Đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg hôm 28/10 cho biết công ty của ông giờ sẽ được gọi là Meta. Tên công ty chính thức sẽ là Meta Platforms và bắt đầu từ ngày 1/12, cổ phiếu sẽ được giao dịch dưới ký hiệu mã MVRS.

Tuy nhiên, bất ngờ một công ty khoa học vật liệu của Canada là Meta Materials, mã cổ phiếu MMAT đã tăng tới 25%, nhưng sau đó đóng cửa ở mức tăng 4,8%.  Ngay lập tức, George Palikaras, Giám đốc điều hành của Meta Materials, đã tweet rằng: “Tôi xin chân thành chào mừng @Facebook đến với #metaverse.”

A sign of Meta, the new name for the company formerly known as Facebook, is seen at its headquarters in Menlo Park, California, October 28, 2021.

Bảng tên Meta trước đây được là Facebook, được nhìn thấy tại trụ sở chính Facebook ở Menlo Park, California, ngày 28/10/2021.

Meta Materials có trụ sở chính tại Dartmouth, Nova Scotia, ở cực đông của Canada, cách công ty của Zuckerberg ở Thung lũng Silicon khoảng 3.800 dặm. Trang web cho biết Palikaras có bằng tiến sĩ về siêu vật liệu.

Trong một email gửi tới CNBC, Palikaras cho biết, “Chúng tôi yêu thích AR, VR và không gian metaverse, đồng thời mang đến những vật liệu meta tốt nhất để tạo nên thành công thương mại cho nó. Những đổi mới về Phần mềm và Phần cứng sẽ rất quan trọng”. Công ty cho biết trong một thông cáo báo chí trước đó vào thứ Năm rằng họ sẽ tham gia cùng Facebook Reality Labs trong một cuộc họp trực tuyến vào tuần tới về tương lai của kính mắt Thực tế tăng cường.

Đây không phải lần đầu tiên một công ty hưởng lợi từ sự trùng tên. Trước đó, vào tháng 4/2019, một công ty truyền thông không dây nhỏ của Trung Quốc tên là Zoom Technologies đã tăng hơn 80%. Sự bùng nổ xuất hiện ngay khi Zoom Video Communications, ứng dụng đang được sử dụng phổ biến trong các cuộc họp trực tuyến, chào sàn Nasdaq.

Cổ phiếu công ty Clubhouse Media cũng tăng hơn gấp đôi trong ngày 1/2 vì trùng tên với Clubhouse - ứng dụng cho phép mọi người nghe các cuộc thảo luận và trò chuyện trực tuyến riêng tư trong một phòng chat, giống tham gia một hội nghị, hoặc đối thoại riêng tư giữa hai người. Trước đó một ngày, tỷ phú Elon Musk đã nói với những người theo dõi trên Twitter của mình rằng ông sẽ “Có mặt tại Clubhouse lúc 10h tối nay theo giờ LA”.

Hồi tháng 1 năm nay, một công ty ít người biết đến giao dịch trên thị trường OTC có tên Signal Advance cũng tăng vọt 1.100% sau dòng chia sẻ của Elon Musk trên Twitter. CEO Tesla đã tweet "sử dụng Signal", đề cập đến ứng dụng nhắn tin được mã hóa đóng vai trò thay thế cho các ứng dụng nhắn tin Messenger của Facebook, WhatsApp và dịch vụ iMessage của Apple.

Tuy nhiên, xu hướng tăng nóng của các cổ phiếu này chỉ nhất thời và dường như cổ phiếu sẽ về thị giá thật ngay trong ngày giao dịch. Signal Advance đã quay trở lại giao dịch ở mức 79 xu, giảm 99% so với mức cao nhất trong tháng 1 là 15,80 USD. Clubhouse Media đóng cửa vào thứ Năm ở mức 1,15 USD, giảm 94% so với mức cao 17,99 USD sau tweet của Musk.

Biến động cổ phiếu MATT

Biến động cổ phiếu MMAT trong 1 năm qua.

Meta Materials đã trải nghiệm cảm giác giống như cái gọi là cổ phiếu meme, giao dịch dựa trên trò chuyện trên internet và động lực được thúc đẩy bởi Reddit. Cổ phiếu đã giao dịch ở mức cao nhất là 18,40 USD vào ngày 21/6 và đóng cửa tăng 58% vào ngày hôm đó. Hơn 200 triệu cổ phiếu đã được trao tay, trong khi thường ngày chỉ khoảng 10 triệu cổ phiếu.

Ngay cả với bước nhảy vọt sau thị trường vào hôm 28/10, giá cổ phiếu Meta Materials vẫn thấp hơn 69% so với mức đóng cửa vào ngày 21/6.

Trong khi đó, cổ phiếu FB trên sàn Nasdaq đóng cửa hôm 28/10 với tín hiệu tích cực sau 2 phiên điều chỉnh, chốt tại 316, 92 USD, tăng 4.70 (+1.51%). Thị trường vẫn đang chưa bước vào giờ mở cửa EDT phiên 29/10 nhưng nhà đầu tư đã rất ngóng đợi diễn biến cổ phiếu FB, với thông tin đổi tên thành Meta như một động thái thể hiện tầm nhìn xa của ông chủ Mark Zuckerberg hoặc là một cách để thoát ra khỏi mớ bòng bong tiêu cực mà Tập đoàn công nghệ có gần 3 tỷ người sử dụng ứng dụng, đang phải đối mặt.