>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội

Từ năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh nằm ở dãy Trường Sơn Đông. Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có tổng diện tích tự nhiên là 41.913,78ha. Trong đó, diện tích có rừng là 39.475,82ha chiếm hơn 94%.

Nơi đây vẫn còn nhiều quần xã động thực vật nguyên sơ nhất vẫn tồn tại. Vườn Quốc gia có các kiểu sinh cảnh rừng trên núi, trong đó đáng chú ý là khoảng 2.000 ha rừng hỗn giao cây lá kim và cây lá rộng đây là kiểu rừng chỉ có ở Kon Ka Kinh.

Tỉnh Gia Lai trao cờ thi đua cho tập thể Vườn Quốc gia.

Tỉnh Gia Lai trao cờ thi đua cho tập thể Vườn Quốc gia.

Thông qua các kết quả điều tra, đánh giá, xây dựng cơ sở dữ liệu, đa dạng sinh học như hệ thực vật có1.754 loài thuộc 753 chi và 181 họ, trong đó 28 loài bị đe dọa thực sự ở quy mô toàn cầu. Hệ động vật, vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có 870 loài, trong đó 62 loài bị đe dọa thực sự ở quy mô toàn cầu.

Ngoài sự đa dạng về sinh học, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh được biết đến là nơi lưu giữ nhiều nguồn gen có giá trị cho công tác bảo tồn. Kon Ka Kinh được giới khoa học nhận định là một vùng sinh thái cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học của khu vực Trung Trường sơn, của Việt nam rồi đến Khu vực Đông Nam Á(ASEAN). Và giờ đây, khi VQG Kon Ka Kinh là một trong hai vùng lõi quan trọng của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Ha Nừng đã khẳng định vị trí, tầm quan trọng của Kon Ka Kinh, góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam ở tầm khu vực và thế giới.

Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành đã kết nối với Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh tạo ra các chuyến du lịch khám phá sự đa dạng sinh học, ngắm voọc chân trắng, thưởng thức vẻ tuyệt đẹp thác K50 và du lịch cộng đồng.  Sau ảnh hưởng của dịch Covid 19, du lịch tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cũng trở nên ảm đạm và bắt buộc phải thay đổi để thích nghi.

Đàn hươu được bảo vệ trong Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Đàn hươu được bảo vệ trong Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

Theo ông Ngô Văn Thắng – Phó Giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho hay trong thời gian tới đơn vị sẽ tích cực thực hiện các chương trình hỗ trợ sinh kế cho người dân. Gắn kết các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, trồng cây dược liệu,... nhằm cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Thực hiện các nghiên cứu thực nghiệm khoa học nhằm phục vụ công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và phát triển bền vững tài nguyên của Vườn. Đẩy mạnh phát triển “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh giai đoạn 2021 - 2030” thông qua việc quảng bá hình ảnh và kêu gọi đầu tư. Kêu gọi sự ủng hộ, hợp tác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cùng đồng hành với VQG Kon Ka Kinh trong tiến trình phát triển và hội nhập.

Ghi nhận kết quả đạt được, ông Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận những đóng góp của VQG Kon Ka Kinh và các sự đóng góp của cá nhà khoa học. Sau 20 năm phát triển vườn Quốc gia đã có vị trí và định hình trong ASEAN và cũng sẽ đối mặt với những thử thách mới.

Thác K50 được tỉnh Gia Lai và Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh tập trung khai thác du lịch.

Thác K50 được tỉnh Gia Lai và Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh tập trung khai thác du lịch.

Do đó Vườn Quốc gia cần phối hợp với các cơ quan ban ngành, người dân triển khai đề án phát triển rừng bền vững và hướng đến phát triển du lịch tạo kinh tế xanh. Liên kết với nhân dân và tổ chức khoa học tạo điều kiện để phát triển du lịch sinh thái, du lịch khoa học. Trong thực hiện nhiệm vụ sẽ gặp một số vấn đề khó khăn thì Vườn Quốc gia cần phải sớm khắc phục phát huy truyền thống tốt đẹp của 20 năm qua để phát triển bền vững xứng đáng là điểm tựa cho nhân dân trong khu vực và tạo điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương

Nhân dịp này, UBND tỉnh Gia Lai đã trao tặng cờ thi đua Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, tặng bằng khen cho 2 tổ chức và 3 cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tỉnh Gia Lai từ năm 2002 đến năm 2022.