Patagonia tỏ ra rất cứng rắn trong quyết định ngừng tất cả quảng cáo trả phí trên nền tảng Facebook, cũng như kêu gọi các công ty khác tham gia cùng hãng quần áo thể thao này để tẩy chay mạng xã hội lớn nhất hành tinh sau bê bối rò rỉ tài liệu nội bộ.

Trong tuyên bố mới đây, Giám đốc điều hành của Patagonia Ryan Gellert kêu gọi Facebook phải “ưu tiên con người và hành tinh hơn lợi nhuận”.

Các tài liệu nội bộ của Facebook đang là chủ đề nóng trên tờ Wall Street Journal. Các tài liệu này chỉ ra rằng nền tảng của công ty đang gặp nhiều vấn đề, ví dụ như việc nhục mạ trên mạng xã hội hay sự tràn lan của các thông tin sai lệch và hoạt động tội phạm. Về phần mình, Facebook nói rằng một số tài liệu đang bị đánh giá sai.

Patagonia bắt đầu tẩy chay nền tảng Facebook từ 16 tháng trước với cáo buộc mạng xã hội này lan truyền nội dung gây thù ghét và thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu và chính trị. Ông Gellert cho biết công ty sẽ tiếp tục ngừng quảng cáo cho đến khi Facebook đảm bảo giảm thiểu các tác động tiêu cực trên các nền tảng của mình.

“Các tài liệu nội bộ của Facebook được công bố trong vài tuần qua đã cho thấy rõ ràng rằng họ biết việc thiếu trách nhiệm của mình đang gây ra hậu quả cho ba tỷ người dùng bên cạnh những tác động đang bào mòn xã hội”, ông Gellert nói trong tuyên bố của mình .

“Các giám đốc điều hành của Facebook biết họ có thể thực hiện những giải pháp để giảm thiểu tác hại - nhưng họ đã nhiều lần thất bại trong việc cải tổ”.

Ông Gellert cho biết hoạt động kinh doanh của công ty đã bị ảnh hưởng kể từ khi họ ngừng quảng cáo trả phí trên Facebook vào tháng 6 năm 2020, nhưng không nêu chi tiết về tác động tài chính. Công ty cũng như các đối tác phi lợi nhuận đã phải thích ứng với tác động đó, mà theo ông đã giúp công ty “thông minh hơn trong cách phát triển cộng đồng”.

Hiện dòng tuyên bố của Patagonia trên Twitter đã có hơn 15.000 lượt tweet lại và 110.000 lượt thích tính đến sáng thứ Sáu.

Tuy nhiên, có vẻ sự việc này cũng sẽ chẳng đi được đến đâu. Năm ngoái, một loạt các tập đoàn lớn như Ford, Coca Cola hay Unilever cũng tẩy chay Facebook nếu như Facebook “không thay đổi”. Nhưng rồi mọi việc vẫn y nguyên và Facebook bị phát hiện là ngày càng tệ hơn.