Sáng nay (26/11), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định thuế và hải quan có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nguồn thu của nhà nước và góp phần quan trọng trong tạo không khí thông thoáng, thuận lợi trong môi trường kinh doanh.

“Với ý nghĩa kép về trách nhiệm và vai trò với cộng đồng doanh nghiệp như vậy, chúng ta vui mừng ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của cả hai ngành trong thời gian từ sự đánh giá tích cực của doanh nghiệp và những nỗ lực của ngành thuế, hải quan trong việc đồng hành, cảm thông, chia sẻ và có hướng dẫn về thủ tục để doanh nghiệp thực hiện đúng và kịp thời chỉnh sửa những lỗi mắc phải. Nhiều vấn đề doanh nghiệp phản ánh đã được lắng nge, trao đổi và có hướng xử lý giải quyết mang đến sự an tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Phòng nói.

ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Hội nghị ngày hôm nay là lần thứ 14 theo cơ chế thường niên được Bộ Tài chính quan tâm phối hợp cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm lắng nghe các ý kiến phản ánh về các khó khăn, vướng mắc của mình trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính thuế và hải quan, tiếp nhận các ý kiến đóng góp về xây dựng chính sách, thể chế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giảm bớt các thủ tục còn phiền hà chồng chéo, tạo môi trường thông thoáng, tích cực áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong giải quyết thủ tục…

Trong suốt các hội nghị với nội dung đối thoại này này và trên cơ sở thực hiện đề án 30 trước đây, Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, các Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia các năm trước và Nghị quyết 02/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như cơ chế phối hợp thực hiện công việc thường niên giữa hai cơ quan đã giải quyết kịp thời các ý kiến, phản ánh của doanh nghiệp và có cải cách phù hợp trong công tác quản lý, kiểm tra của hai ngành thuế và hải quan.

Ông Phòng cho biết, trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị này và qua quá trình theo dõi thực hiện công tác phối hợp về đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp VCCI đã tiến hành thu thập thông tin, ý kiến góp ý của các doanh nghiệp bằng nhiều kênh và nhiệm vụ khác nhau.

Các kết quả cụ thể về ngành thuế đã được chúng tôi công bố ngày 18/11 vừa qua với các kết quả hết sức tích cực và báo cáo đánh giá đối với ngành hải quan cũng sẽ sớm được công bố và tôi cho rằng cũng sẽ nhận được những đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp khi chứng kiến những thay đổi và quyết tâm của ngành.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan là sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan là sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia.

Đồng thời, ông Phòng cũng cho biết điểm nổi bật nhất trong các kiến nghị bên cạnh một số trường hợp cụ thể của doanh nghiệp có nội dung bắt nguồn từ một số thay đổi trong các văn bản luật như Thông tư 39/2018/TT-BTC, Thông tư 130/2016/TT-BTC liên quan đến việc bỏ quy định hoàn thuế đối với số thuế GTGT còn được khấu trừ trong tháng,… hoặc liên quan đến việc xác định tính năng của hàng hóa, mục đích sử dụng của hàng hóa khi nhập khẩu và thực tiễn sử dụng sau này. Chúng tôi khảng định tất cả các ý kiến của quý vị đã được chuyển đến các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính trước Hội nghị để xem xét, giải quyết đầy đủ.

Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các vụ, cục liên quan thuộc Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.

Tại hội nghị đối thoại, đại diện VCCI, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan sẽ cập nhật, phổ biến về những chính sách thuế, hải quan mới được ban hành trong năm 2019; thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan; giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến chính sách thuế, hải quan.

Đây là sự kiện thường niên được VCCI và Bộ Tài chính  tổ chức theo quy chế đã được hai bên ký kết, nhằm thực hiện Nghị quyết 35, Nghị quyết số 19 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thông qua hội nghị, VCCI, Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính mong muốn sẽ giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế, hải quan. Đồng thời tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh một cách bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.