Các bộ trưởng và lãnh đạo trong Nhóm G7 tại cuộc nhóm họp lần này.

Các Bộ trưởng và lãnh đạo trong Nhóm G7 tại cuộc nhóm họp trong hai ngày 18-19/5. (Ảnh: Reuters).

Trong hai ngày 18-19/5, các Bộ trưởng phát triển của Nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhóm họp để thảo luận về những biện pháp ứng phó với nhiều thách thức toàn cầu hiện nay như khủng hoảng lương thực, tái thiết Ukraine, biến đổi khí hậu, chính sách bình đẳng giới, các biện pháp vượt qua đại dịch COVID-19 cũng như chính sách phát triển chung.

Ổn định tỷ giá đồng Yen

Trong ngày thứ Sáu, các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm G7 đã cam kết theo dõi chặt chẽ các thị trường trước những biến động gần đây và tái khẳng định cam kết của họ về tỷ giá hối đoái, đồng tình với những lo ngại của Nhật Bản về sự giảm giá mạnh gần đây của đồng Yen.

Nhóm G7 có một thỏa thuận rằng các thị trường phải xác định tỷ giá tiền tệ, rằng nhóm sẽ phối hợp chặt chẽ trong các động thái tiền tệ, và các động thái tỷ giá hối đoái quá mức và mất trật tự sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng.

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các thị trường do sự biến động gần đây. Chúng tôi tái khẳng định các cam kết tỷ giá hối đoái đã được xây dựng vào tháng 5 năm 2017", các nhà lãnh đạo tài chính G7 cho biết trong một thông cáo phát hành sau cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Sáu.

Từng được hoan nghênh vì thúc đẩy xuất khẩu, đồng Yen yếu đã nổi lên như một nguồn lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản, vì nó làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu và nguyên liệu thô.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki nói với các phóng viên hôm thứ Năm, rằng Tokyo muốn G7 tái khẳng định cam kết về chính sách tỷ giá hối đoái, khi nước này vật lộn với việc đồng Yen trượt xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ.

Đồng USD tăng mạnh cũng đã đẩy đồng Euro xuống, gây thêm áp lực lạm phát đối với khu vực đang cảm thấy căng thẳng do chi phí năng lượng tăng cao do cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra.

Trong khi đồng Yen đã tăng trở lại phần nào so với đồng bạc xanh trong tuần này như một phần của sự thoái lui rộng rãi của đồng tiền Mỹ, nhiều nhà phân tích kỳ vọng triển vọng tăng lãi suất ổn định của Cục Dự trữ Liên bang (FED) để duy trì xu hướng tăng của đồng USD.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thận trọng trước điều hành tỷ giá đồng Yen

ECB tăng lãi suất

Bên cạnh đó, theo CNBC, một thành viên của Hội đồng điều hành ngân hàng trung ương cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.

ECB đã được chú ý vì lập trường ít tích cực hơn về chính sách tiền tệ so với các ngân hàng trung ương khác. Tuy nhiên, kỳ vọng về việc tăng lãi suất đã tăng lên trong những tháng gần đây trong bối cảnh lạm phát liên tục gia tăng, với những người tham gia thị trường hiện chỉ ra ít nhất bốn lần tăng lãi suất trước khi kết thúc năm.

“Chúng tôi đang đi đúng hướng”, Joachim Nagel, Chủ tịch ngân hàng Bundesbank của Đức và là một trong những thành viên hiếu chiến hơn của ECB cho biết.

“Trong cuộc họp rất quan trọng vào tháng 3, chúng tôi đã quyết định kết thúc việc mua tài sản ròng và trong cuộc họp tháng 6, tùy thuộc vào dữ liệu, chúng tôi sẽ quyết định có thể dừng lại và chúng tôi sẽ sớm chứng kiến những đợt tăng lãi suất đầu tiên”, ông Nagel nói. Bình luận của ông chỉ ra rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên có thể đến vào tháng 7, khi ECB đã tranh luận về các dự báo kinh tế mới được công bố vào tháng trước.

Ông Nagel đã từng đưa ra cảnh báo về lạm phát cao hơn kể từ khi đảm nhận vai trò này và hiện đang thấy có nhiều động lực hơn đối với việc tăng lãi suất. Trong khi đó, Ignazio Visco, Thống đốc Ngân hàng Ý nói với CNBC rằng việc tăng lãi suất “có thể diễn ra trong quý 3 hoặc vào cuối năm, nhưng nó phải từ từ”.

Trước đó, Chủ tịch ECB bà Christine Lagarde đã đưa ra bình luận, việc nâng lãi suất chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ không làm giảm lạm phát cao kỷ lục ở khu vực đồng Euro và chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế.

“Tăng lãi suất sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào hiện tại. Ngược lại, nếu chúng ta hành động vội vàng ngay bây giờ, nền kinh tế của chúng ta có thể phục hồi tồi tệ hơn đáng kể và việc làm sẽ gặp rủi ro. Điều đó sẽ không giúp ích cho bất cứ ai”, bà nói.

Việc đặt cược vào lãi suất nhanh hơn, cao hơn trong khu vực đồng Euro đã tăng lên kể từ cuộc họp của ECB vào tuần trước, khi đó bà Lagarde đã từ chối loại trừ việc tăng lãi suất vào năm 2022, điều mà một số nhà kinh tế và nhà quan sát thị trường coi là một hướng đi "diều hâu". Trong các bình luận trước các thành viên quốc hội châu Âu đầu tuần này, bà cũng cam kết một cách tiếp cận "dần dần" đối với việc thay đổi lãi suất.