>> Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam: Cơ hội để doanh nhân và doanh nghiệp kết nối đam mê

 Đ/c Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng Lãnh đạo VCCI, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Đại diện UNDP tham quan gian hàng dự án NANOSALT - Muối dược liệu Việt Nam (tỉnh Nghệ An) tại Festival Khởi nghiệp 2023.

Đ/c Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng Lãnh đạo VCCI, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Đại diện UNDP tham quan gian hàng dự án NANOSALT - Muối dược liệu Việt Nam (tỉnh Nghệ An) tại Festival Khởi nghiệp 2023.

Tỉnh Nghệ An vừa có vinh dự được nhận danh hiệu Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2022. Danh hiệu do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Giáo dục và Đào tạo bình chọn. Danh hiệu đã phần nào phản ánh sự nỗ lực của tỉnh từ nhiều năm qua.

Xuất phát từ chính sách

Ngay từ năm 2015, khi Chính phủ khuyến khích và quan tâm chỉ đạo tạo mọi điều kiện thúc đẩy khởi nghiệp, hướng tới xây dựng một quốc gia khởi nghiệp, Sở KH&CN Nghệ An đã chủ động tham mưu kế hoạch, trình UBND tỉnh phê duyệt, phối hợp với Bộ KH&CN để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh Nghệ An đã hình thành một số tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST như: thành lập Trung tâm Nghiên cứu - Khởi nghiệp sáng tạo trực thuộc Trường Đại học Vinh (2017), Công ty CP Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Nghệ An (2017).

Đáng chú ý, UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ phát triển khởi nghiệp sáng tạo đến năm 2025, trong đó đã khai trương Không gian làm việc chung để hỗ trợ đào tạo, huấn luyện startup và kết nối với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Tỉnh thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An NSV và đang vận động các nhóm doanh nghiệp hình thành thêm quỹ đầu tư mạo hiểm.

>>  Khởi nghiệp sáng tạo lưỡng dụng: Tiềm năng và lợi thế

Sôi nổi ở các hoạt động

Năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Bộ KH&CN đồng tổ chức Techfest vùng Bắc Trung Bộ gồm chuỗi các sự kiện như: triển lãm sản phẩm, dự án khởi nghiệp ĐMST, hội thảo về liên kết xây dựng hệ sinh thái vùng Bắc Trung Bộ; cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST. Cuộc thi thu hút 30 dự án, ý tưởng khởi nghiệp đến từ 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, riêng Nghệ An có 13 dự án, ý tưởng khởi nghiệp.

Năm 2019, tỉnh đã tổ chức Ngày hội đầu tư - Demo Day, thu hút 16 startup đến từ Hàn Quốc và Việt Nam, trong đó có 4 nhóm đến từ Nghệ An. Các dự án đều nhận được sự hỗ trợ của các quỹ đầu tư như VSV và Startup Kised (Hàn Quốc). Đây là hoạt động khởi nghiệp ĐMST có tính chất quốc tế được Nghệ An tổ chức với quy mô lớn, thu hút được nhiều đơn vị trong và ngoài nước.

Năm 2020, Sở KH&CN Nghệ An phối hợp với Công ty CP Công nghệ Gostream đồng tổ chức thành công Cuộc thi "Hackathon Nghệ An năm 2020". Nổi bật nhất trong năm này chính là Ngày hội khởi nghiệp ĐMST tỉnh Nghệ An năm 2020 - Techfest Nghe An 2020, thu hút 43 mô hình sáng tạo và khởi nghiệp tiêu biểu tham gia.

Thông qua các cuộc thi, các hoạt động Techfest, nhiều dự án khởi nghiệp của tỉnh đã giành được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp quốc gia. Dự án Đài Truyền hình 4.0 - Gostudio của tỉnh Nghệ An đã giành được quán quân và là đại diện cho Việt Nam tham dự Techfest toàn cầu năm 2021. Ngoài ra, Dự án Dứa Hạnh phúc, Thảo mộc bảo vệ rau và hoa màu ProSafe; Dự án Máy cắt Plasma CNC 4 trục; dự án ECOSOI – nguyên liệu bền vững – thời trang cao cấp; dự án NANOSALT - Muối dược liệu Việt Nam đều đạt giải cao trong các cuộc thi của toàn quốc.

Nhìn chung hoạt động khởi nghiệp ĐMST đã tạo sự đột phá trong chiến lược phát triển của địa phương, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.