>>> Trái phiếu xanh - xu hướng phát triển mới tại Châu Á

Ông Bruce Delteil - Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam đã nhấn mạnh những điều kiện để Việt Nam phát triển bền vững tại diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2023.

Theo ông Bruce Delteil, Việt Nam dễ bị tổn thương hơn nhiều quốc gia do biến đổi khí hậu nhưng lại có vị thế và nhiều cơ hội giúp kinh tế tăng tốc. Trong đó, Việt Nam có cơ hội “đi tắt đón đầu” chuyển đổi xanh thông qua việc tận dụng sức mạnh từ kỹ thuật số và tài chính, cụ thể là trái phiếu xanh

Sức mạnh công nghệ

Ông Bruce Delteil cho rằng, trong các mô hình hướng tới phác thải ròng bằng 0 có một số lĩnh vực công nghệ Việt Nam cần quan tâm.

Ông Bruce Delteil - Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam

Ông Bruce Delteil - Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam

Thứ nhất, các sản phẩm năng lượng tái tạo, năng lượng bền vững mà Việt Nam đang có hoài bão rất lớn để phát triển như xe điện hay điện hoá các phương tiện nhằm giảm thiểu cacbon trong giao thông vận tải… 

Thứ hai, phát triển các cụm công nghệ xanh bằng cách chuyển đổi "xanh hoá" các ngành công nghiệp có sẵn sang các ngành công nghệ mới xanh hơn như trung tâm dữ liệu, hydro xanh, nhiên liệu sinh học tiên tiến, hàng hóa xanh dựa trên quy trình sản xuất công nghệ cao...  Cụm công nghệ xanh mang lại lợi ích cho các bên trong chuỗi cung ứng, trong đó doanh nghiệp có thể tiếp cận năng lượng tái tạo với giá cả phải chăng.

Thứ ba, phát triển nhiên liệu xanh thế hệ mới, sản xuất hydro xanh, amoniac xanh. Đây là những nguồn nhiên liệu sạch cho tương lai, không chỉ sử dụng trong nước mà còn có thể xuất khẩu sang các nước Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam khẳng định: năng lượng tái tạo, các cụm công nghệ xanh, nguồn nhiên liệu xanh sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng về khí hậu. Những kết quả tích cực sẽ đạt được nếu nguồn năng lượng tái tạo dồi dào được sử dụng hiệu quả cùng với sự đầu tư công nghệ, đặc biệt nỗ lực giảm tiêu thụ năng lượng và huy động được nguồn vốn. Từ nay đến năm 2050 còn chặng đường dài, Việt Nam cần tính toán cách thức thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh tế.

Mở đường bằng trái phiếu xanh

Cùng với các vấn đề công nghệ, ông Bruce Delteil cũng đề cập đến vế còn lại của đẳng thức. Đó là nguồn lực tài chính cần có tạo ra sự chuyển đổi rõ rệt hơn và khối doanh nghiệp sẽ có chỗ đứng trong bức tranh này.

Theo gợi ý của ông Bruce Delteil, giải pháp tài chính đến từ trái phiếu xanh. Trong báo cáo của McKinsey, năm 2021 trên thế giới có hơn 620 tỷ USD trái phiếu xanh được phát hành. Con số này đã tăng gấp đôi so với năm trước đó và thị trường này có tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm. Tại khu vực Đông Nam Á các ngân hàng tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan phát hành tổng cộng hơn 43 tỷ USD trái phiếu xanh trong 5 năm trở lại đây.

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Bruce Delteil, Việt Nam dường như nằm ngoài xu thế này khi các ngân hàng trong nước mới chỉ phát hành 216 triệu USD trái phiếu xanh. Số lượng công cụ tài chính xanh và mức độ phát triển ở Việt Nam còn thấp. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 40% các ngân hàng Việt Nam không có dự án đầu tư xanh trong danh mục đầu tư của mình.

Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều dự án ESG đang cần tìm nguồn vốn và nhà đầu tư cũng ráo riết tìm kiếm cơ hội.Chuyên gia McKinsey cho rằng, cần có 4 điều kiện đảm bảo cho tăng trưởng thị trường trái phiếu xanh. Đó là nhu cầu tài trợ các dự án có lợi cho môi trường như năng lượng tái tạo, hạ tầng xanh; bảo đảm các sản phẩm xanh đem lại nguồn lợi cho ngân hàng và nhà đầu tư; khung pháp lý và tạo dựng thị trường trái phiếu xanh.

Trái phiếu xanh là một nguồn tài chính tiềm năng nhưng cần thay đổi trong thể chế để tạo thuận lợi cho những hoạt động đầu tư có thể triển khai. “Chúng ta cần thay đổi cách nhìn, tạo ra một chỗ đứng cho trái phiếu xanh. Đây chính là thờiđiểm để các bên, bao gồm các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, các định chế tài chính cần ngồi lại để có thể tìm ra giải pháp” - ông Bruce Delteil nói.