>>Lụa Vạn Phúc trong phát triển du lịch

Khách sạn nghỉ Tết sớm

Thực tế khảo sát cho thấy, các khách sạn lớn lên đến 300 phòng hay các khách sạn quy mô nhỏ tại Quảng Ninh đều đóng cửa nghỉ Tết và cho nhân viên nghỉ Tết sớm từ 23 âm lịch. Hầu hết các khách sạn ở khu vực Hạ Long, Bãi Cháy đều có chung một tình trạng tương tự.

Mường Thanh Luxury đóng cửa sớm dịp cận Tết Nguyên Đán 2023

Mường Thanh Luxury đóng cửa sớm dịp cận Tết Nguyên Đán 2023

Ông Đinh Thọ Quang – Giám đốc khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh – cho biết, khách sạn hàng trăm phòng nhưng hiện chỉ có vài phòng có khách đặt, chủ yếu là khách Hàn Quốc, không có khách nội địa. Trong chuỗi hệ thống khách sạn Mường Thanh tại Hạ Long thì có ít nhất 2 khách sạn đóng cửa, trong đó có khách sạn thuộc diện lớn và sang trọng nhất Hạ Long là Mường Thanh Luxury. Những khách sạn còn lại cũng chỉ hoạt động 5-10% công suất.

Theo ông Quang đánh giá, mọi năm trước đại dịch COVID-19 thì vào dịp cận Tết vẫn còn có khách quốc tế và các khách nội địa, nhưng năm nay, các khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều rất ít khách hoặc không có khách nội địa đặt phòng. Nếu như vào mùa hè vừa qua, các villas đẹp cũng không còn phòng trống thì dịp này hoàn toàn vắng khách.

các villa cũng đều ít khách đặt phòng sau Tết

Các villa cũng đều ít khách đặt phòng sau Tết

Ông Châu Thiên Ân – quản lý La Colina Villa Hạ Long cho biết: "Dù đã giảm giá từ 20-30% so với dịp hè nhưng cũng không có khách nào đặt phòng nghỉ trong những ngày Tết. Các chủ khách sạn, quản lý của các villas trên địa bàn tỉnh đều thông báo tình trạng không có khách đặt phòng dịp cận Tết Quý Mão 2023".

Theo đánh giá của những người làm du lịch trên địa bàn tỉnh thì tỉnh thường tập trung lượng khách quốc tế đến rất lớn, đặc biệt là khách Trung Quốc luôn chiếm số lượng lớn nhất, và thường lưu trú trên các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Nhưng thực tế đang diễn ra lượng khách Âu, Mỹ khá thấp; chủ yếu là khách Hàn Quốc, khách Trung Quốc thì chưa thấy sang. Ông Đoàn Văn Dũng, hãng tàu du lịch Đông Dương cho biết: “Lượng khách đặt quá ít nên chúng tôi tạm dừng hoạt động dịp Tết để nhân viên nghỉ ngơi, về quê ăn Tết luôn”.

Cùng với nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, việc mở rộng không gian du lịch cũng được ngành Du lịch tỉnh cùng các địa phương tập trung thực hiện. Có nhiều khách du lịch và một số chuyên gia du lịch cho rằng, chính vì điều kiện giao thông quá thuận lợi cũng làm cho việc lưu trú bị hạn chế do việc di chuyển có thể đi về trong ngày.

Sản phẩm “du lịch trái mùa”

Hiện nay, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Legacy Yên Tử là một trong số ít các cơ sở du lịch vẫn duy trì được một lượng khách ổn định, kể cả trong những ngày Tết tới, do chọn lối đi riêng, trong đó xây dựng được các sản phẩm du lịch có hàm lượng yếu tố văn hóa, lịch sử cao. Theo ông Lê Trọng Thanh – Phó Giám đốc Công ty Tùng Lâm, đơn vị sở hữu Legacy Yên Tử - cho biết, lượng khách đặt phòng nghỉ dịp Tết đạt khoảng 70-80% số phòng.

