>>Google "tiến thoái lưỡng nan" trước ChatGPT (Phần 3)

Google vừa giới thiệu sản phẩm trí tuệ nhân tạo Bard, một đối trọng với ChatGPT

Google vừa giới thiệu sản phẩm trí tuệ nhân tạo Bard, một đối trọng với ChatGPT

Google vừa giới thiệu sản phẩm trí tuệ nhân tạo Bard, một đối trọng với ChatGPT của OpenAI. Trước mắt, Google chỉ giới hạn, cho “một số người thử nghiệm đáng tin cậy” sử dụng trước, và sau đó sẽ ra mắt công chúng trong vài tuần tới. Bard được xây dựng trên mô hình xử lý ngôn ngữ mạnh mẽ của Google là LaMDA để lấy thông tin trên mạng và tạo các phản hồi "mới, chất lượng cao".

Google cũng đã công bố kế hoạch cho các tính năng tìm kiếm giống như ChatGPT. Theo đó, họ sẽ sớm tích hợp AI vào bộ máy tìm kiếm cho các truy vấn có nhiều hơn một câu trả lời đúng. Trang kết quả trong tương lai có thể sẽ chắt lọc “thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu”.

Về phần mình, tuần trước, OpenAI đã công bố gói dịch vụ đăng ký 20 USD/tháng cho phiên bản cao cấp của ChatGPT. Nó có thể thiết lập tiêu chuẩn cho việc kiếm tiền từ AI. Và không giống như Google, nó chưa có quảng cáo.

Trong khi đó, Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, cho biết họ có kế hoạch tích hợp các công cụ AI vào tất cả các sản phẩm của mình và được cho là sắp thêm ChatGPT vào công cụ tìm kiếm của mình, Bing.

Cuộc chiến chatbot đã bắt đầu. Thông báo về Bard của Google xuất hiện ngay sau kế hoạch kiếm tiền từ ChatGPT của OpenAI. Trong khi đó, sau khi Google tuyên bố sẽ tham gia cuộc chơi chatbot, ngay ngày hôm sau, Microsoft đã công bố kế hoạch tích hợp ChatGPT vào Bing và trình duyệt web Edge. Tổng giám đốc OpenAI Sam Altman đã đăng lên Twitter rằng ông ấy “rất vui mừng” cho sự kiện này.

>>Tương lai của những AI “kiểu ChatGPT” (Phần 4)

Thực ra Google không còn xa lạ trong lĩnh vực AI này. Thậm chí, họ còn là người khai sinh ra “chữ T” trong ChatGP“T”. Chữ “T” đó là viết tắt của công nghệ Transformer, một công nghệ xử lý dữ liệu mà Google đã khai sinh, phát triển và có tiếng từ lâu.

Giới chuyên môn đánh giá, các ông lớn như Google hay Facebook đã có nhiều AI còn “xịn” hơn cả ChatGPT từ lâu nhưng họ vẫn giữ làm của riêng vì nhiều lý do khác nhau.

Nhưng sau khi ChatGPT được phát hành miễn phí cho công chúng, đạt được một tiếng vang quá lớn, Google có thể cảm thấy bị áp lực và phải giới thiệu Bard sớm hơn kế hoạch — và để bảo vệ danh tiếng trong lĩnh vực AI cũng như ngành công nghiệp tìm kiếm mang lại nhiều lợi nhuận của mình. Họ chiếm thế thượng phong với công cụ này, nhưng cạnh tranh đang trở nên rất gay gắt.

NHƯ VẬY LÀ:

Cuộc chiến AI này có vẻ là cuộc chiến về danh tiếng trên thị trường nhiều hơn là một cuộc chiến công nghệ thực sự.