Chiếc máy đổi bia có thể nhận bất kỳ loại bia nào để tặng lại một chai Belgo đặt trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ở TP HCM. Ảnh: Belgo

Chiếc máy đổi bia có thể nhận bất kỳ loại bia nào để tặng lại một chai Belgo đặt trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ở TP HCM. Ảnh: Belgo

Chiếc máy này của Belgo được đặt trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ở thành phố Hồ Chí Minh. Máy trông giống như một máy bán hàng tự động bình thường, nhưng điểm đặc biệt là thay vì bỏ tiền vào mua bia Belgo, thì khách hàng chỉ cần bỏ một lon bia bất kỳ vào là sẽ nhận được một chai bia thủ công Belgo.

1 máy “đổi bia”…

Ý tưởng quảng cáo “đổi thứ khác để lấy sản phẩm của mình” của Belgo thực ra rất giống với cuộc chiến trường kỳ giữa Pepsi và Coca, khi hai bên cũng liên tục làm quảng cáo cà khịa việc hy sinh lon này để lấy lon kia.

Nổi tiếng nhất là chiến dịch The Joy of Pepsi, một chiến dịch quảng cáo rầm rộ và thành công nhất của Pepsi kể từ thiên niên kỷ mới. Họ rất chịu chi, mời nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như cầu thủ David Beckham, Ronaldinho cho đến công chúa nhạc Pop Britney Spears. Tuy nhiên thú vị nhất vẫn là màn “đổi Coca” của Pepsi.

Trong đó đoạn quảng cáo bắt đầu với hình ảnh một chú bé đang đứng trước máy bán nước ngọt tự động. Cậu bé bỏ một đồng xu vào và chọn một lon Coca. Tiếp theo cậu lại mua thêm một lon Coca nữa. Một điều hơi ngược đời. Thế nhưng đây chính là cú “quay xe” rất thú vị của đoạn quảng cáo, vì cái kết là cậu dùng hai lon Coca để kê cao lên và chọn được lon Pepsi ở khay cao hơn. Ngụ ý của Pepsi không cần nói cũng biết, là một cách dìm hàng đối thủ không thương tiếc.

Sự sáng tạo và cả những ồn ào sau đó (Coca đâm đơn kiện Pepsi nhạo báng thương hiệu nhưng rút đơn) khiến đây là một trong những chiến dịch quảng cáo cực kỳ đáng nhớ của Pepsi.

… trúng nhiều đích

Cũng định hướng chung khung ý tưởng như Pepsi, chiến dịch của Belgo cho thấy sự thông minh, một mũi tên trúng nhiều đích.

Thứ nhất là lan tỏa thương hiệu. Ý tưởng đổi bia không tính là đột phá vượt bậc, tuy nhiên một cái máy người thật việc thật như vậy ở Việt Nam làm mọi người rất chú ý. Chẳng hạn bài đăng giới thiệu về chiếc máy đổi bia của Belgo trên Facebook chỉ trong vòng 4 ngày nhận về được đến gần 45.000 lượt xem, với 1.200 lượt bày tỏ cảm xúc, gần 450 bình luận và 90 lượt chia sẻ. Tất cả đều khá thích thú với hình thức này và bày tỏ ý định sẽ thử. Đây là một tín hiệu khá vui cho một thương hiệu bia chỉ mới 6 năm tuổi ở thị trường Việt Nam như Belgo, vì giúp ích rất nhiều cho việc lan tỏa thương hiệu.
Thứ hai là có khách hàng mới tiềm năng. Vì là một thương hiệu mới, do đó Belgo rất cần nhiều người dùng thử bia của họ. Khi đó càng nhiều người tò mò và đến thử nghiệm tại các máy đổi bia thì đồng nghĩa càng nhiều người thử bia.

Thứ ba, bia Belgo là một loại bia khá đắt. Giá bán lẻ một chai bia Belgo trên website của họ dao động từ 55.000 đồng - 70.000 đồng, còn lốc 6 chai cũng từ 330.000 đồng đến 440.000 đồng. Trong khi những loại bia khác trên thị trường giá bán lẻ bình thường theo lon sẽ chưa đến 30.000đ. Vậy nên ở đây người dùng sẽ có cảm giác được hời, vì đổi một món rẻ lấy một món mắc hơn. Mà khi được hời, khách hàng sẽ càng đổi, từ đó giúp Belgo ngày càng lan tỏa.

Minh chứng cho thành công của chiến dịch này là chỉ mới mấy ngày, Belgo đã quyết định mở rộng chiến dịch, cho phép khách hàng đến các pub của Belgo để đổi bia, và chương trình sẽ kéo dài cho đến 20/11.

Hãy cùng theo dõi xem liệu Belgo có thể tận dụng bàn đạp từ chiến dịch này để mở rộng được thị phần bia Việt Nam, vốn được xem là miếng bánh cực kỳ khó xơi, hay không.