Quần đảo Nam Du thuộc xã An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải, cách bờ biển Rạch Giá khoảng 120 km. Nơi đây gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 11 đảo đã có cư dân sinh sống. Nhờ sở hữu nhiều bãi biển trong xanh cùng vẻ đẹp yên bình, quần đảo này là một trong những điểm đến ở phía Nam được nhiều du khách ghé thăm mỗi dịp cuối tuần, hay các ngày nghỉ lễ.

Viên ngọc ẩn mình

Từ Phú Quốc, chúng tôi có một chuyến di chuyển dài đến với Nam Du. Thời điểm Tết, nên để đảm bảo có vé đi tàu, chúng tôi đã đặt trước đó từ khoảng một tháng. Nếu xuất phát từ thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), phải mất khoảng 6 tiếng để đi bằng tàu cao tốc ra Nam Du với giá vé khứ hồi khoảng hơn 400.000 đồng một người. Còn nếu đi tàu cao tốc từ đảo Phú Quốc thì thời gian di chuyển hơn một tiếng, thuận tiện hơn nhiều. Thời tiết nắng ấm với trời trong, biển êm thật lý tưởng cho một chuyến đi biển.

Khung cảnh biển xanh hiện ra lộng lẫy dưới nắng vàng. Càng gần đến Nam Du, màu nước biển dường như càng xanh thẫm hơn. Chẳng mấy chốc, tàu cao tốc đã dừng ở cầu cảng của đảo hòn Lớn (còn gọi hòn Củ Tron) - hòn đảo lớn nhất trong 21 đảo ở Nam Du. Từ đây, du khách sẽ thuê tàu để khám phá xung quanh hòn Lớn và tham quan một số địa điểm đẹp khác.

Cầu cảng những ngày đầu năm tấp nập tàu thuyền chở mùa xuân ra biển. Hàng hóa chở ra đảo cũng nhiều hơn. Có những thuyền chở hoa ra đảo. Những bông cúc đại đóa khoe sắc dưới nắng. Một con đường dài 2,6 km, được trải nhựa dẫn từ trung tâm đảo lên đến đỉnh cao 295 m. Hòn Lớn sở hữu nhiều bãi biển như bãi Đất Đỏ, bãi Cây Mến, bãi Ngự, bãi Giếng… cùng những hàng dừa xanh nhiều năm tuổi.

>> Bộ sưu tập tiện ích nâng tầm trải nghiệm du lịch giải trí tại Phương Đông Vân Đồn

Nam Du sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ, trữ tình như “viên ngọc thô” ẩn mình giữa biển xanh. Đến Nam Du, việc đầu tiên mà mọi người nghĩ đến chính là hòa mình vào làn nước biển bởi không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của nước biển xanh trong hòa làm một với màu trời như kéo dài bất tận.

Chờ người du khách

Vào bất cứ thời điểm nào, bạn cũng có thể đi du lịch đến Nam Du. Tuy nhiên thời điểm đẹp nhất là vào khoảng từ tháng 11 cho đến tháng 3, thời gian này mặt biển khá tĩnh lặng, êm đềm, thời tiết đẹp sẽ mang lại cho chúng ta những chuyến đi trọn vẹn.

Đẹp và nổi tiếng nhất ở đây chính là bãi biển thuộc hòn Lớn như bãi Mến, bãi Đất Đỏ với những hàng dừa cong đổ bóng xuống bãi cát trắng và nước biển trong vắt, soi rõ tận đáy. Đây là nơi đông dân cư nhất quần đảo Nam Du, đa số sinh sống bằng nghề khai thác hải sản và nuôi cá lồng bè. Hòn Ngang có cảng biển lớn, quy tụ nhiều tàu thuyền đánh cá neo đậu. Hải đăng Nam Du nằm trên đỉnh Hòn Lớn (Củ Tron) thuộc xã An Sơn. Đây được xem là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam nhờ nằm ở đỉnh đồi cao hơn 300 mét so với mực nước biển. Hải đăng Nam Du tuy không quá hoành tráng, thế nhưng lại là nơi ngắm đảo đẹp nhất, có thể giúp bạn dễ dàng bao quát khung cảnh toàn bộ hòn đảo và cực tuyệt để chụp ảnh. Đây cũng là điểm đến không thể bỏ qua khi tới Nam Du.

Cách hòn Ngang hơn 2 km về phía đông nam là hòn Mấu có diện tích 200 ha. Chúng tôi thuê xe máy chạy dọc theo con đường vòng quanh đảo để nhìn ngắm một bên là những vách đá dựng đứng, một bên là biển trời xanh biếc, xa xa là các hòn đảo nhỏ cùng những con thuyền nhấp nhô trên mặt nước. Đảo Nam Du không quá lớn và chỗ nghỉ đều là nhà dân. Cơ sở vật chất đơn giản, nhưng đây cũng là cách tốt nhất để bạn sống hòa mình với cuộc sống của những người dân địa phương. Những người dân hồn hậu đón các vị khách đến bằng nụ cười. Giản dị và chân tình như những người bạn. Thưởng thức ẩm thực Nam Du chắc chắn sẽ là điều khó bỏ qua. Hải sản tươi vừa mới đánh bắt vẫn còn đượm mùi biển cả, nhum, cá xanh xương nướng bẹ chuối hay cháo mực thơm, dai giòn… sẽ khiến bạn ăn thỏa thích.

Trong không gian mênh mông, yên bình bạn sẽ nhớ mãi khoảnh khắc đón bình minh của ngày mới hoặc ngắm hoàng hôn mơ màng dần buông xuống đường chân trời ở vùng biển đảo thiên đường này. Hãy lên lịch và đến Nam Du, nơi đang đợi bạn khám phá thiên nhiên phong phú và tươi đẹp ngay và luôn, bạn nhé!