Theo đó, sáng 6/5, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường). Các bị cáo khai rằng, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường đã chỉ đạo cấp dưới lập phần mềm ERP để quản lý việc nhập lậu hàng hóa, còn phần mềm Misa được sử dụng để báo cáo thuế.

Cụ thể, giai đoạn 2014 - 2019, ông chủ Nhật Cường là Bùi Quang Huy (đang bỏ trốn) sử dụng hệ thống của doanh nghiệp để nhập lậu 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy tính… tổng trị giá 2.927 tỷ đồng rồi bán lẻ. Số hàng này có thể nhận từ các nhà cung cấp trong nước hoặc qua 16 “đầu nậu” tại Hồng Kông, Trung Quốc, muốn hàng lậu về nước, Bùi Quang Huy thuê các đường dây khác nhau vận chuyển hàng qua sân bay Nội Bài, biên giới Việt – Trung…

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc tài chính Nhật Cườngp/khai nhận chuyển 2.500 tỷ qua 2 tiệm vàng tại Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc tài chính Nhật Cường khai nhận chuyển 2.500 tỷ qua 2 tiệm vàng tại Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, để thanh toán cho các nhà cung cấp và đường dây vận chuyển có địa chỉ nước ngoài, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc tài chính Nhật Cường khai nhận 2.500 tỷ đồng là số tiền được Nhật Cường chuyển cho các nhà cung cấp hàng lậu tại nước ngoài thông qua 2 tiệm vàng tại Hà Nội.

Từ dữ liệu hệ thống bí mật ERP và lời khai của bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc thể hiện, doanh nghiệp này đã thông qua tiệm vàng Lộc Phát (ở phố Hà Trung) do bà Nguyễn Thị Thanh Loan làm chủ và tiệm Thuận Phát (ở phố Hàng Bạc) do bà Bùi Thanh Phượng điều hành để chuyển tiền hàng, tiền cước vận chuyển vào tài khoản tại nước ngoài của các chủ hàng, đường dây vận chuyển.

Trong đó, có 1.729 tỷ đồng qua tiệm vàng Lộc Phát gồm 1.212 tỷ đồng tiền mặt và hơn 607 tỷ đồng vào 21 tài khoản của 12 cá nhân trong nước, còn tại tiệm Thuận Phát, Công ty Nhật Cường chuyển hơn 795 tỷ đồng gồm 487 tỷ đồng tiền mặt và 308 tỷ đồng vào 14 tài khoản của 8 cá nhân.

Tại cơ quan điều tra, các bà Loan, Phượng thừa nhận có nhận tiền của Công ty Nhật Cường bằng cả hình thức tiền mặt và chuyển khoản vào các tài khoản nói trên, chủ 35 tài khoản cũng khai được 2 chủ tiệm vàng chỉ đạo để nhận tiền do Công ty Nhật Cường chuyển.

Tuy nhiên, người của 2 tiệm vàng khai sau khi nhận tiền của Nhật Cường đã chuyển tiền cho các khách hàng trong nước nhưng không nhớ rõ đơn vị, cá nhân nào, các bà Loan, Phượng cũng không thừa nhận đã vận chuyển tiền ra nước ngoài.

Hiện tại, cơ quan điều tra chưa thu thập được tài liệu phản ánh việc chuyển tiền ra nước ngoài, khi đối tượng Bùi Quang Huy, người trực tiếp liên hệ, thuê các bà Loan, Phượng chuyển tiền cũng đang bỏ trốn nên phía điều tra sẽ xử lý hành vi này sau.