Cụ thể, tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 diễn ra hôm nay tại TP HCM, HĐQT CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) đã trình kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu 1.085 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 206 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 lần và 28 lần năm trước.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC báo cáo với cổ đông và dự báo năm kinh doanh khó khăn 2022

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC báo cáo với cổ đông và dự báo năm kinh doanh khó khăn 2022. Ảnh: Đức Hiếu

>> Chứng khoán 15/6: VN-Index “dọa” mất mốc 1.200 điểm

Tuy nhiên, đáng chú ý là căn cứ các tiêu chí hiện nay đang đàm phán chủ trương với các chủ đầu tư cùng ngành, HĐQT đặt mục tiêu cho Ban tổng giám đốc trong năm 2022 thông qua ký kết các mục tiêu hợp tác để hướng đến doanh thu trong năm 2022 đạt 1.450 tỷ đồng, gấp 4 lần và 37 lần năm trước. Trong chỉ tiêu yêu cầu này, nguồn thu từ bất động sản tăng gấp đôi so với tờ trình cũ, từ 495 tỷ đồng lên 870 tỷ đồng, với thu chính dự kiến đến từ 2 mảng: Dự án do Hoàng Quân thực hiện (870 tỷ đồng) và dự án hợp tác đầu tư (500 tỷ đồng). Nhiều dự án được đánh giá sẽ mang lại nguồn thu lớn như Golden City (500 tỷ đồng), KĐT mới Nam Phan Thiết – Bình Thuận (100 tỷ đồng), KCN Hàm Kiệm 1 (100 tỷ đồng), KĐT Cần Thơ (100 tỷ đồng). Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản cho thuê trong kế hoạch đi vào vận hành như Golden King – TP HCM, KCN Hàm Kiệm I – Bình Thuận…

Bên cạnh đó, HQC đặt kế hoạch thu từ hợp tác đầu bất động sản 100 tỷ đồng và giảm chỉ tiêu doanh thu từ đầu tư tài chính 190 tỷ đồng xuống còn 80 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ HQC cũng thông qua việc phát hành 100 triệu cổ phiếu với số vốn dự kiến tăng 1.000 tỷ đồng nhằm nhận chuyển nhượng cổ phần CTCP Đầu tư Thành phố Vàng với 650 tỷ đồng và bổ sung vốn để tiếp tục đầu tư cho Dự án nhà ở xã hội Golden City là 350 tỷ đồng.

Đây là dự án được kỳ vọng sẽ mang về doanh thu 500 tỷ đồng theo kế hoạch năm nay. Tức sẽ là một trong những dự án chính chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu từ bất động sản của HQC.

Về kế hoạch phát hành cổ phiếu, Chủ tịch HQC Trương Anh Tuấn khẳng định đã có đối tác tin cậy đồng hành lâu dài cùng Hoàng Quân. Trước mắt, đối tác sẽ chi 1.000 tỷ đồng để cùng Hoàng Quân đầu tư, với là dự án Golden City. Họ cũng đang cân nhắc bổ sung thêm thành viên hoặc điều chỉnh HĐQT của Hoàng Quân. Ông cũng thẳng thắn với cổ đông là "Chắc chắn một điều là những quyết sách của cá nhân tôi hay ban điều hành sẽ phải thông qua ý kiến của cổ đông chiến lược mới”.

HQC sắp đón cổ đông chiến lược mới, chia sẻ lợi ích để đầu tư mua lại Golden City. (ảnh: Toàn cảnh dự án Golden City Tây Ninh hiện do Thành phố Vàng là chủ đầu tư)

HQC sắp đón cổ đông chiến lược mới, chia sẻ lợi ích để đầu tư mua lại Golden City. (ảnh: Toàn cảnh dự án Golden City Tây Ninh hiện do Thành phố Vàng là chủ đầu tư)

Được biết, theo Chủ tịch HQC, Hoàng Quân đã thoái vốn khỏi dự án Golden City, công ty Thành phố Vàng được giao sở hữu dự án sau khi công ty hoàn tất phần móng. Đến nay, Thành phố Vàng đã làm xong 4 block phần thô, tổng 1.625 căn hộ nhưng bán ra chưa tới 100 căn. Vốn thực hiện là 728 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, khi nhận rót vốn của cổ đông chiến lược mới, HQC sẽ mua lại dự 650 tỷ đồng. Định giá Thành phố vàng thời điểm ký là hơn 800 tỷ đồng và HQC sẽ “lời ngay” hơn 20%. Tổng vốn đầu tư dự án này 2.063 tỷ đồng. 

