Nhà đầu tư không nên rót vốn vào những cổ phiếu không có tính an toàn hiện nay.

Nhà đầu tư không nên rót vốn vào những cổ phiếu không có tính an toàn hiện nay.

Thị trường chứng khoán phiên 30/3 không có gì bất thường khi đón nhận thông tin Chủ tịch FLC bị bắt. Lý do là bởi đã có rất nhiều câu chuyện tương tự vậy từng xảy ra. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là tín hiệu cảnh báo, bởi từ nhóm FLC, sẽ có nhiều cổ phiếu bị điều chỉnh tỷ lệ vay margin nhằm đảm bảo tính an toàn. Những nhiều cổ phiếu tăng giá ảo, không liên quan đến kết quả kinh doanh và nền tảng cốt lõi sẽ bị tác động mạnh nhất.

Trong tháng 3 vừa qua, dòng tiền tập trung vào một số nhóm cổ phiếu hưởng lợi, như phân bón, cảng, dệt may, thủy sản... Nhiều cổ phiếu nhóm này tăng rất mạnh như DPM, DGC, VHC, HAH... Tuy nhiên trong 2 tuần qua, dòng tiền dường như lại có thêm một xu hướng mới là tập trung vào những cổ phiếu bluechips đi ngang thời gian dài. Trong khi những cổ phiếu đại diện cho nhóm này gồm FPT, BVH, MWG… đã có những phiên tăng giá khá tích cực.

Khi dòng tiền đã có xu hướng như trên, thì việc lựa chọn cổ phiếu sẽ ngày càng khó hơn. Khi tâm lý “tin ra là bán” sẽ chiếm vị thế chủ đạo trong thời gian tới, thì chiến lược tốt nhất lúc này là không nên mua đuổi nếu giá cổ phiếu nào đó đã tăng quá mạnh. NĐT cũng không nên đầu tư vào những cổ phiếu không có tính an toàn, đồng thời hạ thấp tỷ trọng đòn bẩy. NĐT nên có lượng tiền nhất định chờ đợi cơ hội rõ nét nhất khi thị trường có biến cố bất thường. Cùng với đó là tư duy đầu tư dài hạn đối với những doanh nghiệp có lợi thế dài hạn trong kinh doanh, có nền tảng tài chính vững chắc.

Thế giới ngày càng biến đổi khó lường, nên sẽ có nhiều tác động bất ngờ tới Việt Nam. Hơn nữa, giá nhiều cổ phiếu đã leo lên mức cao đầy rủi ro. Do đó, việc giảm tỷ lệ đòn bẩy lớn ở nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ giúp các NĐT giảm thiểu rủi ro.