Từ cuối tháng 5 tại khu vực bãi bồi cửa sông Văn Úc, khu vực quận Đồ Sơn xảy ra hiện tượng ngao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Hiện, trên 100ha nuôi thả ngao tại quận Đồ Sơn đều có hiện tượng ngao chết, tập trung tại các phường Vạn Hương, Bàng La, Ngọc Xuyên…

Thông tin từ phòng Kinh tế (quận Đồ Sơn), sau khi có thông tin về việc xuất hiện hiện tượng ngao chết hàng loạt tại khu vực bãi triều quận Đồ Sơn chưa rõ nguyên nhân, UBND quận Đồ Sơn ban hành Công văn số 1055/UBND-KT yêu cầu UBND các phường kiểm tra, làm rõ thông tin về tình hình nuôi ngao tại bãi triều trên địa bàn.

Hiện, trên 100ha nuôi thả ngao tại quận Đồ Sơn đều có hiện tượng ngao chết

Hiện, trên 100ha nuôi thả ngao tại quận Đồ Sơn đều có hiện tượng ngao chết

Qua kiểm tra, kết quả sơ bộ cho thấy, hiện tượng ngao chết hàng loạt tại khu vực bãi triều trên địa bàn quận Đồ Sơn thời gian gần đây không phải do bệnh mà chủ yếu là do ngao thả nuôi với mật độ quá dày kết hợp với yếu tố bất thường của thời tiết.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, tại các bè nuôi, ngao được thả nuôi với mật độ quá dày (gấp nhiều lần so với khuyến cáo), làm ảnh hưởng đến không gian sinh sống, khả năng cạnh tranh thức ăn kết hợp với sự bất thường của các yếu tố thời tiết, môi trường. Trong đó, biên độ dao động mặn lớn 10-15%, mực nước thủy triều xuống tại các bãi ngao luôn ở mức 10-15cm, gây nên hiện tượng hấp thụ nhiệt cục bộ, nhiệt độ nước tăng cao, chênh lệch nhiệt ngày/đêm trên 10 độ C, làm ngao nuôi bị sốc, khả năng chống chịu nuôi giảm, dẫn đến ngao bị chết.

Đồng thời, qua nhiều năm theo dõi, hàng năm từ tháng 4 đến tháng 6, khi nước lũ thượng nguồn đổ về qua các cửa sông đổ ra biển làm môi trường nước (độ mặn) thay đổi đột ngột, kết hợp nắng nóng làm nhiệt độ chênh lệch thời điểm giao mùa lớn làm ngao chết ở các mức độ khác nhau.

Hiện, quận Đồ Sơn đang yêu cầu lấy mẫu để kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân.

Ngao chết hàng loạt khiến nhiều hộ nuôi lâm vào cảnh khó khăn, mất trắng hàng chục tỷ

Ngao chết hàng loạt khiến nhiều hộ nuôi lâm vào cảnh khó khăn, mất trắng hàng chục tỷ

Theo các hộ dân những ngày đầu ngao chết rải rác nhưng những ngày gần đây tỷ lệ  ngao chết ngày càng lớn và mở rộng. Hiện đã có những diện tích 100% ngao bị chết. Tình trạng này khiến các hộ nuôi như ngồi trên đống lửa, khi số tiền bỏ ra đầu tư con giống, nhân công… gần đến ngày thu hoạch thì mất trắng.

Anh Bùi Trường Giang – phường Vạn Hương cho biết, với diện tích nuôi hơn 20ha, vụ này anh đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng thả con giống. Đến nay ngao mới được hơn 6 tháng tuổi chưa được thu hoạch thì trong nhiều ngày qua từ chỗ ngao chết rải rác đến nay cả vùng nuôi chắng xóa vỏ ngao, khiến cả gia đình điêu đứng.

Cám cảnh không kém, gia đình ông Đặng Văn Bốn cũng như ngồi trên đống lửa khi có tới 70% trong tổng số 40ha ngao bị chết không rõ nguyên nhân. Nguy cơ mất trắng tiền tỷ vốn đầu tư.

Theo ông Bốn, hơn 1 tháng trước ngao vẫn phát triển tốt nhiều diện tích sắp cho thu hoạch và hứa hẹn cho năng suất cao nhưng hiện tại việc ngao chết trắng hàng loạt trên diện tích hàng trăm ha khiến nhiều hộ dân điêu đứng. Không những mất trắng tiền đầu tư mà các hộ nuôi phải mất thêm chi phí về thuê nhân công dọn bãi.

Qua tìm hiểu, được biết đây không phải lần đầu tiên khu vực này xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt mà hiện tượng này gần như thường xuyên xảy ra, nhất là những năm gần đây. Năm 2017, tại khu vực bãi bồi cửa sông Văn Úc - khu vực tiếp giáp giữa các huyện Kiến Thuỵ, Tiên Lãng và quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) xuất hiện hiện tượng trên 500ha ngao đang và sắp đến thời kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí mất trắng, thiệt hại gần trăm tỷ đồng.