Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương về các giải pháp, nhiệm vụ cho 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, số lượng doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô sản xuất tăng lên rõ rệt với khoảng trên 15% trong tổng số doanh nghiệp. Đặc biệt tại một số ngành, lĩnh vực như du lịch, lưu trú, nhà hàng cắt giảm từ 70 - 80%.

Điểm cầu trực tuyến Bộ LĐ-TB&XH.

Điểm cầu trực tuyến Bộ LĐ-TB&XH.

400.000 lao động mất việc

Tính từ đầu năm đến 26/3, đã có trên 153.000 người mất việc làm phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và hàng triệu lao động bị ngừng việc, tập trung vào một số ngành nghề, lĩnh vực như: vận tải, dệt may, da giày, dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống,…

Nếu diễn biến dịch có xu thế đi ngang như hiện nay, ước tính trong quý II/2020, sẽ có trên 250.000 lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm và 1,5 - 2 triệu lao động bị ngừng việc.

Trong trường hợp dịch bùng phát mạnh hơn, ước tính trong quý II/2020, sẽ có 400.000 lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm và khoảng 3 triệu lao động có nguy cơ bị ngừng việc.

Đối với Nghị quyết về gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ nguyên tắc hỗ trợ là tập trung vào nhóm đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hỗ trợ thêm cho một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian có dịch. Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động.

“Việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội thời điểm này là cấp bách nhưng cũng là vấn đề chưa có tiền lệ. Điều mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước yêu cầu là phải đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng trong thời gian sớm nhất, không để lòng vòng, không để độ trễ trong thực hiện chính sách, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Đề xuất hỗ trợ nhóm lao động tự do

Vị tư lệnh ngành khẳng định, gói an sinh xã hội đang nhận được sự kỳ vọng của nhân dân cả nước, mong muốn các cấp các ngành làm đúng trách nhiệm, không được để đồng tiền của người dân đi "lạc đường".

Để triển khai Nghị quyết, Bộ LĐ-TB&XH đang phối hợp với các bộ ngành sớm hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về quy trình cụ thể, tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục triển khai của từng đối tượng, thành phần được quy định.

“Đến nay, Dự thảo đã xong. Chiều nay 10/4, Bộ sẽ cùng với các ngành thẩm định vấn đề này. Vào đầu tuần tới sẽ triển khai”, Bộ trưởng Dung nói.

Về cách thức triển khai, đối với hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 3 tháng, thực hiện chi trả 1 lần và sẽ tiến hành trong tháng 4, tháng 5. Đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ do ngành Lao động, thương binh và xã hội triển khai; đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND xã/phường trực tiếp triển khai.

Đối với các đối tượng có quan hệ lao động, việc hỗ trợ tối đa trong 3 tháng với tinh thần tháng nào bị giảm sâu thu nhập, tháng nào đủ điều kiện thì được hỗ trợ. Đối với việc cho doanh nghiệp vay lãi 0% để trả lương, doanh nghiệp đứng ra vay, ngân hàng Chính sách xã hội chi trả trực tiếp vào tài khoản của người lao động.

Đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đây là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 cần được quan tâm nhưng đây cũng là nhóm khó xác định nhất, dễ nảy sinh hệ lụy.

Theo đó, Bộ đề xuất, người lao động được hưởng chính sách này sẽ được thực hiện ở chính quyền cơ sở xã/phường (quê quán), đồng thời có thể được nhận hỗ trợ ở nơi lao động cư trú sau khi có xác nhận của chính quyền ở nơi sinh sống.

Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ phối hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định một số nhóm và đối tượng cụ thể. Hiện nay đang dự kiến tập trung vào những người làm công việc cơ bản như: Bán hàng rong, quà vặt, lao động thu gom rác, người làm nghề bốc vác, xe đẩy, xe ôm, người bán vé xổ số lưu động, người lao động tại cơ sở ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

"Ngoài đối tượng kinh doanh tự do được quy định trong Quyết định của Thủ tướng, căn cứ vào tình hình thực tiễn, các địa phương có thể xem xét, quyết định bổ sung, sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác để hỗ trợ. Đồng thời trong quyết định của Thủ tướng cũng quy định chặt chẽ các điều kiện, chống lạm dụng, trục lợi chính sách”, Bộ trưởng LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Về danh sách các đối tượng được thụ hưởng, do UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo rà soát, xem xét và phê chuẩn danh sách, đảm bảo công khai, minh bạch. Quá trình triển khai thường xuyên kiểm tra, xử lý ở mức nghiêm minh nhất tất cả vi phạm theo quy định.