“Việc huy động vốn sẽ góp phần giúp dự án Golden City đẩy nhanh tiến độ xây dựng cũng như áp dụng công nghệ nhà ở thông minh “smart home, khẳng định vị thế nhà ở xã hội tiên phong ứng dụng công nghệ. Đây là hệ thống tự động tiên tiến giúp cư dân dễ dàng vận hành trang thiết bị trong nhà, đảm bảo cuộc sống tiện nghi, an toàn và tiết kiệm năng lượng”, lãnh đạo HQC lạc quan cho biết.

Chủ tịch HQC cũng báo cáo trước cổ đông về định hướng phát triển, sau một năm kinh doanh khó khăn với nhiều chỉ tiêu không đạt như kế hoạch. Trong đó, HQC sẽ đón đầu xu hướng mới của thị trường, thực hiện đa dạng các sản phẩm bất động sản (BĐS) như nhà ở thương mại, thương mại - dịch vụ - văn phòng, đất nền, BĐS khu công nghiệp bên cạnh các dự án NOXH nhằm mang lại nguồn thu ổn định. BĐS dân dụng, BĐS công nghiệp tiếp tục là ngành chủ lực chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt giữa các phân khúc, dòng sản phẩm theo từng giai đoạn. Giai đoạn 2022-2024, Hoàng Quân lên kế hoạch tăng tốc xây dựng, đầu tư phát triển các dự án trong nước. Công ty lên kế hoạch đạt lợi nhuận trước thuế năm 2023 và 2024 lần lượt là 300 tỷ đồng và 600 tỷ đồng. Giai đoạn 2025 – 2030, HQC dự kiến đẩy mạnh hoạt động trong việc đầu tư, hợp tác trong và ngoài nước nhằm khai thác tối đa các thế mạnh của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể thấy mặc dù là một trong những nhà phát triển bất động sản nhà ở xã hội với số lượng dự án, quỹ đất lớn hàng đầu, song HQC cũng đang linh hoạt không chỉ “cược” vào nhà ở xã hội. Đây cũng đã và đang là phân khúc mà mặc dù Nhà nước có chủ trương khuyến khích, NHNN có chủ trương ưu tiên dòng vốn tín dụng, song thực tế việc triển khai có quá nhiều rào cản cũng đang hạn chế sự tăng tốc của doanh nghiệp nói chung đối với loại hình dự án này.

Một điểm đáng chú ý khác tại ĐHĐCĐ HQC, là “vị trí” của nhóm cổ đông Louis Holdings, sau sự vụ ông Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Louis Holdings bị khởi tố vì thao túng thị trường chứng khoán. Tại Đại hội, ông Trương Anh Tuấn khẳng định đã tiếp xúc, làm việc với nhóm cổ đông trên. Ông cũng tái khẳng định từ chối việc Louis Holdings muốn tham gia vào ban điều hành vì năng lực, tiêu chí tham gia của họ chưa phù hợp. Hoàng Quân tìm kiếm đối tác có năng lực, minh bạch, muốn hợp tác lâu dài mà Louis chưa đáp ứng được.

Trước đó, vào thời gian dự kiến tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 ngày 26/3 (đã bị hoãn), Lãnh đạo HQC đã nhận được kiến nghị của nhóm cổ đông được cho là liên quan đến Louis Holdings về việc bầu bổ sung thành viên HĐQT và đề cử bà Nguyễn Giang Quyên – Tổng giám đốc Louis Land (HNX: BII). Với đề xuất này, Địa ốc Hoàng Quân cho rằng văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký và con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân nên kiến nghị nhóm chỉnh sửa, bổ sung các văn bản có liên quan theo pháp luật. Được biết tại BII, ngày 1/6, bà Nguyễn Giang Quyên cũng đã có đơn từ nhiệm khỏi vị trí Tổng Giám đốc kể từ ngày gửi đơn.