Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc hồi phục mạnh trở lại.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc hồi phục mạnh trở lại.

Đợt hồi phục này của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc diễn ra sau một thời gian nhóm này bị giảm mạnh khi chịu các thông tin tiêu cực. Trong đó, lớn nhất là các biện pháp siết chặt việc xuất khẩu công nghệ, quản lý dữ liệu của chính phủ Trung Quốc đối với các doanh nghiệp công nghệ.

Tâm lý lạc quan trở lại với giới đầu tư một phần đến từ kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp, giúp các cổ phiếu niêm yết tại thị trường Mỹ như JD.com và Alibaba lần lượt tăng 8,2% và 4,9%. Cổ phiếu của Baidu cũng tăng 3,9%.

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc cũng có một phiên giao dịch mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày 24/08 tại Hồng Kông. Chỉ số Công nghệ Hang Seng, theo dõi 30 công ty công nghệ lớn nhất niêm yết tại Hồng Kông, đóng cửa tăng 7%, vượt trội so với chỉ số rộng hơn tăng 2,5%.

Đóng cửa phiên giao dịch, cổ phiếu Tencent cao hơn 8,8%, “gã khổng lồ” giao đồ ăn Meituan tăng khoảng 13,5%, trong khi cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba tăng 9,5%.

Công ty thương mại điện tử JD.com đã đóng cửa phiên cao hơn gần 15% sau khi thu nhập quý hai của họ vượt qua kỳ vọng của thị trường.

Tuần trước, chỉ số Hang Seng đã rơi vào thị trường gấu, giảm hơn 20% so với mức đỉnh vào giữa tháng 2. Điểm chuẩn kể từ đó đã phục hồi nhẹ, nhưng vẫn thấp hơn 18% so với mức tháng 2. Trong khi đó, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã giảm hàng tỷ USD giá trị.

Việc bán tháo được thúc đẩy bởi cơ chế quản lý thắt chặt của Trung Quốc. Các luật mới đã được đưa ra với tốc độ nhanh chóng, sau đó là các biện pháp trừng phạt và điều tra của chính quyền Trung Quốc.

Một số nhà đầu tư có thể đang tận dụng lợi thế của việc giá cổ phiếu giảm mạnh, coi việc bán tháo là cơ hội mua vào.

Đầu năm nay, các nhà quản lý Trung Quốc đã đưa ra các quy tắc chống độc quyền nhắm mục tiêu là các công ty nền tảng. Trong tháng này, các nhà quản lý đã ban hành các quy tắc dự thảo để ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực internet . Vào ngày 20/08, Trung Quốc đã thông qua Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPL) sẽ có hiệu lực vào tháng 11, tuân theo hai chính sách dữ liệu quan trọng khác. Hàng loạt quy định có thể mang lại sự rõ ràng trong ngắn hạn cho thị trường, trong khi tốc độ của các luật mới có thể chậm lại.

Thị trường vốn cảm nhận thấy rằng với việc phát hành PIPL, Trung Quốc đã hoàn thành bộ ba cơ chế quản lý dữ liệu, như vậy nhiều khả năng từ nay đến hết năm 202, các nhà quản lý sẽ dừng xây dựng thêm các luật quản lý cho ngành công nghệ, vốn ít được chú trọng trong thập kỷ trước”, Winston Ma, trợ giảng Giáo sư Luật tại Trường Luật Đại học New York cho biết.

Các báo cáo thu nhập gần đây từ các công ty công nghệ Trung Quốc nhìn chung cũng rất khả quan. Lợi nhuận ròng quý 2 của Tencent đánh bại ước tính trong khi doanh thu của Baidu trong quý này cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Ban lãnh đạo của Tencent vào tuần trước đã cảnh báo rằng nhiều khả năng sẽ có thêm quy định đối với ngành công nghiệp internet nhưng cho biết họ “tự tin” rằng công ty có thể tuân thủ. Lei Xu, Giám đốc điều hành bộ phận bán lẻ cốt lõi của JD, cho biết công ty đã thực hiện quy trình “xem xét” và “điều chỉnh” nội bộ để tuân thủ các quy định và không thấy ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.

Với nhiều khoản thu nhập từ công nghệ lớn và luật quan trọng được thông qua, một nhà phân tích hy vọng các nhà đầu tư sẽ hướng tới năm tới.

Nhà phân tích cổ phiếu của Jefferies, Thomas Chong, đã viết trong một ghi chú: “Việc thông qua Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân hôm 20/8, cùng với sự sụt giảm mạnh mẽ trong việc định giá các cổ phiếu công nghệ trong những tháng gần đây, chúng tôi mong đợi giới đầu tư sẽ quay lại thị trường cổ phiếu công nghệ, kỳ vọng vào câu chuyện của năm 2022, cũng như tập trung cho triển vọng thị trường vào kết quả kinh doanh quý 4/2021”.