>>> Thủ tướng: Chuyển đổi số phải “làm thật, làm quyết liệt”

Đó là nhận định của các chuyên gia về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp thích ứng với hoàn cảnh mới, chủ động nắm bắt cơ hội chuyển đổi số thành công để không tụt hậu, lệ thuộc nhằm hướng đến nền sản xuất thông minh và từng bước tiến tới nền kinh tế số.

các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội chuyển đổi số thành công để không tụt hậu, lệ thuộc

Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội chuyển đổi số thành công để không tụt hậu, lệ thuộc

Chuyển đổi số để không tụt hậu …

Theo ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc VCCI TPHCM cho biết, tại Việt Nam, chuyển đổi số đã diễn ra ở hầu hết loại hình doanh nghiệp và ở nhiều mức độ khác nhau. Do đó, trong cuộc cạnh tranh để giữ và mở rộng thị trường, doanh nghiệp nào chuyển đổi số nhanh sẽ chiếm lợi thế và gặt hái được nhiều thành công so với sản xuất, kinh doanh truyền thống.

Cũng theo ông Liêm, năm 2020, VCCI đã thực hiện khảo sát “Thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19” với sự tham gia của trên 400 doanh nghiệp. Kết quả cho thấy đại bộ phận doanh nghiệp Việt Nam có kỳ vọng lớn đối với quá trình chuyển đổi số.

ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc VCCI TPHCM cho biết, tại Việt Nam, chuyển đổi số đã diễn ra ở hầu hết loại hình doanh nghiệp và ở nhiều mức độ khác nhau. Do đó, trong cuộc cạnh tranh để giữ và mở rộng thị trường, doanh nghiệp nào chuyển đổi số nhanh sẽ chiếm lợi thế và gặt hái được nhiều thành công so với sản xuất, kinh doanh truyền thống.

Ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc VCCI TPHCM: tại Việt Nam, chuyển đổi số đã diễn ra ở hầu hết loại hình doanh nghiệp và ở nhiều mức độ khác nhau. Do đó, trong cuộc cạnh tranh để giữ và mở rộng thị trường, doanh nghiệp nào chuyển đổi số nhanh sẽ chiếm lợi thế và gặt hái được nhiều thành công so với sản xuất, kinh doanh truyền thống.

Đặc biệt, theo số liệu khảo sát thì có tới 98% số doanh nghiệp kỳ vọng có sự thay đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện chuyển đổi số trong đó lớn nhất là khả năng giúp giảm chi phí (chiếm tỷ lệ hơn 71%), giúp doanh nghiệp hạn chế giấy tờ (61,4%) đưa thêm giá trị gia tăng vào trong sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ (45,3%).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy có một sự khác biệt rõ ràng giữa các doanh nghiệp có quy mô lớn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Trong đó, các doanh nghiệp có quy mô lớn chuyển đổi nhanh hơn và tin tưởng vào kết quả tích cực của chuyển đổi số hơn.

Song, bên cạnh đó thì cũng có đến 90% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết việc chuyển đổi số chưa thành công.

Do đó, theo ông Liêm, các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội chuyển đổi số thành công để không tụt hậu, lệ thuộc nhằm hướng đến nền sản xuất thông minh và từng bước tiến tới nền kinh tế số. Trong cuộc cạnh tranh để giữ và mở rộng thị trường, doanh nghiệp nào chuyển đổi số nhanh sẽ chiếm lợi thế và gặt hái được nhiều thành công so với sản xuất, kinh doanh truyền thống – ông Liêm nhận định.

>>> Chuyển đổi số để tạo ra các giá trị mới cho SMEs

… để tiếp cận với thương mại điện tử

Chia sẻ ở góc độ thực tế, ông Tom Peng - Tổng Giám đốc điều hành công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh đại dịch như hiện nay thì doanh nghiệp cần mạnh dạn, chuyển đổi số để tiếp cận với thương mại điện tử. Bởi, những ứng dụng, công cụ số đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, kết nối bổ trợ lẫn nhau giữa mô hình bán hàng offline và trực tuyến, giúp nhà bán hàng nhanh hơn, doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. 

ông Tom Peng - Tổng Giám đốc điều hành công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh đại dịch như hiện nay thì doanh nghiệp cần mạnh dạn, chuyển đổi số để tiếp cận với thương mại điện tử

Ông Tom Peng - Tổng Giám đốc điều hành công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam: trong bối cảnh đại dịch như hiện nay thì doanh nghiệp cần mạnh dạn, chuyển đổi số để tiếp cận với thương mại điện tử.

Theo số liệu thống kê tính đến tháng 6/2021, tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc. Đứng sau Facebook là Zalo với gần 60 triệu người dùng. Do đó, đây là một nguồn khách hàng thực sự tiềm năng mà doanh nghiệp cần hướng tới - ông Tom Peng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thành Lâm - Giám đốc kinh doanh Goexport, để bắt nhịp được với xu thế, điều cần nhất trong lúc này là doanh nghiệp phải có một gian hàng online trên không gian mạng; Kết nối những nền tảng thương mại điện tử lớn để tận dụng các tiềm năng sẵn có như sớm nắm bắt được nhu cầu của thị trường, kinh nghiệm xuất khẩu, nhân sự vận hành, năng lực chuỗi cung ứng, linh hoạt lựa chọn sản phẩm…từ đó thúc đẩy phát triển bán hàng và gia tăng doanh số.

Đồng quan điểm về các giải pháp để thúc đẩy thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Mỹ Xuân - Giám đốc kinh doanh Gosell cho rằng, với 70% tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến những website uy tín, 41% người tiêu dùng quan tâm đến các chương trình khuyến mại… Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh đa kênh : online và offline.

Bên cạnh đó thì các chính sách khuyến mại phải được thực hiện đồng bộ trên các kênh bán hàng nhằm thu hút và tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại với thương hiệu mình – bà Xuân chia sẻ.