>>> CƠ HỘI ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN: Điều hành thống nhất thị trường trên nền tảng số

Nội dung này đã được các chuyên gia thảo luận, đưa ra khuyến nghị tại Toạ đàm “Đầu tư tài chính 2022: Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 29/6 vừa qua.

 Đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm “Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán”.

Đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm “Cơ hội trong biến động thị trường chứng khoán”.

Tận dụng “thời điểm vàng”

Phát biểu tại Toạ đàm, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, TTCK Việt Nam sau 2 năm bùng nổ trong đại dịch đã bộc lộ những lỗ hổng và các vấn đề chưa được hoàn thiện. Nhưng với sự vào cuộc khẩn trương của Chính phủ, thị trường đã nhận được các tín hiệu tích cực của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Về các tác động của thế giới tới TTCK Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đông Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đánh giá, những ảnh hưởng là không nhỏ, trong đó bao gồm chiến sự Nga- Ukraine, chính sách tài khóa, tiền tệ của các nước bắt đầu thu hẹp. Điều này tác động lan toả tới mặt bằng lãi suất, tỷ giá và chứng khoán, dẫn đến hiện tượng dịch chuyển kênh đầu tư, tài sản đến khu vực an toàn hơn.

“Trong khó khăn, thách thức, vẫn có nhiều cơ hội khi kinh tế phục hồi, lạm phát cơ bản được kiểm soát và đầu tư công, đầu tư cơ sở hạ tầng được quan tâm, thể chế pháp luật hoàn thiện ở mức độ tốt hơn”, TS. Cấn Văn Lực tin tưởng.

>>> CƠ HỘI ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN: Phát huy vai trò kênh dẫn vốn

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCKNN khẳng định, trong bối cảnh thị trường có những biến động mạnh, UBCKNN sẽ có những thay đổi chính sách, trong đó chú trọng nâng cao các giải pháp để hỗ trợ thị trường phát triển bền vững.

Chiến lược đầu tư

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích tại VNDirect phân tích, cổ phiếu phòng thủ và chiến lược đầu tư phòng thủ là hai khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, chiến lược đầu tư phòng thủ quan trọng hơn, vì không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đầu tư vào các cổ phiếu có tính chất phòng thủ do nhóm này có tỷ lệ thanh khoản khá thấp và khó mua bán.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính cũng khuyến nghị, đây là lúc nên chọn “ngủ yên” hơn “ăn ngon” với những chiến lược đầu tư mang tính phòng vệ hơn là tìm lợi nhuận cao với rủi ro cao. Nhà đầu tư nên đi tìm những mã cổ phiếu có sự ổn định, lịch sử giao dịch lâu năm và của các doanh nghiệp lớn, có uy tín và tình hình tài chính ổn định. Đặc biệt, nhà đầu tư phải có điểm cắt lỗ, chốt lời và thực hiện các giao dịch một cách chặt chẽ theo một chiến lược đã xây dựng.

Về định giá cổ phiếu, ông Nguyễn Anh Khoa – Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Agriseco Research, cho rằng có nhiều phương pháp để nhà đầu tư có thể xác định cổ phiếu đang đắt hay rẻ. Trong đó, Agriseco Research sử dụng phương pháp P/B, nhằm so sánh mức độ tương quan giữa giá trị cổ phiếu và giá trị sổ sách của doanh nghiệp. “Phương pháp P/B cũng phù hợp hơn phương pháp P/E và P/S do nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn gần đây trải qua đỉnh chu kỳ của hoạt động kinh doanh, hoặc ghi nhận các khoản lợi nhuận một lần/lợi nhuận khác có thể không phản ánh chính xác mức lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi”, ông Khoa giải thích.

PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho rằng, ý kiến của cơ quan chức năng, các chuyên gia đã khái quát tổng thể về tình hình biến động TTCK trong và ngoài nước, từ đó đưa ra được dự báo và những khuyến nghị cho các nhà đầu tư. Song, vấn đề lòng tin và cơ sở pháp lý cần phải chặt chẽ hơn. Nhà nước cần có sự điều hành một cách thống nhất TTCK Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang điều hành trên nền tảng số.

Ông Quách Mạnh Hào - Đại học Lincoln – Anh Quốc

Những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hơn sẽ có cơ hội hút nguồn tiền hơn. Thị trường sẽ quay lại sự an toàn dựa trên đánh giá về ngành, về tăng trưởng của doanh nghiệp, chứ không còn là sự mua vào tất cả các mã như trước đây. Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ có sự dao động trong thời gian tới, khó có đợt tăng trưởng mạnh mới, những con sóng nhỏ sẽ tăng lên lăn tăn rồi lại giảm.

TS. Lê Công Hội - Chuyên gia tài chính tại Úc

Để phát triển thị trường chứng khoán thì cần phải có thêm nhiều sản phẩm cho nhà đầu tư tham gia. Ở Việt Nam mới có sản phẩm phái sinh hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và trái phiếu chính phủ. Trong tương lai, UBCK cần nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm phái sinh trên nhiều chỉ số khác và cả cổ phiếu. Có nhiều sản phẩm thì nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn và dòng tiền thông minh sẽ tìm đến nơi có cơ hội sinh lời cao hơn.

Ông Nguyễn Đức Lâm- Trưởng nhóm đầu tư MBS

Các chuyên gia phân tích rất nhiều về tình hình vĩ mô và vi mô của nền kinh tế, tuy nhiên phải nhìn nhận thực tế rằng thị trường chứng khoán muốn lên được thì phải có tiền. Một vấn đề đáng quan tâm đó là bao giờ cổ phiếu cũng phải có sóng, như sóng ngành hoặc sóng chu kỳ. Ví dụ sóng chu kỳ là dòng tiền tiền thu về từ các dịch vụ công ích như tiền điện, nước, Internet,... thì ngày mùng 5 hàng tháng tiền vào thị trường, sau đó đến ngày 25 lại bị rút ra.