Dự án chậm tiến độ tràn lan

Theo kết quả giám sát chuyên đề về việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ khu vực phía Bắc thành phố Nha Trang của HĐND tỉnh Khánh Hòa, chỉ tính riêng khu vực phía Bắc thành phố Nha Trang có đến 82 dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Khu vực phía Bắc thành phố Nha Trang có đến 29 dự án chậm tiến độ

Khu vực phía Bắc thành phố Nha Trang có đến 29 dự án chậm tiến độ

HĐND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc thu hút các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách đã huy động được nguồn vốn xã hội hóa; các dự án đầu tư hoàn thành và đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội góp phần thay đổi bộ mặt đô thị thành phố, phục vụ nhu cầu giải trí, thu hút khách du lịch đến địa bàn thành phố, giải quyết việc làm...

Tuy nhiên, không ít dự án chậm tiến độ, kéo dài đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực phía Bắc thành phố nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, dẫn đến hệ lụy.

Đối với 29 dự án chậm tiến độ trong phạm vi giám sát lần này đã được Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc triển khai thực hiện các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Nha Trang vào năm 2014. Tại báo cáo kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa nhận định, đây là các dự án chậm tiến độ và có kiến nghị giải pháp xử lý. Qua theo dõi, việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, đến này, 29 dự này vẫn chưa có tiến triển gì tích cực.

Trong 29 dự án, đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 04 dự án; 10 dự án có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động.

Qua phân tích tình hình triển khai thực hiện từng dự án, HĐND tỉnh Khánh Hòa nhận thấy, hầu hết các dự án chưa triển khai thi công hoặc chỉ mới triển khai thực hiện một số hạng mục công trình. Các vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án diễn ra ở hầu hết từng khâu trong thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư ngoài ngân sách.

Buông lỏng quản lý

Được biết, trong 29 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ khu vực phía Bắc thành phố Nha Trang, có 13 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch - dịch vụ, 09 dự án bất động sản, còn lại là các dự án đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục, sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Và nguyên nhân chậm tiến độ được HĐND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ:

Có các dự án kéo dài 10 năm, 12 năm, 13 năm mà vẫn chưa hoàn thành.

Có các dự án kéo dài 10 năm, 12 năm, 13 năm mà vẫn chưa hoàn thành.

Cụ thể, qua giám sát 29 dự án nhận thấy, cơ quan có thẩm quyền đã không thực hiện nghiêm túc các quy hoạch; có khá nhiều dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng không có hoặc không phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất... dẫn đến hệ quả là các dự án không kết nối được với cơ sở hạ tầng chung, với việc bảo vệ cảnh quan môi trường, kiến trúc đô thị.

Trên thực tế, việc tổ chức thẩm định “năng lực” tài chính của doanh nghiệp còn bất cập, việc “ký quỹ” theo quy định của Luật Đất đai và Luật Đầu tư thực hiện chưa nề nếp, chưa kiên quyết, chưa coi đó là một trong những biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đạt hiệu quả.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, việc buông lỏng công tác quản lý nhà nước về tiến độ thực hiện dự án đầu tư; không tiến hành xử phạt vi phạm và không kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ đã đủ điều kiện chấm dứt theo quy định của pháp luật: Qua giám sát HĐND nhận thấy, các dự án đều chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có các dự án kéo dài 10 năm, 12 năm, 13 năm mà vẫn chưa hoàn thành.

Hầu hết các dự án được giám sát đều có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật là phải chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất đã cho thuê. Một số dự án, cơ quan nhà nước đã ra quyết định xử phạt, chủ đầu tư nộp tiền phạt xong rồi vẫn tiếp tục vi phạm mà không có biện pháp kiên quyết xử lý tiếp theo.

Kiến nghị xử lý

HĐND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, do đã nhiều lần Đoàn giám sát yêu cầu nhưng cơ quan chịu sự giám sát vẫn không cung cấp đầy đủ hồ sơ của từng dự án nên Đoàn giám sát không có cơ sở để đề nghị xử lý từng dự án mà chỉ có thể kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan quản lý về đầu tư ở địa phương cần triển khai nghiêm túc việc giám sát, đánh giá đầu tư đối với các dự án đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách tại thành phố Nha Trang nói riêng và các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan chuyên môn và UBND cấp huyện có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, đúng thẩm quyền, trình tự ừong hoạt động thẩm định, quản lý, theo dõi tiến độ, xử phạt vi phạm,... theo lĩnh vực đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhằm đảm bảo quy định pháp luật được thực hiện nghiêm chinh và chặt chẽ tiến tới chấm dứt việc chậm tiến độ các dự án; khẩn trương hoàn thành các quy hoạch chung thành phô Nha Trang, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị làm căn cứ phê chuẩn, quản lý xây dựng, quản lý đầu tư và quản lý đất đai.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo và rà soát ngay 29 dự án và các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Nha Trang để có các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm môi trường đầu tư và tránh lãng phí tài nguyên du lịch, đất đai.

Cụ thể: Các dự án đã chấm dứt đầu tư thì phải xử lý các công việc tiếp theo để quản lý đất đai theo quy định pháp luật. Các dự án ngừng, tạm ngừng, giãn tiến độ, gia hạn thời gian đầu tư,... cần phải thực hiện theo đúng thời hạn của Luật Đầu tư năm 2014 (từ ngày 01/01/2021 theo Luật Đầu tư năm 2020).

Bên cạnh đó, xử phạt nghiêm tất cả các hành vi vi phạm về đầu tư và về đất đai của chủ đầu tư; kiên quyết chấm đứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư đã có vi phạm tiến độ kéo dài; những dự án không phù hợp với quy hoạch…