EU đang xem xét đưa ra một lệnh cấm một phần những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI). Dự thảo lệnh này sẽ được chính thức công bố vào ngày 21 tháng 4 tới, theo tờ Politico (Một công ty báo chí chính trị của Mỹ) đưa tin.

Vala Afshar - Giám đốc marketing của Salesforce đã từng nói: “Suốt 20 năm qua, phần mềm đã chiếm lĩnh thế giới và trong 20 năm tới, AI sẽ ăn đứt phần mềm”.

Mặc dù có nhiều ý kiến trong xã hội cho rằng cần phải “kiểm soát” công nghệ AI, nhưng chắc chắn AI khó có thể bị loại bỏ hoàn toàn. Các nhà lập pháp cho rằng, trước hết cần phải đặt AI vào vùng hạn chế.

Chỉ là bước đi đầu tiên

Cơ quan lập pháp của Châu Âu có thể sẽ tập trung vào các hệ thống AI “rủi ro cao” và có thể phạt các công ty tới 20 triệu euro hoặc 4% doanh thu nếu họ không tuân thủ.

“Rủi ro cao” ở đây đề cập đến những việc như: giám sát hàng loạt, hoặc áp dụng vào hệ thống tín dụng xã hội có thể ảnh hưởng đến an toàn và quyền riêng tư. AI phục vụ những lĩnh vực như sản xuất và năng lượng thì không ảnh hưởng gì.

Các quy định bao gồm:

  • Lệnh cấm giám sát: đối với các hệ thống AI Theo dõi mọi người một cách bừa bãi
  • Lệnh cấm với các hệ thống chấm điểm tín dụng xã hội nhằm theo dõi hành vi cá nhân, tác động đến các quyết định tuyển dụng và tư pháp cũng như đánh giá mức độ đáng tin cậy
  • Các biện pháp ngăn chặn việc AI kiểm soát con người và thu thập dữ liệu
  • Gửi cảnh báo đến người dùng khi tương tác với hệ thống AI

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nói rằng các quy tắc này là mơ hồ và có nhiều sơ hở.

Lệnh cấm xuất hiện trong bối cảnh đầu tư vào công nghệ AI đang được đẩy mạnh ở Mỹ. Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo gần đây đã kêu gọi $ 32 tỷ trong chi tiêu liên bang phi quân sự hàng năm dành cho nghiên cứu AI

Tính đến năm 2021, 442 quỹ đầu tư của Hoa Kỳ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI với trị giá tổng cộng 11,65 tỷ đô la

Các công ty Hoa Kỳ có thể phải tuân theo các quy tắc mới của EU. Dù dự thảo có thể sẽ thay đổi vào ngày 21 tháng 4 tới, nhưng có vẻ như có khá ít công ty ủng hộ lệnh cấm này.