>> Quán quân Khởi nghiệp cùng Kawai mang tên Up Beat

Hoàng Minh Tâm, 22 tuổi, cựu sinh viên K56 chương trình Chất lượng cao Quản trị kinh doanh quốc tế trường Đại học Ngoại Thương, với vai trò đội trưởng đã xuất sắc giành cú đúp Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2021 và Quán quân cuộc thi I-startup 2021. Thế nhưng, khi được hỏi quan điểm về chuyện khởi nghiệp, cô gái đã khẳng định chắc nịch: “Khởi nghiệp, không chỉ cần đam mê.

Để bắt đầu khởi nghiệp, bạn cần học cách chấp nhận rủi ro

“Cột mốc đầu tiên cho khởi nghiệp là khi mình học cách chấp nhận rủi ro. Mình đã nhận được một số lời đề nghị hấp dẫn như đảm nhận vai trò leader bộ phận hay nhân sự nguồn trong một số công ty uy tín trên thị trường. Tuy vậy, mình đã chọn khởi nghiệp, ban đầu là vì sự nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ. Nhưng sau rồi, mình nhận ra rằng: Nếu bắt đầu khởi nghiệp sẽ khó khăn một thời gian, nhưng nếu không thử thì sẽ nuối tiếc cả một đời”.

Nhóm Tâm bắt tay vào thực hiện ý tưởng Tự động hóa việc gọi điện chăm sóc khách hàng và telemarketing vào đầu năm 2021. Trong quá trình dự thi cuộc thi Khởi nghiệp, sản phẩm vẫn đang được hoàn thiện. Khó khăn thứ nhất mà nhóm gặp phải là tài chính. Đối với sinh viên, việc tự bỏ ra hàng chục triệu đầu tư chi phí xây dựng sản phẩm ban đầu là một rủi ro lớn. Mặt khác, các thành viên trong nhóm cũng phải hy sinh hết các kế hoạch cá nhân để dành thời gian cho dự án. Tâm và các thành viên đã có nhiều đêm thức trắng, người làm sản phẩm, người nghiên cứu thị trường, đối thủ, mô hình kinh doanh. Việc cân đối thời gian giữa hoạt động dự án và hoàn thành học phần ở trên trường cũng là một điều không hề dễ dàng.

Ngoài ra, thách thức tiếp theo đến từ việc triển khai dự án tại thị trường Việt Nam. Làm thế nào để tiếp cận được các doanh nghiệp và mời họ dùng sản phẩm của uCall? Dù đã lường trước được tỷ lệ từ chối cao từ các doanh nghiệp, nhưng khi trải qua cảm giác đứa con tinh thần của mình không được chào đón thì nhóm không khỏi hoang mang. Tuy nhiên, các thành viên của nhóm đã cùng nhau cố gắng để vượt qua những trở ngại ấy với quyết tâm “như không còn gì để mất”. Chỉ trong vòng 2 tháng, nhóm Tâm dành vị trí Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp I-Startup (NEU) 2021, và sau đó là đoạt Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2021.

Tâm (trưởng nhóm) và các thành viên dự án uCall dành vị trí Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai

Tâm (trưởng nhóm) và các thành viên dự án uCall dành vị trí Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai

Tháng 6 năm 2021, dự án uCall (ý tưởng đã giành được ngôi vị quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2021) được nhận vào chương trình Accelerator Batch 7 của Vietnam Silicon Valley và nhóm chính thức đi vào hoạt động kinh doanh. Trong vòng 4 tháng tiếp cận thị trường, uCall đã kết nối với hơn một trăm doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tâm thuyết trình về dự án trước hội đồng đầu tư tại chương trình Accelerator

Tâm thuyết trình về dự án trước hội đồng đầu tư tại chương trình Accelerator

Ngoại thương đã đặt nền móng và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp cho Tâm

Để khởi nghiệp thì ngoài đam mê, yếu tố quan trọng thứ 2 chính là các mối quan hệ mà Tâm đã xây dựng được trong quá trình học tập tại trường Đại học Ngoại Thương. Tâm tham gia vào CLB Nhà doanh nghiệp Tương lai (TEC-FTU) và đã cải thiện khả năng giao tiếp, làm việc nhóm rất nhiều. Ngoài ra, kiến thức về khởi nghiệp, kinh doanh của Tâm đến từ chính các môn học và thầy cô trong chương trình Chất lượng cao Quản trị kinh doanh mà Tâm theo học.

Startup đầu tiên Tâm tham gia khi còn là dự án xã hội là Mentori, mà founder là cựu sinh viên Ngoại Thương. Tâm được rèn luyện thêm về giọng nói cũng như tư duy kinh doanh và marketing khi làm việc cùng một người anh, cũng là cựu sinh viên Ngoại Thương. Tâm cũng trở thành thành viên chính trong dự án startup Bot Bán Hàng, được làm việc với nhiều đối tác và đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng ngay khi còn là sinh viên.

https://svvn.tienphong.vn/de-bat-dau-khoi-nghiep-ban-can-hoc-cach-chap-nhan-rui-ro-post1400012.tpo