>> VinFast “lì xì” mạnh tay cho khách hàng mua xe máy điện

Sự chuyển mình của xe điện

Theo Motorcycles Data, trong 3 quý đầu năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam đạt mức tiêu thụ gần 2 triệu xe, tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hoàng Hà, nguyên Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy lớn tại Việt Nam

Ông Hoàng Hà, nguyên Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy lớn tại Việt Nam

Tuy nhiên, tính toán kỹ hơn, ông Hoàng Hà, nguyên Giám đốc Marketing và Bán hàng của một hãng xe máy lớn tại Việt Nam dự đoán, tổng doanh số thị trường cả năm có thể chỉ đạt gần 3 triệu xe, thấp hơn 9-10% so với các năm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. “Tổng cầu xe máy ở Việt Nam đã đạt đến điểm bão hòa”, vị chuyên gia nói.

Đồng tình với nhận định này nhưng một chuyên gia lâu năm trong ngành sản xuất xe máy cho rằng, doanh số xe máy trong thời gian qua không tăng nhanh như các năm một phần bởi thị trường đang ở bước ngoặt chuyển đổi. Những chiếc xe máy điện đang xuất hiện ngày một nhiều trong các gia đình, thay thế cho thế hệ xe chạy xăng truyền thống. Nguyên nhân theo ông bởi nhận thức của người dùng với môi trường hiện đã được cải thiện rất nhiều, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Ngoài ra, tình trạng giá xăng tăng cao, nguồn cung nhiên liệu không ổn định thời gian qua cũng khiến nhiều người quyết định chuyển sang chọn xe máy điện là phương tiện di chuyển lâu dài.

Thực tế ấy đang mở ra cuộc đua mới tại thị trường đứng thứ 4 thế giới về doanh số xe máy như Việt Nam. Dư địa của xe máy điện tại nước ta hiện rất lớn. Như ông Hoàng Hà tính toán, nếu không tính các dòng xe cho học sinh, tổng cầu xe máy điện mới chỉ khoảng 110.000 xe/năm, chỉ tương đương khoảng 3,6% doanh số xe máy xăng.

VinFast đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để thay đổi cuộc chơi cũng như thúc đẩy thị trường xe máy điện tại Việt Nam

VinFast đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để thay đổi cuộc chơi cũng như thúc đẩy thị trường xe máy điện tại Việt Nam.

Với Việt Nam, theo ông Hà, một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện là sự nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất với dải sản phẩm đa dạng giúp thay đổi thói quen, nhận thức của người dùng. Điển hình trong số này là VinFast, nhà sản xuất đang có mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 33,2% trong 9 tháng năm 2022.

VinFast và tiềm năng thúc đẩy thị trường xe máy điện

Theo đánh giá, trên thị trường, VinFast đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để thay đổi cuộc chơi cũng như thúc đẩy thị trường xe máy điện tại Việt Nam.

Theo ông Hoàng Hà, nguyên nhân trước hết bởi trong thời điểm bão hòa hiện tại, VinFast đã cho ra đời các mẫu xe máy điện có kiểu dáng đẹp hơn, nhiều công nghệ mới và quãng đường di chuyển được cải thiện khá nhiều. Sự thay đổi này đã thu hút một lượng lớn người dùng ở đô thị và các thành phố lớn.

Làm chủ hoàn toàn công nghệ pin và kiểm soát chi phí, giá thành là cửa sáng cho VinFast chiếm lĩnh phân khúc xe tay ga phổ thông và trung cấp

Làm chủ hoàn toàn công nghệ pin và kiểm soát chi phí, giá thành là cửa sáng cho VinFast chiếm lĩnh phân khúc xe tay ga phổ thông và trung cấp.

Riêng về sản phẩm, theo ông, các nhà sản xuất xe máy hàng đầu Việt Nam đang rất khó khăn để tạo ra được những sản phẩm có giá cạnh tranh như Evo200 hay Feliz S của VinFast. Trong khi các doanh nghiệp khác loay hoay với công nghệ và thiếu linh hoạt trong kiểu dáng, giá thành thì VinFast đã ứng dụng ngay công nghệ pin thế mới LFP. Điều này giúp hãng xe Việt Nam có nhiều không gian để sáng tạo kiểu dáng, tính năng, tiện ích. Evo200 là minh chứng rõ nét cho thực tế này.

Làm chủ hoàn toàn công nghệ pin và kiểm soát chi phí, giá thành là cửa sáng cho VinFast chiếm lĩnh phân khúc xe tay ga phổ thông và trung cấp trong thời gian tới”, ông Hoàng Hà khẳng định.

Ở góc độ thị trường chung, cũng theo ông Hà, cơ hội của VinFast và các thương hiệu xe điện khác đang đến khi thời gian qua, giá bán trên thị trường của các mẫu xe tay ga chạy xăng chênh rất lớn so với giá đề xuất. Thực tế, việc chấp nhận trả thêm chi phí chênh lệch rất cao để được nhận xe đã diễn ra trong thời gian dài. “Việc mất kiểm soát về giá trong thời gian dài của một hãng sẽ mang đến cơ hội không chỉ cho VinFast mà còn các thương hiệu khác”, vị chuyên gia đánh giá.

Về tiềm năng thị trường, ông Hà cho rằng, phân khúc xe tay ga dưới 40 triệu đồng có nhu cầu lớn nhất vì có sự dịch chuyển từ xe số phổ thông. Đây là vùng tiềm năng cho VinFast với các mẫu xe như Evo200 hay Feliz S. “Tôi rất kỳ vọng vào thị trường xe máy điện và tin rằng tổng cầu xe máy điện sẽ tiếp tục tăng. Thậm chí, doanh số xe máy điện nói chung có thể bùng nổ nếu có sự chung tay của cả hệ thống, ví dụ cần nhiều hơn trạm sạc xã hội hoá như những gì VinFast đang làm; hay chính sách thúc đẩy phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch của Chính phủ…”, ông Hà góp ý.