>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn "Luồng xanh" cho du lịch cất cánh - Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững

Diễn đàn "luồng xanh" cho du lịch cất cánh Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững

Chia sẻ tại Diễn đàn "luồng xanh" cho du lịch cất cánh Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 18/5/2022, ông Ngô Minh Đức – nhà sáng lập Gotadi cho biết, doanh nghiệp đã bắt đầu bước vào số hóa, thực hiện chuyển đổi số du lịch từ giai đoạn 2014 – 2015, với rất nhiều khó khăn.

Từ thực tiễn, ông Ngô Minh Đức cho biết, thực trạng công nghệ chuyển đổi số trong ,ngành du lịch Việt Nam đang có rất nhiều tổ chức du lịch trực tuyến nước ngoài (OTA) với các ưu thế vượt trội về công nghệ do đã phát triển nhiều năm, họ có lợi thế hơn hẳn chúng ta về vốn và đầu tư. Theo đó, tung ra nhiều ưu đãi về chính sách cũng như không phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế như doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khi đó doanh nghiệp du lịch Việt Nam lại phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, các chủ khách sạn Việt Nam phụ thuộc lớn vào OTA nước ngoài với mức phí lên tới 30 - 35%, thậm chí là 48%. Đó là điều vô cùng “đau đơn” với các chủ khách sạn Việt.

Lý giải nguyên nhân này, ông Ngô Minh Đức cho biết thực tế công nghệ chúng ta chỉ mới chuyển đổi từ gia công sang sản phẩm khoảng 3 - 4 năm. Sản phẩm của Việt Nam chưa được ứng dụng tốt. Trong mấy năm qua, các sản phẩm Việt Nam đã đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.

Mặt khác các chính sách của nhà nước trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt nam phát triển thị trường và sản phẩm khi cạnh tranh với các công ty nươc ngoài có tiềm lực mạnh.

Theo ông Ngô Minh Đức, du lịch Việt cần xây dựng những sản phẩm tốt - tử tế - đặt khách hàng làm trọng tâm. Xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái sản phẩm các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển và sử dụng sản phẩm của người Việt

Học tập và sá dụng các chính sách thông minh để có thể chiếm lĩnh thị trường. Cần có các chính sách và sự ủng ộ Chính phủ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cần sự ủng hộ của truyền thông người dùng Việt với các sản phẩm Việt.

Cần số hòa toàn bộ nền tảng của ngành du lịch, sau đó mở API cho doanh nghiệp Việt, giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, kết nối.

Phản hồi về ý kiến của ông Ngô Minh Đức, ông Nguyễn Trọng Đường – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông) mong muốn các doanh nghiệp kiến nghị những chính sách cụ thể để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp. Còn chỉ nhắc đến chính sách bảo hộ thì cơ quan chức năng không thể có giải pháp cụ thể được.

Phát biểu tổng kết Diễn đàn, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch cho biết Tổng cục luôn đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp để chuyển đổi số.

Ông Phúc khẳng định, những giải pháp, những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp nêu tại Diễn đàn "luồng xanh" cho du lịch cất cánh Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững.Diễn đàn "luồng xanh" cho du lịch cất cánh Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững sẽ là những nguyên liệu đầu vào trong đề án chuyển đổi số sắp tới mà Bộ sẽ thực hiện, để điều chỉnh lại.

Tin tưởng rằng với sự nhiệt thành của các doanh nghiệp thì việc số hóa ngành du lịch sẽ thành công, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như định hướng tại Nghị quyết 08 mà Bộ Chính trị đã đề ra.