>>> Du lịch Hải Phòng tận dụng cơ hội bứt phá từ cách mạng công nghiệp 4.0

>>> Du lịch Đồ Sơn - mảnh ghép dần hoàn chỉnh của du lịch Hải Phòng

Liên kết du lịch

Sau thời gian chịu tác động của dịch COVID-19, xu hướng du lịch hiện đã có sự thay đổi lớn. Du khách hướng đến nhu cầu tìm kiếm những không gian tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên.

Gian hàng của ngành Du lịch Hải Phòng tại hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 tổ chức hồi đầu tháng 9 vừa qua

Gian hàng của ngành Du lịch Hải Phòng tại hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 tổ chức hồi đầu tháng 9 vừa qua.

Tại TP Hải Phòng, đây là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Địa phương có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà cùng nhiều di tích lịch sử, văn hoá với kiến trúc độc đáo và những làng nghề thủ công truyền thống còn lưu giữ được đến ngày nay. Đó chính là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, tạo nên nét riêng của mảnh đất và con người Hải Phòng.

Để khai thác tối đa tiềm năng, thu hút nhiều hơn các thị trường khách du lịch, Hải Phòng đã chú trọng liên kết, mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trên cả nước. Việc liên kết du lịch giữa các địa phương được cho là góp phần không nhỏ trong tăng trưởng kinh tế, nhất là trong giai đoạn kích cầu du lịch sau đợt ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 là cơ hội để TP Hải Phòng tìm kiếm thêm những đối tác là các công ty lữ hành quốc tế, đưa du khách, đặc biệt là du khách quốc tế

Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 là cơ hội để TP Hải Phòng tìm kiếm thêm những đối tác là các công ty lữ hành quốc tế, đưa du khách, đặc biệt là du khách quốc tế

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022 vừa được tổ chức vào hồi đầu tháng 9, ngành du lịch Hải Phòng tham gia 1 gian hàng trưng bày các hình ảnh, tư liệu, giới thiệu về du lịch địa phương, trong đó có các trọng điểm du lịch như Cát Bà, Đồ Sơn. Đặc biệt, 8 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, du thuyền, lữ hành tại Hải Phòng đã chuẩn bị nhiều gói kích cầu hấp dẫn, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Trong đó, khu vực quảng bá về khu du lịch Cát Bà với các khách sạn 5 sao và du thuyền trên vịnh Lan Hạ được đông đảo các du khách, doanh nghiệp đến với hội chợ quan tâm, tìm kiếm thông tin.

Theo đại diện Sở Du lịch Hải Phòng, ngành Du lịch TP Hải Phòng kỳ vọng, thông qua hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022, du lịch Hải Phòng sẽ được quảng bá mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, tìm kiếm thêm những đối tác là các công ty lữ hành quốc tế, đưa du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đến với Hải Phòng ngay trong mùa thu – đông này.

Du khách tìm kiếm về các điểm đến du lịch Hải Phòng thông qua việc quyét mã QR-Code

Du khách tìm kiếm về các điểm đến du lịch Hải Phòng thông qua việc quyét mã QR-Code

Trước đó, TP Hải Phòng cùng với tỉnh Quảng Ninh đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với 5 địa phương miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam; ký thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông với các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên để đẩy mạnh liên kết vùng hướng đến mục tiêu đưa ngành du lịch, dịch vụ của vùng phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng.

>>> Cơ hội cho du lịch Hải Phòng khi Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

>>> Cách nào để du lịch Hải Phòng bứt phá?

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, đến nay, ngành du lịch Hải Phòng đã kí kết hợp tác, phát triển du lịch với 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, ngành du lịch Hải Phòng đã ký kết hợp tác, phát triển với 6/10 tỉnh gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Dương, Thái Bình và Vĩnh Phúc. Đồng thời, thực hiện một số công tác liên kết chặt chẽ trên cả 3 lĩnh vực gồm: Quản lý nhà nước, phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá.

