>>> Khó cấp sổ đỏ căn hộ thương mại trong dự án nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành quyết định về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo quyết định số 13/2017 và bãi bỏ quyết định số 25/2018 của UBND TP.

Theo quyết định này, UBND TP Hà Nội sửa đổi Điều 10 về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện quyết liệt để cơ bản hoàn thành 100% cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấ

Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện quyết liệt để cơ bản hoàn thành 100% cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cụ thể, UBND TP quyết định, tại những dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ kết quả kiểm tra, thẩm định dự án (quy định tại Khoản 1 Điều 15 Quyết định số 12/2017 ngày 31/3/2017), hợp đồng mua bán nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại để xét cấp giấy sổ đỏ cho tổ chức.

Đối tượng được xem xét theo việc sửa đổi này là các tổ chức mua nhà ở, diện tích sàn thương mại tại những dự án phát triển nhà ở. Thời gian giải quyết các nội dung trên không quá 30 ngày làm việc.

UBND TP cũng sửa đổi Khoản 1, Khoản 2 Điều 11 (hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho trường hợp nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hằng năm) của quyết định trên.

Theo đó, tổ chức nộp 1 bộ hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (bản chính); hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định (bản chính); giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bản chính).

Trường hợp chuyển nhượng tài sản gắn liền với một phần thửa đất thuê thì ngoài những giấy tờ nêu trên, tổ chức phải nộp thêm trích đo địa chính thửa đất do Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân đo đạc lập, được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định (bản chính - nếu có) hoặc bản trích lục thửa đất mới tách theo kết quả đo đạc địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai lập (bản chính); việc tách thửa theo quy định tại Điều 75 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Theo tìm hiểu của PV, Hà Nội có hàng trăm dự án khu đô thị và dự án phát triển nhà ở trì hoãn việc cấp sổ đỏ cho dân với tổng cộng trên 30.000 sổ đỏ bị "treo".

Cụ thể, chung cư New Horizon City tại 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội có gần 1.300 căn hộ. Tuy nhiên, mới chỉ hơn 200 căn hộ được cấp chứng nhận quyền sở hữu.

Chung cư Athena Complex Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) nhiều năm nay, những người dân sống ở đây vẫn lo ngại khi không nhìn thấy sổ hồng. 

Cùng chung cảnh ngộ, cả trăm cư dân mua nhà ở xã hội tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm hơn 5 năm song không căn hộ nào được cấp sổ đỏ và cũng không biết đến bao giờ mới được cấp.

Không đòi được sổ hồng cư dân Athena Complex một lần nữa thêm mối lo vì liên tiếp chứng kiến thang máy rơi tự do

Cư dân Athena Complex Xuân Phương căng băng rôn đòi sổ hồng 

Ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, pháp luật đã có quy định trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà (quy định khống chế số tiền tối đa được thu của chủ đầu tư) cũng như quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại (nếu có) trong việc thực hiện các thỏa thuận trong hợp đồng (trong đó có trách nhiệm làm thủ tục và bàn giao "sổ đỏ" cho người dân).

Còn theo Phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai Phạm Thị Thịnh, người dân cần lưu ý khi mua nhà trong các dự án phát triển nhà cần tìm hiểu thông tin đối với tính pháp lý của dự án do chủ đầu tư thực hiện tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường ở các địa phương về công bố các chủ đầu tư vi phạm.

Để tránh những rủi ro, người dân trước khi mua nhà nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc đề nghị chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan của dự án. Bên cạnh đó, quan tâm đến uy tín, năng lực của chủ đầu tư, bởi nếu cái "gốc" có vấn đề thì sau này rất dễ xảy ra trục trặc, vướng mắc.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT cho rằng, trong quá trình giao dịch người dân không biết đây là các căn hộ có vi phạm pháp luật. Do đó, các giao dịch đều được pháp luật thừa nhận và người gây ra các sai phạm phải là người giải quyết vấn đề này. Người gây ra sai phạm ở đây là chủ đầu tư, là cơ quan chức năng, chứ không phải là người dân. 

"Người dân mua nhà đương nhiên phải được đảm bảo quyền lợi chính đáng. Doanh nghiệp làm sai phải khắc phục, không thể thiệt thòi lại đổ lên đầu người dân" - Một chuyên gia bày tỏ quan điểm.