>>> Giải bài toán cung cầu bất động sản

Đây là chia sẻ của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) với DĐDN xung quanh lộ trình gỡ vướng cho các dự án BĐS.

- Việc 156 dự án bị vướng mắc đã nhiều lần được đưa ra bàn bạc để tìm cách tháo gỡ, TP HCM đã giải quyết ra sao, thưa ông?

TP. HCM là thị trường BĐS lớn nhất của cả nước, nhưng thời gian qua các doanh nghiệp trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, đình trệ do vấn đề pháp lý. Trong năm 2022 và 02 tháng đầu năm 2023, HoREA đã nhiều lần báo cáo UBND TP về 156 dự án BĐS của 121 chủ đầu tư đề xuất xem xét tháo gỡ vướng mắc trên địa bàn.

UBND TP cũng lãnh đạo các sở, ngành đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo 19 tập đoàn, doanh nghiệp BĐS để lắng nghe và trao đổi ý kiến thẳng thắn, chân thành để xác định phương thức giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điềm này các dự án vẫn chưa được tháo gỡ.

- Vậy TP HCM đã tìm ra giải pháp nào nhận được sự đồng thuận cho các dự án?

Để tháo gỡ vướng mắc của 156 dự án BĐS trên địa bàn Thành phố, Hiệp hội rất nhất trí với Sở Xây dựng đã đề xuất “phân nhóm vướng mắc” và giao cho từng Sở, ngành liên quan chủ trì phối hợp xem xét giải quyết. Đây là giải pháp thiết thực để doanh nghiệp không còn phải “đi một vòng, rồi làm lại từ đầu” như tình trạng trước đây.

Các sở, ngành sẽ chủ trì xem xét tháo gỡ cho các nhóm vướng mắc trong thẩm quyền giải quyết. Trong đó, Sở xây dựng sẽ xem xét các vướng mắc về hoán đổi nghĩa vụ nhà ở xã hội, mua phần diện tích chung thuộc sở hữu nhà nước trong dự án chung cư cũ, thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội tại dự án thương mại bằng hình thức nộp tiền. Cùng với đó là các vấn đề về xác nhận dự án đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, cấp Giấy phép xây dựng, xác định dự án có được phép bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Hay Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì xem xét nhóm vướng mắc về “điều chỉnh quy hoạch”. Sở Giao thông Vận tải chủ trì xem xét nhóm vướng mắc là “đánh giá tác động giao thông”.

 Dự án Grand Manhattan do Novaland phát triển đã thi công đến tầng 28 nhưng gặp vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất đang chờ được gỡ vướng (Ảnh: Lưu Vân)

Dự án Grand Manhattan do Novaland phát triển đã thi công đến tầng 28 nhưng gặp vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất đang chờ được gỡ vướng (Ảnh: Lưu Vân)

Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì xem xét 4 nhóm vướng mắc về góp vốn, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chuyển nhượng dự án đầu tư.

Đặc biệt, vấn đề về thủ tục đất đai ghi nhận nhiều nhóm vướng mắc, gây ra nhiều xung đột ở các dự án nhà ở chung cư hiện nay. Theo đó, Sở Tài Nguyên Môi trường sẽ chủ trì xem xét 15 nhóm vướng mắc về đấu giá đất, giao đất, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn thời gian thuê đất. Xem xét miễn tiền sử dụng đất, thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính, rà soát quá trình xử lý nhà, đất, trình tự thực hiện dự án. Trong đó, nhóm vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp và cư dân là yêu cầu mang tính cấp bách.

- Trong bối cảnh vẫn chờ các Luật sửa đổi, liệu các nhóm vấn đề trên đã đủ để “tái khởi động” các dự án đã nằm chờ gỡ vướng thời gian qua, thưa ông?

Nhìn rộng ra, thị trường BĐS đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vướng mắc lớn nhất chính là pháp lý, nếu không có giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, thì thị trường BĐS có thể trượt vào suy thoái, khủng hoảng và có thể kéo theo suy thoái, khủng hoảng kinh tế.

Tại TP HCM, thống kê trước đó của Sở xây dựng cho thấy TP có khoảng 64 dự án BĐS bị “vướng mắc pháp lý” như phải rà soát lại về pháp lý đối với các dự án sử dụng đất có nguồn gốc đất công do sắp xếp lại, xử lý tài sản công, hoặc do di dời nhà xưởng bị ô nhiễm, hoặc do cổ phần hóa chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Do đó, TP HCM cần bổ sung thêm các nhóm vướng mắc pháp lý trên. Ngoài ra, Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ khẩn trương xem xét ban hành Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để tháo gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc cụ thể của các dự án BĐS, đô thị, nhà ở.

- Xin cảm ơn ông!