Facebook đang chứng kiến tăng trưởng người dùng chững lại

Facebook đang chứng kiến tăng trưởng người dùng chững lại

Những "ác mộng" kéo dài

Sau khi Frances Haugen, cựu Giám đốc chương trình Facebook, liên tục tiết lộ các thông tin bất lợi cho Facebook (nay là Meta) qua WSJ, ông lớn này đã liên tiếp rơi vào các cuộc khủng hoảng. 

Dưới áp lực từ truyền thông, một số kế hoạch bắt buộc phải tạm dừng vào thời điểm đó như việc tung ra phiên bản Instagram dành cho trẻ em gây tranh cãi. Sau đó, toàn bộ ứng dụng trực tuyến của công ty, bao gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và Oculus đã gặp phải sự cố kỹ thuật nghiêm trọng trên quy mô chưa từng có.

Các ứng dụng, có hơn 3,5 tỷ người dùng cộng lại, không khả dụng trên phạm vi toàn cầu, kể cả với nhân viên Facebook dẫn đến việc cổ phiếu lao dốc, giảm 5% trong vòng vài giờ và thổi bay khoảng 47 tỷ USD giá trị của công ty này trên thị trường chứng khoán.

Sau tất cả những câu chuyện kịch tính xung quanh tố cáo của Haugen, sự cố mất mạng ập đến Facebook như một cơn lũ quét. 

Cùng với sự tấn công của các đối thủ kinh doanh khác, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã gặp nhiều những tổn thất. Việc Apple thực hiện nhiều thay đổi trong chính sách về quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS bao gồm nghiêm cấm hành vi thu thập và chia sẻ một số dữ liệu nhất định, trừ khi người dùng cho phép đã thổi bay lợi nhuận kiếm được từ quảng cáo của Facebook.

Khảo sát của công cụ hỗ trợ quảng cáo Agora Pulse, với cùng một số tiền bỏ ra quảng cáo trên Facebook và Youtube thì số lượt share, nhấp chuột và dùng thử sản phẩm đã cho thấy, mạng xã hội của CEO Mark Zuckerberg không còn chiếm ưu thế.

Trong quá khứ, trước khi tập đoàn này tiến hành IPO, Facebook cũng gặp rắc rối lớn. Tăng trưởng doanh thu của hãng chậm lại, chi phí tăng vọt và các đối thủ dần vượt lên nhờ chuyển hướng sang smartphone và các thiết bị di động khác.

Tuy nhiên, chỉ trong 2 năm, công ty này đã lật ngược tình thế. Trong 3 tháng đầu năm 2014, doanh thu của họ tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận cũng tăng gấp 3 sau khi tái cơ cấu để theo chiến lược "mobile first", ưu tiên thiết bị di động. Sự chuyển dịch thành công này đã trở thành một trong những huyền thoại của Facebook, đóng góp lớn vào sự thống trị của hãng sau này.

Hiện tại Meta Platforms cũng rơi vào tình huống tương tự, nhưng trong công bố lợi nhuận quý trước giảm, tăng trưởng người dùng chững lại và triển vọng doanh thu quý này u ám. Những thông tin này đã mang đến phiên giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử công ty, khiến vốn hóa bốc hơi hơn 200 tỷ USD.

Rất nhiều ý kiến nhận định rằng, những dấu hiệu này ám chỉ sự thống trị của mạng xã hội trực tuyến có thể đang bước vào thời kỳ suy yếu. Mặc dù có thể Facebook sẽ tiếp tục tăng trưởng theo một số hình thức trong tương lai, nhưng sự sụt giảm chỉ số người dùng hàng ngày là một dấu hiệu cho thấy giấc mơ của Zuckerberg khó có thể thành hiện thực.

>> P&G dùng Metaverse để thu hút khách hàng mới

CEO Mark Zuckcerberg vẫn đang tập trung nhiều nguồn lực cho Metaverse

CEO Mark Zuckcerberg vẫn đang tập trung nhiều nguồn lực cho Metaverse

Tương lai bấp bênh

Daniel Ives - Giám đốc điều hành công ty dịch vụ tài chính Wedbush Securities phân tích, rất khó để Facebook thất thế trên thị trường. Instagram, WhatsApp và Reality Labs - bộ phận được giao nhiệm vụ phát triển phần cứng và phần mềm thực tế ảo sẽ là tương lai của công ty. Meta sẽ làm mọi thứ có thể để giữ cho họ phát triển, chống lại các đối thủ và tìm cách thu hút nhiều người dùng và kiếm được nhiều tiền hơn từ các nhà quảng cáo.

Khi xây dựng Facebook, Zuckerberg và đội ngũ lãnh đạo công ty không chỉ muốn xây dựng một mạng xã hội lớn nhất. Họ bắt đầu xây dựng một thứ gì đó thực sự phổ biến, thứ mà mọi người sẽ thường xuyên sử dụng. Và thực tế cho thấy, họ đã tiến xa hơn so với các đối thủ trên thị trường.

"Zuckerberg có kinh nghiệm trong việc khắc phục sự sụt giảm của tập đoàn trong quá khứ. Vài năm trước, công ty nhận ra rằng mạng xã hội Facebook đã bão hòa tại Hoa Kỳ và Canada. Và nó đã thực hiện các biện pháp cải thiện thuật toán cung cấp tin tức cốt lõi để ưu tiên sự tương tác, khiến người dùng hiện tại dành nhiều thời gian hơn trên mạng", ông nhận định.

Để lấy lại vị thế của mình, Meta sẽ phải tăng cường tập trung vào việc phát triển và kiếm nhiều tiền hơn từ Instagram. Ông lớn công nghệ này sẽ phải thực hiện các kế hoạch để các dịch vụ khác nhau  có thể tương tác tốt hơn và hiệu quả hơn trong dài hạn.

Tuy nhiên, sự kết thúc kỷ nguyên tăng trưởng của Facebook đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử của mạng xã hội và Internet. Nếu Mark Zuckerberg không thể kết nối người dùng toàn thế giới với Facebook, hay với metaverse, thách thức đối với tương lai của Meta sẽ trở nên vượt quá tầm kiểm soát.