Instagram đang một kênh bán hàng được các doanh nghiệp lựa chọn. Ảnh minh họa

Instagram đang một kênh bán hàng được các doanh nghiệp lựa chọn. Ảnh minh họa

Instagram đang là nền tảng được nhiều start-up tận dụng để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và gắn kết khách hàng. Nếu chưa biết cách tiếp cận Instagram, một trong những cộng đồng online sôi nổi và phát triển nhanh nhất hiện nay, bạn có thể tìm hiểu những thông tin hướng dẫn dưới đây của chuyên gia.

Thu hút 1 tỷ người dùng hàng tháng, gần 100 triệu video được đăng tải lên bảng tin và story mỗi ngày, Instagram đang là địa chỉ nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận gần hơn đến mọi đối tượng khách hàng.

Với những chị em khởi nghiệp, kinh doanh trên Instagram đang là một xu thế phát triển mạnh mẽ. Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội quảng bá sản phẩm hiệu quả, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và gắn kết khách hàng trên nền tảng này.

Giảng viên đào tạo Trần Thị Hương Giang những chia sẻ với chị em khởi nghiệp những thông tin cơ bản và một số thủ thuật để làm quen và kinh doanh trên nền tảng Instagram.

Xây dựng trang Instagram chuyên nghiệp

Nếu chưa có tài khoản Instagram, bạn có thể dễ dàng tải về điên thoại và máy tính để cài đặt và sử dụng. Tuy nhiên để kinh doanh trên nền tảng này, bạn lưu ý, nên chuyển chế độ từ Instagram cá nhân sang tài khoản Instagram kinh doanh. Instagram cho doanh nghiệp sẽ có nhiều tính năng mà tài khoản cá nhân không có như thêm đường link website, số điện thoại, email mua hàng,…

Để trang Instagram phong phú, hấp dẫn, tiếp cận với người dùng, nên đặt tên hiển thị và username có chứa tên thương hiệu, ngành nghề kinh doanh. Nên chọn tên ngắn gọn, thông tin có liên quan đến sản phẩm định kinh doanh để khách hàng dễ hình dung. Bạn cũng dừng quên cập nhật thông tin của doanh nghiệp càng cụ thể càng tốt ví dụ: điện thoại, email, chat, địa chỉ… để khách hàng liên hệ, tìm hiểu thêm về sản phẩm, doanh nghiệp.

Với một tài khoản Instagram để kinh doanh, nên để ảnh đại diện đặc trưng cho thương hiệu, sản phẩm bạn cung cấp. Ngoài ra, nên để thêm hastag bổ sung thêm thông tin, link dẫn đến website hoặc các nhóm kết nối khách hàng để tăng hiệu quả tương tác cho khách hàng.

Xây dựng nội dung thu hút khách hàng

Đặc điểm của Instagram là hướng đến giới trẻ, với những hình ảnh, video đẹp, sáng tạo. Vì vậy, để xây dựng nội dung thu hút khách hàng, có 3 điều bạn cần lưu ý là: sáng tạo, khám phá và giải trí.

Bạn có thể cung cấp các giá trị đến cộng đồng thông qua các nội dung mang tính giáo dục như: những chia sẻ mang tính hướng dẫn, cung cấp thông tin; chia sẻ về những nội dung liên quan đến giải trí; chia sẻ những nội dung truyền cảm hứng như khởi nghiệp, kinh doanh, hướng dẫn người khác đồng hành với mình…

Mẹo dùng hình ảnh 'lôi kéo' khách hàng

Bạn chỉ có 2-3 giây để lôi kéo khách hàng. Vì vậy, hình ảnh, video clip trên Instagram cần có nội dung sáng tạo, đẹp mắt để giữ chân họ ở lại. Một số gợi ý về cách sử dụng hình ảnh thu hút sự quan tâm của những người sử dụng Instagram như:

- Sản xuất video ghi lại cảnh hậu trường: Những hình ảnh bật mí hậu trường thường thu hút sự tò mò của khách hàng. Thay vì giới thiệu sản phẩm hoàn thiện, có thể đưa ra hình ảnh hậu trường, câu chuyện về những nhân viên đồng hành, gắn bó cùng thương hiệu… để tạo sự gần gũi với khách hàng.

Ví dụ: Nếu bạn cung cấp trang phục, đồ ăn theo kiểu hand-made… ngoài sản phẩm cuối cùng bạn muốn bán, bạn có thể quay video ngắn giới thiệu về quy trình sản xuất, những bước làm ra sản phẩm đó.

- Sử dụng đạo cụ hỗ trợ: Trong các bức ảnh, video, có thể tận dụng các sản phẩm lấy từ kho hàng để tạo ra những tác phẩm sáng tạo, sử dụng những công cụ có sẵn ví dụ như chụp ảnh với các thanh gỗ, thanh tre, tấm phông nền có sẵn… để tạo ra hình ảnh, video độc đáo, mới lạ.

- Hình ảnh chau chuốt: bạn nên chú trọng đến bố cục của bức ảnh. Những hình ảnh ánh sáng tương phản, bố cục theo kiểu cân xứng, đối xứng, bố cục chéo,… sẽ dễ thu hút người xem. Ảnh đẹp sẽ thu hút khách hàng dừng lại tìm hiểu thêm về doanh nghiệp và câu chuyện phía sau. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên tham khảo, học tập cách làm marketing của các thương hiệu thành công.

Tối ưu hóa ứng dụng

Trên Instagram cho phép chia sẻ thông tin cùng các nền tảng khác như Facebook, Twitter…, bạn nên sử dụng để thông tin cùng lúc xuất hiện tại nhiều nơi.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến Hashtag trên mỗi bài đăng. Hastag là thẻ siêu dữ liệu được sử dụng thường xuyên trên mạng xã hội, bắt đầu bằng dấu # và những ký tự viết liền không dấu, để đưa khách hàng đến những nhóm thông tin liên quan. Các hashtag có thể liên quan đến ngành hàng, thương hiệu hoặc có thể tự tạo cụm hashtag của riêng mình. Tuy nhiên, nếu để quá nhiều hashtag, bài viết bị đánh giá là spam và làm giảm tương tác. Nên sử dụng từ 5-10 hashtag trong mỗi bài đăng.

Thương mại điện tử lên ngôi, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, mua sắm qua mạng đang bùng nổ. Instagram đang một kênh bán hàng được các doanh nghiệp lựa chọn. Ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu xây dựng kênh Instagram đồng hành với chặng đường khởi nghiệp của mình.