Do chọn lối đi riêng, Legacy Yên Tử vẫn ổn định lượng khách dịp Tết 2023

Do chọn lối đi riêng, Legacy Yên Tử vẫn ổn định lượng khách dịp Tết 2023

Cũng theo ông Lê Trọng Thanh, bên cạnh cung cấp nơi nghỉ dưỡng chất lượng cao, Legacy Yên Tử có những dịch vụ chăm sóc sức khỏe được du khách yêu thích, như: Ngâm chân thảo dược sử dụng nguồn nguyên liệu bản địa; lớp yoga, thiền; xông ướt am thảo dược, tắm mưa liên vũ, xông khô am đá muối… Với không gian thanh bình, kiến trúc mang đậm truyền thống, khí hậu trong lành, nơi đây được nhiều đơn vị trong và ngoài nước lựa chọn là địa điểm tổ chức hoạt động trải nghiệm, triển lãm, sự kiện văn hóa…

Phải chăng cần có những sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có cho Quảng Ninh mùa vắng khách? Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - thể thao độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc, phát triển sản phẩm mới hấp dẫn, mở rộng không gian du lịch, thị trường khách..., từng bước hình thành thương hiệu "Điểm đến 4 mùa", đa dịch vụ.

>>Hiệu quả từ chủ trương "mở cửa bầu trời" của Đà Nẵng

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Khác với trước đây, dịp cuối năm ngành Du lịch chủ yếu khai thác khách quốc tế, thì nay thị trường khách nội địa và quốc tế có vai trò quan trọng ngang nhau. Quảng Ninh tiếp tục chủ động phát huy hiệu quả liên kết du lịch giữa các địa phương và tập trung vào thị trường khu vực phía Nam.

Huyện Bình Liêu là địa phương tiêu biểu với cách làm du lịch ấn tượng thông qua việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng (Ảnh: Cột mốc 1305)

Huyện Bình Liêu là địa phương tiêu biểu với cách làm du lịch ấn tượng thông qua việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng (Ảnh: Cột mốc 1305)

Huyện Bình Liêu là địa phương nổi bật với những cách làm du lịch ấn tượng, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Vào dịp cuối năm, Bình Liêu mang vẻ đẹp yên bình mùa thu vùng cao với các cung đường thơm mùi lúa chín từ những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài; những đồi lau trắng xóa, làm nức lòng du khách. Bình Liêu còn nhiều địa điểm đẹp khác, như: Thác Khe Vằn, thác Khe Tiền, thác Sông Moóc, mốc 1327 (xã Đồng Văn); Cửa khẩu Hoành Mô (xã Hoành Mô) và nhiều cột mốc biên giới khác ở cung đường phía Tây Bình Liêu.

Do đó, Sở Du lịch đã thay đổi chiến lược kích cầu du lịch nội địa thông qua việc tổ chức chương trình làm việc, kết nối kích cầu du lịch Quảng Ninh tại một số tỉnh, thành phố trong nước; đặc biệt chú trọng vào các tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân, các doanh nghiệp lữ hành lớn có uy tín, các hãng hàng không. Theo đó, Sở thực hiện các chương trình hợp tác với một số tập đoàn kinh tế lớn, như: Dầu khí, Điện lực, Xi măng, TKV…; xây dựng các chương trình du lịch phù hợp thu hút khách từ các tập đoàn này, nhất là nhóm khách từ một số địa phương ở khu vực phía Nam, trung tâm kinh tế; các doanh nghiệp tại KCN tại một số tỉnh trong khu vực phía Bắc, Đông Bắc và Nam Bộ, trọng tâm như Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Bình Dương, Đồng Nai…; xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn để đưa du khách đến Quảng Ninh.

Có thể thấy, Du lịch Quảng Ninh đã có nhiều thay đổi, thích nghi và chủ động hơn trong việc xây dựng sản phẩm du lịch, tìm kiếm và phát triển thị trường khách. Quan điểm “bền vững” được mở rộng hơn, không chỉ dừng lại việc chú trọng phát triển cân bằng, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, mà còn là ứng phó nhanh, linh hoạt với khủng hoảng. Tuy nhiên, vắng khách lưu trú dịp cận Tết và sau Tết năm nay cũng là một điều đang cần được đánh giá lại và có những giải pháp thiết thực hơn nữa.