>>>Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ

Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố, về việc đảm bảo đúng cam kết đến 31-12-2022 sẽ thông xe đoạn từ nút giao đường tỉnh 212 (huyện Tiên Lãng) và toàn tuyến vào dịp 30-4-2023.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án cần tính toán kỹ khối vật tư phục vụ thi công, nhất là sắt thép, cát phục vụ việc đắp nền đường, gia tải để đảm bảo tiến độ chung của dự án, tránh tình trạng công trường chờ vật liệu thi công.

Công trường tại dự án đang thi công

Công trường tại dự án đang thi công

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó phòng dự án Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng cho biết, hiện nay các nhà thầu thi công dự án Bot và dự án Mở rộng đang thi công đắp nền, gia tải với khối lượng cát còn lại khoảng gần 1,33 triệu m3 rời, trong khi đó khối lượng cát cần cho dự án cần còn nhiều. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay các nhà thầu không thể mua được cát để thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai dự án. Chúng tôi đã đề xuất, kiến nghị thay đổi phương án xử lý nền đất yếu và gia tải bằng base thay cho cát để đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Vì lý do trên để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ đề nghị Chủ đầu tư dự án phối hợp với các Sở, ngành liên quan đánh giá, phân tích thẩm định để đảm bảo việc thay đổi vật liệu không ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng, thời gian thi công, chất lượng công trình và các quy trình pháp luật khác để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật…

>>>Hải Phòng: Phát triển hệ thống cảng biển, công nghiệp hiện đại, thông minh

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, ngày 01/8/2022, Sở TN&MT đã chủ trì cùng Ban QLDA ĐTXD các Công trình giao thông Hải Phòng, Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn thành phố, làm việc, đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho dự án để sớm hoàn thành đúng tiến độ được giao.

Lu lèn Babsase

Lu lèn Babsase tại dự án

Ông Lã Đắc Quyết - Phó GĐ Ban điều hành đường ven biển cho biết, ngay sau khi khởi công, Nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính đã biến động tăng đột biến như: thép các loại (thép tròn, thép hình, cáp dự ứng lực...), cát đắp các loại, xi măng, nhựa đường, cốt liệu đá cho Bê tông xi măng, bê tông nhựa, cát vàng sản xuất BTXM,... Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào tăng phi mã và tình trạng khan hiếm nguồn cung các loạị.   

Bên cạnh đó, khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu chủ yếu gặp khó khăn về nguồn cát đắp, thiếu hụt nguồn cát không đáp ứng theo kế hoạch thi công của Nhà thầu. Chậm trễ trong công tác huy động, tập kết cát để thi công, khiến máy móc, thiết bị thi công của Nhà thầu đã huy động không phát huy công suất, chờ việc, gây lãng phí, tốn kém rất lớn, đồng thời kéo dài thời gian chờ lún đối với các đoạn xử lý nền đất yếu, dẫn đến thời gian hoàn thành nằm ngoài các mốc tiến độ theo yêu cầu.

Tại nhiều gói thầu công tác bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu không đồng bộ, cùng với việc địa hình, địa mạo khu vực tuyến đi qua có nhiều ao hồ, đầm nuôi trồng thủy sản của bà con, trong quá trình thi công đào đất khuôn đường, trải vải địa, đắp cát K90 tới các vị trí ao hồ, đầm cắt ngang, đơn vị thi công liên tục phải tạm dừng thi công để thương lượng hỗ trợ với người dân (do ao hồ, đầm đang nuôi cá, tôm), ảnh hưởng trực tiếp không nhỏ đến tiến độ khi thực hiện.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án

Ngoài những khó khăn trên thời tiết từ tháng 6 - 9 năm 2022 không thuận lợi: số ngày mưa chiếm từ 30% đến 35% số ngày trong tháng và theo dự báo trong các tháng tiếp theo của mùa mưa năm 2022 còn diễn biến phức tạp, khó lường đã, đang và sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ tập kết cát, cũng như tiến độ thi công hạng mục kết cấu mặt đường bê tông nhựa (đối với các đoạn đã thi công xong lớp móng cấp phối đá dăm), ông Quyết cho biết thêm.

Để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, bù đắp một phần thiệt hại do biến động giá, Nhà thầu kính đề nghị Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng xem xét, hỗ trợ tính toán điều chỉnh giá cho Nhà thầu.

Ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng khẳng định, hiện tại nguồn cát mới khơi thông, sắp tới sẽ làm việc với các chủ tàu cát nâng công suất cấp. Hiện tại sẽ đẩy nhanh tiến độ cầu Văn úc, chúng tôi sẽ nỗ lực và phấn đấu hoàn thành theo đúng chỉ đạo của thành phố giao.