>>>Việt Nam có thể vượt qua phương Tây về Web 3.0

Web 3.0: tốt hơn, nhanh hơn và an toàn hơn

Thời gian gần đây, web 3.0 được nhiều doanh nghiệp và người dân quan tâm khi khái niệm được nhắc đến nhiều hơn. Đó là việc các tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Google trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai vào các công ty khởi nghiệp web 3.0 hay Microsoft, Samsung và Facebook đều quan tâm đầu tư cho web 3.0. Trong lĩnh vực giải trí, mới đây, “vua hài” nổi tiếng Hồng Kông Châu Tinh Trì tuyển cộng sự với yêu cầu quan trọng nhất được đưa ra là thông thạo web 3.0.

Nói về web 3.0, Giám đốc công nghệ của tập đoàn FPT Vũ Anh Tú cho biết: web 3.0 ra đời từ sự phát triển tự nhiên của các công cụ web thế hệ cũ kết hợp với công nghệ hiện đại đang thịnh hành như AI và blockchain nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối ngày càng cao của người dùng và việc sử dụng Internet ngày càng tăng.

Giám đốc công nghệ tập đoàn FPT Vũ Anh Tú (ảnh: Thuý Hà)

Giám đốc công nghệ tập đoàn FPT Vũ Anh Tú (ảnh: Thuý Hà)

Nhắc lại các giai đoạn phát triển của web, theo ông Vũ Anh Tú, những ngày đầu tiếp cận nternet và bắt đầu sử dụng web 1, mọi người hào hứng tải nhạc, sử dụng ứng dụng giải trí phiên bản đơn giản. Với các doanh nghiệp, việc vận hành một website trong giai đoạn đầu tiên rất tốn kém nhưng ở thời web 2 hiện nay, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi ai cũng có thể tạo ra cho mình website riêng. Chỉ có điều, ai cũng nhìn thấy một số tồn tại rất lớn: web 2 có tính tập trung quá cao và bị các công ty công nghệ lớn như Apple, Amazon, Google hay Facebook chi phối và lưu trữ vô số dữ liệu, thông tin riêngkhiến cho rủi ro về an ninh, an toàn thông tin, bảo mật cá nhân.

Web 3.0 được coi là bước tiến tiếp theo của internet và mang lại công cụ để khắc phục những bất cập trên với tinh thần phi tập trung. Không còn các máy chủ, “web 3.0 ra đời sẽ đảm bảo an ninh trên không gian mạng tốt hơn để truyền tải thông tin nhanh hơn, an toàn hơn trong thế giới số” - ông Vũ Anh Tú cho hay.

Ứng dụng web 3.0 là hành trình dài

Hiểu một cách đơn giản hơn về web 3.0, giờ đây, mọi người không cần phải đến ngân hàng để chuyển khoản như vài năm trước đây nữa mà dùng đến web 3.0 để kết nối, thực thi những công việc từ đơn giản đến phức tạp. Những giá trị vượt trội của web 3.0 mang đến nhiều cơ hội phát triển nền kinh tế.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển web 3.0

Các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển web 3.0

Các chuyên gia trong ngành cho biết, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã thảo luận và ứng dụng web 3.0 nhưng cũng có những doanh nghiệp còn đang dè dặt, thậm chí là e ngại do chưa hiểu rõ công nghệ. Tuy nhiên, trong xu thế hiện nay, bất kể doanh nghiệp nào cũng có dự định ứng dụng web 3.0, chỉ là thời điểm sớm hay muộn mà thôi. Ông Nicholas Soong - Giám đốc phát triển hệ sinh thái OKX Chain khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Ứng dụng web 3.0 chính là tương lai nhưng giai đoạn chuyển giao này không thể diễn ra chỉ trong một đêm mà cần thời gian.

Đồng quan điểm, Giám đốc Binance Đông Nam Á Lynn Hoàng tin rằng đưa web 3.0 vào doanh nghiệp không thể diễn ra trong thời gian ngắn. Do vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp cần tập trung vào kế hoạch dài hạn, kết nối với tầm nhìn doanh nghiệp để có mô hình kinh doanh phù hợp. Cùng với đó, ngăn ngừa các rủi ro, sự cố liên quan đến dữ liệu bởi khác biệt của thế hệ web 3.0 chính là vấn đề dữ liệu. Các doanh nghiệp cũng cần xác định phải tập trung ở góc độ nào khi ứng dụng web 3.0 phù hợp với mình.