>> Vực dậy thị trường bất động sản

Thị trường cho thuê sôi động

Theo thống kê Batdongsan.com.vn, từ quý 4/2022 ở phân khúc căn hộ chung cư, căn hộ cho thuê quận Cầu Giấy tăng 25% về giá, mức độ quan tâm tăng 34%; còn giá thuê chung cư quận Tây Hồ tăng 40%, mức độ quan tâm tăng 8%; tại Thanh Xuân tăng 29% và 15%; quận Đống Đa lần lượt tăng 23% và 25%. Tương tự, trong TP HCM, quận Bình Thạnh có giá thuê tăng 23%, mức độ quan tâm tăng 26%, đặc biệt, con số này tại quận 2 tăng tới 67% và 51%, quận 4 tăng 31% và 42%.

Về mảng phân khúc nhà phố cho thuê tại Hà Nội, quận Cầu Giấy cho thuê tăng 14%, mức độ quan tâm tăng 53%; giá thuê nhà phố quận Ba Đình tăng 7%, mức độ quan tâm tăng 140%; quận Đống Đa lần lượt tăng 33% và 48%. Các con số tại quận Hai Bà Trưng là 42% và 26%. Với TP.HCM, cụ thể quận 1, giá thuê tăng 18%, mức độ quan tâm tăng 154%, quận 7 tăng lần lượt là 13% và 295%...

Bên cạnh đó, theo đánh giá của một đơn vị nghiên cứu bất động sản, khoảng hai năm vừa qua, giá bán trên thị trường bất động sản đã được đẩy lên mạnh, mặt bằng giá tăng trung bình 30-40% so với giá cho thuê. Cho nên, khi nhu cầu thuê bất động sản tăng mạnh đẩy giá thuê lên cao.

Sau đại dịch Covid-19, nền giá bất động sản quá cao nên người mua có xu hướng chờ đợi mặt bằng giá hợp lý hơn. Họ chuyển sang đi thuê bất động sản cho đến khi tìm được nhà phù hợp với kinh tế. Cũng sau hai năm ấy, các quyết định mở cửa đường bay, cùng việc doanh nghiệp được phép tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh đã tạo sức bật cho ngành bán lẻ nói chung từ nguồn khách hàng nội địa lẫn quốc tế.

Sau những chuyển biến tích cực của ngành bán lẻ, tốc độ đô thị hóa và cải thiện về cơ sở hạ tầng đã thu hút sự quan tâm của thị trường toàn cầu. Các thương hiệu nước ngoài đã gia nhập và mở rộng kinh doanh tại Hà Nội, TP HCM. Các nhãn hàng này khi thuê mặt bằng đều có xu hướng lựa chọn nhà phố, nhất là những trục phố lớn.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam lý giải: “Nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá này là do nhiều khách hàng chưa có đủ tiền mua nhà nên sẽ đi thuê. Hoặc một số nhóm đi thuê rồi cho thuê lại phục vụ du lịch trong nước. Bên cạnh đó, một số đơn vị thu gọn mô hình làm việc trong năm 2022 thì ở năm 2023 họ quay lại thị trường chung cư thuê những mặt bằng với diện tích nhỏ từ 50-70m2 ở các trung tâm để làm việc. Ngoài ra, xu hướng đô thị hoá ngày càng cao nên dân nhập cư vào trung tâm nhiều dẫn đến nhu cầu thuê chung cư, nhà trọ cũng gia tăng và thị trường cho thuê trở nên sôi động hơn”.

>> Nghị quyết 33 vừa ban hành sẽ "hồi sinh" thị trường bất động sản?

Thị trường ngách “sáng giá”

Theo các chuyên gia, người dân cần thay đổi quan niệm sở hữu nhà ở sang có chỗ ở (thuê nhà). Với những người chưa đủ kinh tế, không nên dành hết tiền mua nhà, chỉ nên thuê tại những dự án phù hợp với khả năng tài chính.

Bên cạnh đó, ông cho rằng “mua nhà cho thuê” là một phương thức đầu tư hiệu quả khi so sánh với các kênh đầu tư như vàng, gửi tiết kiệm, chứng khoán… thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn. Mặc dù thị trường vẫn có sự thay đổi nhưng tài sản là nhà thì vẫn bảo toàn được giá trị. Ngoài ra, chủ nhà vẫn có được nguồn thu nhập ổn định giống như hình thức bảo hiểm cho cuộc sống và cho tương lai.

Tổng quan, trong năm 2023 thị trường cho thuê sẽ có nhiều điểm sáng bởi xu hướng đô thị hoá ngày càng cao, dân nhập cư vào trung tâm nhiều, nhu cầu thuê chung cư gia tăng. Cùng với đó, các chính sách nới lỏng tiền tệ và tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ trong thời gian gần đây đã hỗ trợ cho cả người dân nói chung và các doanh nghiệp phân phối bất động sản nói riêng trở thành thị trường ngách “sáng giá”.