Joe Biden trong cuộc họp tại bang Delaware hôm 19/11. Ảnh: Reuters .

Joe Biden trong cuộc họp tại bang Delaware hôm 19/11. Ảnh: Reuters .

Trong thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23/11, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công quyết Mỹ (GSA) Emily Murphy viết: "Tôi rất nghiêm túc với công việc này. Vì các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài".

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyến cáo Murphy và đội ngũ GSA "làm những điều cần thiết với quy trình sơ bộ" vì lợi ích quốc gia, thêm rằng ông đã "chỉ đạo nhóm của tôi hành động tương tự".

"Tôi muốn cảm ơn giám đốc GSA Emily Murphy vì sự tận tụy và trung thành với đất nước. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lạm dụng, tôi không muốn thấy điều này xảy ra với bà ấy và gia đình, cũng như các nhân viên GSA. Các vụ kiện sẽ tiếp tục một cách mạnh mẽ, tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng", ông Trump nói.

Về phần mình, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công quyết Mỹ (GSA) Emily Murphy khẳng định bà không bị Nhà Trắng gây áp lực nhằm trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực.

"Tôi đã ra quyết định một cách độc lập, dựa trên luật pháp và thông tin thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu áp lực trực tiếp hay gián tiếp từ quan chức nào trong bộ máy lãnh đạo, bao gồm cả những người làm việc tại Nhà Trắng và GSA, liên quan đến nội dung và thời điểm ra quyết định. Cần nói rõ rằng tôi không nhận bất kỳ chỉ thị nào về việc trì hoãn quyết định", bà Emily Murphy viết trong thư.

Có thể thấy, đây là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của Trump, cũng là tín hiệu cho thấy giám đốc GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của Biden, hai tuần sau khi ứng viên Dân chủ được các hãng tin Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trước đó, trong đêm 23/11, ông Donald Trump đêm 23/11 cũng cho biết, bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực tổng thống.

"Tôi muốn cảm ơn Emily Murphy tại GSA về sự tận tụy và lòng trung thành kiên định đối với đất nước. Bà đã bị quấy rối, đe dọa và công kích - và tôi không muốn điều này xảy đến cho bà ấy, gia đình và nhân viên GSA", ông Trump viết trên Twitter.

"Nỗ lực của chúng ta sẽ tiếp tục, chúng ta sẽ chiến đấu và tôi tin rằng chúng ta sẽ thắng! Dù vậy, vì lợi ích cao nhất của đất nước, tôi đã đề nghị Emily và đội ngũ của bà làm những gì cần làm trong phạm vi quy chuẩn ban đầu, và tôi đã yêu cầu đội ngũ của mình làm điều tương tự", ông Trump tuyên bố.

Sau bức thư của bà Murphy và tuyên bố của Tổng thống TrumpCNN cho biết GSA đã thông báo chính thức đến các cơ quan liên bang về quyết định khởi động quá trình chuyển giao quyền lực.

Trước đó, bang Michigan đã thông báo chứng nhận kết quả bầu cử và trao 16 phiếu đại cử tri cho Biden. Theo đó, Hội đồng kiểm phiếu độc lập của bang Michigan đã bỏ phiếu với tỷ số 3-0 để chứng nhận kết quả của cuộc vào Nhà Trắng năm 2020, trong đó cả 2 thành viên đảng Dân chủ và thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu thông qua. Thành viên khác của đảng Cộng hòa bỏ phiếu trắng.

Theo Thống đốc Gretchen Whitmer, theo số phiếu phổ thông ở tiểu bang, Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với hơn 154.000 phiếu bầu. Như vậy, ông Biden chính thức vượt ông Trump để giành 16 phiếu đại cử tri ở bang Michigan.

"Người dân Michigan đã lên tiếng. Tổng thống đắc cử Biden đã thắng ở bang Michigan với hơn 154.000 phiếu bầu và ông ấy sẽ là Tổng thống tiếp theo của chúng tôi vào ngày 20/1",Thống đốc Gretchen Whitmer cho biết hôm 23/11.