>>Giao hàng nhanh - giải pháp cho một vấn đề… không có thật

Công ty đã huy động được gần 74 triệu USD vào năm ngoái

Công ty đã huy động được gần 74 triệu USD vào năm ngoái

Shef, một nền tảng đặt các bữa ăn nấu tại nhà, vừa công bố kế hoạch mở rộng trên toàn nước Mỹ trong tuần này. Shef là một dạng dịch vụ giao đồ ăn như kiểu Baemin, Grab Food hay DoorDash. Nhưng điểm khác biệt là các đối tác của Shef không phải là các nhà hàng (như mấy ứng dụng kể trên), mà thay vào đó là những đầu bếp tại gia.

Với mô hình độc đáo này, Shef đã huy động được gần 74 triệu USD vào năm ngoái. Tuần này, từ chỉ có ở 11 tiểu bang, hãng đã bắt đầu cho phép các đầu bếp trên khắp Hoa Kỳ đăng ký rao bán các món ăn của họ.

Shef mang đến một bước ngoặt sáng tạo cho nền kinh tế thời vụ (gig economy). Công ty khởi nghiệp này cho biết nhu cầu “đã tăng lên đáng kể”, cả từ những người đầu bếp tại gia muốn kiếm thêm thu nhập và từ những người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn “tốt cho sức khỏe, giá cả phải chăng hơn”.

Shef không phải là người duy nhất đưa ra các khái niệm giao hàng mới.

Wonder đã huy động được 350 triệu USD vào năm ngoái để cung cấp các nhà hàng di động đến tận cửa  nhà thực khách. Wonder định vị bản thân mình là “trải nghiệm dùng cơm tại nhà kiểu mới với căn bếp tự động đến tận nơi bên bạn”.

Shef mang đến một bước ngoặt sáng tạo cho nền kinh tế thời vụ

Shef mang đến một bước ngoặt sáng tạo cho nền kinh tế thời vụ

 >>Giao hàng 4h có làm nên chuyện?

Wonder có một đội xe tải. Trên mỗi xe tải sẽ có sẵn nhà bếp, đầu bếp chuyên nghiệp và cả thực phẩm. Thay vì nấu sẵn rồi giao hàng, các đầu bếp sẽ nấu ngay trong lúc xe di chuyển đến mỗi nhà, để khi xe đến từng nhà thì bữa ăn đã sẵn sàng phục vụ.

Mục tiêu của Wonder là phục vụ thức ăn tận cửa vẫn còn nóng sốt và ngon lành, chứ không có những hiện tượng như khoai tây mềm oặt hay salad sũng nước (vẫn thường thấy trong hình thức giao đồ ăn quen thuộc).

WoodSpoon (một nền tảng khác dành cho các đầu bếp tại gia ở địa phương) đã huy động được 14 triệu USD vào năm 2021. Trong khi đó, ứng dụng CookUnity cho phép bạn đặt các bữa ăn nấu sẵn do các đầu bếp hàng đầu chế biến.

NHƯ VẬY LÀ:

Ngành hàng cũ nhưng cách làm mới vẫn có thể đạt hiệu quả. Ngành giao hàng vẫn đang bùng nổ trên mức trước đại dịch, nhưng mô hình giao hàng tận nhà truyền thống đã quá bão hòa.

Các ứng dụng như DoorDash, Grubhub, Uber Eats và Postmate đều đang cạnh tranh để giành cùng một thị phần. Nhưng giờ đây, nhiều công ty khởi nghiệp đang nổi lên với những thay đổi mới về khái niệm giao hàng, và điều này có thể giúp họ nổi bật hơn trong một thị trường vốn đã rất đông đúc.