>> Phục hồi và phát triển thị trường bất động sản

FDI vẫn chảy mạnh vào bất động sản

Bộ Xây dựng dẫn số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, nguồn vốn ngoại (FDI) đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cả năm 2022 đã tăng thêm 1,85 tỷ USD, tăng hơn 70% so với cả năm 2021.

Bất động sản giữ vị trí thứ 2

Theo đó, bất động sản giữ vị trí thứ 2 trong các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư FDI năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 4,45 tỷ USD, chiếm 16,1%, chủ yếu tập trung vào thị trường bất động sản công nghiệp và một số dự án bất động sản lớn.

Số liệu công bố trước đó của Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho thấy ‏lũy kế đến ngày 20/12, các dự án vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản còn hiệu lực là 1.072 dự án. Tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án này đạt gần 66,3 tỷ USD, chiếm 15,1% trong tổng vốn đầu tư đăng ký lũy kế tại các dự án còn hiệu lực. 

Ghi nhận của DĐDN cho thấy, một số thương vụ nổi bật có thể kể đến như Gamuda Land với dự án Khu nhà ở thương mại dãy phố Ngân Hà (Uni Galaxy, quy mô 5,6 ha) tại Bình Dương, tổng giá trị chuyển nhượng của dự án là gần 1.285 tỷ đồng.‏ ‏‏CapitaLand (Singapore) ‏‏cũng hợp tác với nhóm Becamex đầu tư hơn 500 triệu USD ‏‏dự án phát triển Thành phố thông minh tại Bình Dương. 

Hay Keppel Land trong năm vừa rồi cũng đã ký thỏa thuận mua 49% cổ phần trong 3 khu đất tại Hoài Đức, Hà Nội của Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long với tổng giá trị khoảng 119 triệu USD, để phát triển dự án nhà ở bao gồm 1.020 căn chung cư và 240 căn thấp tầng. Keppel Land cũng đã công bố việc thực hiện thương vụ thoái vốn trong dự án nhà ở có diện tích 30 ha tại TP.HCM.

‏Trong khi đó, về dòng vốn vay, hồi đầu tháng 8/2022, ‏‏Novaland (Mã chứng khoán: NVL)‏‏ đã công bố khoản vay 100 triệu USD (tương đương 2.350 tỷ đồng) từ Credit Opportunities III Pte. Limited, một quỹ đầu tư Singapore. ‏Ngoài ra, Novaland cũng nhận khoản đầu tư 250 triệu USD từ nhóm quỹ đầu tư do Warburg Pincus dẫn đầu. ‏

‏Hay một ông lớn địa ốc khác là Tập đoàn An Gia (Mã chứng khóa: AGG)‏‏ vào cuối tháng 11/2022 đã công bố kế hoạch vay khoản vay 10 triệu USD từ The Shanghai Commercial & Saving Bank, Ltd. – Offshore Banking Branch (SCSB – OBB) và vay tín dụng 10 triệu USD từ SCSB – chi nhánh Đồng Nai. ‏‏Ngoài ra, An Gia dự kiến vay 18 triệu USD từ Hatra PTE Limited, kế hoạch đã được Hội đồng quản trị công ty thông qua vào tháng 11 vừa qua. 

>> Tăng nguồn cung bất động sản

Nguồn lực đặc biệt cho thị trường

Theo các chuyên gia, sau hơn 30 năm thực hiện chính sách mở cửa thu hút FDI, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận đầu tư từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, dẫn đầu là nhóm ngành sản xuất, chế tạo và bất động sản. Cần phải khẳng định đây là một trong những nguồn lực đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh như hiện nay.

Dòng vốn FDI đóng vai trò quan trọng với thị trường địa ốc thời gian tới

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định, các tín hiệu cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới với nhiều biến động. Tại nhiều thị trường lớn trên thế giới đều nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư đến thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, logistics, văn phòng và nhà ở.

"Việc tìm kiếm nguồn vốn cho ngành bất động sản từ dòng FDI là hoàn toàn khả thi bởi sự quan tâm của các nhà đầu tư đến với thị trường Việt Nam hiện nay là rất lớn" - ông Neil MacGregor nhận định.

Còn theo Cushman & Wakefield, trong 5 năm trở lại đây còn có các quỹ đầu tư vào Việt Nam. Trước đó, dòng vốn đăng ký đầu tư vào bất động sản cao nhưng vốn thực hiện lại thấp, tuy nhiên gần đây vốn thực hiện bắt đầu tăng mạnh.

“Có 3 loại vốn chính vào Việt Nam bao gồm: Đầu tư bằng vốn tự có; công ty quản lý quỹ; và nhà đầu tư tài chính. Đến nay, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầu tư cơ hội, chứ không phải thị trường đầu tư thông qua dòng tiền ổn định”, bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho hay.

Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, triển vọng từ thu hút FDI trong năm 2023 cùng điều chỉnh của Chính phủ và những sửa đổi luật và quy định trong thời gian tới sẽ giúp nhà đầu tư “định vị” được chiến lược cũng như nắm bắt các cơ hội.