Thập kỷ qua đã chứng kiến Instagram trở thành mạng xã hội phổ biến nhất được các thương hiệu lựa chọn để tiếp thị sản phẩm của họ. 

Chuẩn bị “tiếm ngôi” của Instagram

Với khoảng 32% người dùng internet trên ứng dụng và hơn một tỷ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới, có thể nói sức ảnh hưởng của nó là vô song. 

Cuộc chiến khốc liệt giữa Instagram và TikTok trong mảng thương mại xã hội.

Cuộc chiến khốc liệt giữa Instagram và TikTok trong mảng thương mại xã hội.

Trong khi đó, TikTok gần như chỉ được biết đến trong ba năm qua nhưng nó đã đạt được một con số người dùng đáng kinh ngạc – 1 tỷ và tiếp tục phát triển với tốc độ theo cấp số nhân. 

Nhưng nếu xét trên góc độ thương mại xã hội, ứng dụng thuộc sở hữu của ByteDance đã tiến vào không gian thương mại điện tử ngay cả trước khi Instagram làm được. 

TikTok đang bắt đầu thử nghiệm các tính năng thương mại xã hội mới, để trở thành mục tiêu cho các doanh nghiệp. Gã khổng lồ bán lẻ Levi's là một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng tính năng “Mua ngay bây giờ” mới của TikTok để hướng người dùng đến hàng hóa của mình.

Tại Trung Quốc, Douyin – một phiên bản của TikTok cho phép người sáng tạo tạo ra các cửa hàng tùy chỉnh của riêng họ, bán các mặt hàng từ thị trường Taobao của Alibaba. Một lý do lớn nhất khiến Walmart cố gắng mua cổ phần của TikTok là để cạnh tranh với thành công của Douyin và Taobao bằng cách tạo ra được thị trường của riêng mình.

Đến nay, TikTok đã thử nghiệm cho phép người dùng thêm liên kết thương mại điện tử vào bios của họ, khởi chạy nút “Mua ngay” cho quảng cáo video của thương hiệu và giới thiệu tính năng thương mại điện tử “Hashtag Challenge Plus” cho phép người dùng mua sắm sản phẩm được liên kết với thẻ bắt đầu bằng # được tài trợ.

Liên quân với Shopify

Nhưng có thể nói, bước đột phá lớn nhất của TikTok vào thương mại xã hội là quan hệ đối tác gần đây với nền tảng thương mại điện tử, Shopify. Quan hệ đối tác của TikTok với Shopify bắt đầu có hiệu lực tại Mỹ vào năm 2020, trong khi ở châu Âu và Đông Nam Á sẽ được bắt đầu vào đầu năm 2021.

Quan hệ đối tác gần đây với nền tảng thương mại điện tử, Shopify được coi là bước đột phá lớn của TikTok vào thương mại xã hội.

Quan hệ đối tác gần đây với nền tảng thương mại điện tử, Shopify được coi là bước đột phá lớn của TikTok vào thương mại xã hội.

Ở đây, hơn 1 triệu chủ cửa hàng của Shopify có thể tạo video quảng cáo tích hợp tính năng mua sắm trên TikTok từ nền tảng Shopify, họ có quyền truy cập vào chương trình được kết nối tài khoản TikTok for Business với tài khoản Shopify của họ và bán sản phẩm trên TikTok thông qua quảng cáo video có thể mua trong nguồn cấp dữ liệu.

Chủ cửa hàng chỉ cần tải xuống ứng dụng TikTok từ Shopify App Store rồi tạo hoặc kết nối tài khoản TikTok for Business của mình. TikTok hiện đang miễn phí 300 USD phí quảng cáo cho những người lần đầu đăng ký tài khoản TikTok for Business.

Với ứng dụng, chủ cửa hàng có thể chọn sản phẩm họ muốn giới thiệu đến khách hàng và video quảng cáo sẽ được tạo tự động. Thay vì phải tạo nội dung mới, ứng dụng cung cấp danh sách các mẫu tạo sẵn dựa trên hình ảnh hoặc video hiện có cho người dùng.

Có thể nói, mặc dù các doanh nghiệp có thể chạy các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu trên TikTok một thời gian, nhưng quan hệ đối tác mới thể hiện bước nhảy vọt lớn nhất của TikTok trong việc tích hợp thương mại điện tử vào nền tảng của nó. 

Thỏa thuận này có thể giúp hơn một triệu người bán của Shopify dễ dàng tiếp cận đối tượng trẻ hơn của TikTok và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các công ty cho biết quan hệ đối tác cuối cùng sẽ mở rộng để bao gồm các tính năng mua sắm trong ứng dụng khác.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, ngay cả khi bạn không còn trẻ và không thích sử dụng TikTok một cách thường xuyên, bạn cũng không thể phủ nhận rằng ứng dụng này đã làm chấn động nền công nghệ toàn cầu đến mức hầu hết các công ty công nghệ phải thay đổi cách tiếp cận của họ để thích ứng hoặc tránh nguy cơ tụt hậu so với TikTok và sự gia tăng nhanh chóng của nó.

Còn tiếp…