúng ta cần xác định đối tượng người dùng của chúng ta là ai. Trong CNTT có 2 nhóm người dùng. Một là người dùng nội bộ trong doanh nghiệp của mình, hai là đối tác, khách hàng. Đó là 2 nhóm người dùng trực tiếp việc chuyển đổi số của bạn.

Tiếp theo chúng ta cần hiểu biết ứng dụng đó nằm trong tầng nào của hoạt động. Có 3 nhóm chính về: cơ sở dữ liệu, về chia sẻ thông tin dữ liệu của doanh nghiệp, quản trị quy trình, hoạt động của doanh nghiệp.

Khi hiểu được 3 nhóm này, chúng ta sẽ biết chuyển đổi số cụ thể vào nhóm nào.

Về lời khuyên thì nó hơi cao nhưng chúng ta cần xác định nhóm nào chúng ta nên áp dụng chuyển đổi số trước ở nhóm nào. Từ quan điểm của tôi, hãy chọn chuyển đổi số từ nhóm sản phẩm, dịch vụ nào dễ nhất. Đó có thể là nhập liệu. Ví dụ như ngành ngân hàng, trước đây chúng ta làm việc trong một môi trường không có số hóa, thì dữ liệu của chúng ta phân tán rất nhiều. Giờ chúng ta cần nghĩ cách để ghi nhận toàn bộ các dữ liệu đó vào cơ sở dữ liệu của chúng ta.

Sau đó là nghĩ cách để chia sẻ những dữ liệu này với những đối tượng nào. Tiếp đó là chúng ta cần xây dựng những quy trình gì để cập nhật, khai thác, chia sẻ dữ liệu đó, xử lý các dữ liệu này với những nghiệp vụ cụ thể của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là những việc lặp đi lặp lại chứ không phải là làm một lần, do đó cần phải xác định nhóm ưu tiên với doanh nghiệp của mình.

Về việc lựa chọn đối tác như thế nào thì theo tôi có một số tiêu chí chính mà các bạn nên lựa chọn. Đó là nên chọn lựa các đối tác đã có kinh nghiệm triển khai những hệ thống tương tự. Vì về công nghệ, qua thời gian các công ty như chúng tôi có thể học được. Nhưng về mặt nghiệp vụ, đây cần sự phối hợp giữa đơn vị đưa yêu cầu chuyển đổi số và đơn vị thực hiện.

Những đối tác thành công là những đối tác có thể hiểu được bài toán của khách hàng. Nếu chúng ta không có những đối tác hiểu nghiệp vụ tương tự, chúng ta nên chọn những đối tác có hiểu biết về công nghệ mà chúng ta dự kiến lựa chọn xây dựng. Vì dựa trên công nghệ được lựa chọn, đối tác sẽ tư vấn được cho chủ đầu tư các điểm mạnh, điểm yếu của công nghệ, và chọn được những tính năng hay để triển khai công nghệ đó.

Trong trường hợp không có đối tác nào đáp ứng 2 tiêu chí trên, chúng ta nên chọn các đối tác có sự cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo cao nhất. Vì đây là một bài toán lâu dài, nên đối tác đồng hành lâu dài, họ sẵn sàng cùng bạn giải bài toán, thậm chí chịu lỗ để giúp các bạn hoàn thành mục tiêu dự án.

Về vấn đề chi phí, rõ ràng chi phí ảnh hưởng đến lựa chọn phương thức chuyển đổi số của doanh nghiệp. Khi chúng ta có một chi phí phù hợp, chúng ta sẽ chọn được các đối tác có dịch vụ triển khai tương ứng với chi phí. Hiện nay trên thị trường. với các yêu cầu của doanh nghiệp, có rất nhiều mô hình để các bạn chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp sẽ cung các cho các bạn các ứng dụng có sẵn trên các nền tảng.

Chúng ta chỉ cần chọn chuyển đổi, sau đó mua tài khoản vậy là có thể áp dụng chuyển đổi ngay lập tức, không cần mất nhiều thời gian vì nhiều nghiệp vụ của doanh nghiệp đã được các công ty công nghệ nắm bắt được, đã đáp ứng được 70-80% yêu cầu. Và như vậy để lựa chọn các bạn cũng cần cân nhắc theo một số tiêu chí: kinh nghiệm, nền tảng, thời gian/chi phí phù hợp.