Đổi mới hình thức quảng bá

Không chỉ tập trung liên kết vùng để quảng bá, giới thiệu về du lịch, mới đây, TP Hải Phòng đã phối hợp với một số doanh nghiệp xây dựng bản đồ số, sàn giao dịch du lịch trực tuyến và phát động Chiến dịch "#HelloHaiPhong" trên nền tảng TikTok. Đây là hướng đi mới và kịp thời, góp phần quảng bá du lịch địa phương trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội hiện nay.

Các TikToker đang review về món ăn vặt Hải Phòng

Các TikToker đang review về món ăn vặt Hải Phòng

Việc đổi mới hình thức quảng bá du lịch này cũng nhằm mục tiêu thu hút 1000 video quảng bá và 150 triệu lượt xem; tạo nên các xu hướng du lịch mới, mang đến cho du khách sự tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá, viết nên những câu chuyện, trải nghiệm của riêng mình tại Hải Phòng.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2019 Vũ Quỳnh Trang cho biết: “Nhắc đến du lịch Hải Phòng, không chỉ riêng tôi mà gần như mọi du khách đều ấn tượng với ẩm thực và các địa danh nổi tiếng của Hải Phòng. Rõ ràng là việc có bản đồ số sẽ giúp thuận tiện hơn rất nhiều trong việc lựa chọn và tìm kiếm các địa điểm trải nghiệm tại đây. Tôi lựa chọn văn hoá là con đường đam mê theo đuổi nên chắc chắn Hải Phòng sẽ là một điểm đến tuyệt vời không thể thiếu trong các địa danh nổi tiếng tôi sẽ chia sẻ tới cộng đồng. Đồ ăn ngon, con người thân thiện và không khí dễ chịu - đó là 3 điều mà tôi yêu Hải Phòng nhất!”.

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Hải Phòng

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Hải Phòng

Du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển bền vững, trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người Hải Phòng. Sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, du lịch Hải Phòng hiện đang có sự phục hồi ấn tượng; thể hiện rõ nhất ở lượng khách du lịch đến với thành phố tăng cao thời gian qua.

8 tháng năm 2022, Du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ 5.022.989 l­ượt khách, tăng 75,69 % so với cùng kỳ, (tăng 10,9% so với kế hoạch năm 2022). Trong đó, khách quốc tế là 398.223 lư­ợt, tăng 849,3 % so cùng kỳ. Doanh thu ước đạt 4.521 tỷ, tăng 73,3 % so với cùng kỳ 2021.

Đặc biệt, sự đổi mới trong tư duy, cách làm quảng bá của ngành du lịch TP Hải Phòng hiện đang được coi đòn bẩy góp phần duy trì tốt sức phục hồi này, tạo sức bật để du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đăng Quỳnh - CEO của Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất may mắn khi được phối hợp cùng Sở Du lịch Hải Phòng, các bạn TikToker Việt Nam để làm hagtag "#HelloHaiPhong". Qua đó, quảng bá văn hoá, du lịch ẩm thực đến du khách là những người xem trên tiktok. Về hiện tại, chúng tôi có nhiệm vụ chính là mời các bạn TikToker kết nối với TikTok Việt Nam và Sở Du lịch Hải Phòng để triển khai chiến dịch "#HelloHaiPhong".

Ông Nguyễn Đăng Quỳnh thông tin thêm: Chúng tôi rất mong muốn, trong vòng 2 tháng, chiến dịch này sẽ cổ vũ rất nhiều bạn TikToker sáng tạo các nội dung về văn hoá, ẩm thực, du lịch Hải Phòng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ, tập huấn và hướng dẫn Sở Du lịch Hải Phòng xây dựng, vận hành kênh TikTok của sở một cách hiệu quả, góp phần quảng bá, truyền thông du lịch tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Hiện kênh TikTok của Sở Du lịch Hải Phòng đã đạt được hơn 300.000 lượt theo dõi với rất nhiều lượt xem, bình luận…