>>> Quảng Ninh: Doanh nghiệp nặng gánh lãi vay hậu COVID-19

>>> “Điểm nghẽn” phát triển cảng biển Quảng Ninh

Đó là chia sẻ của ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại tuần lễ sản phẩm Thái Lan vừa được tổ chức tại Quảng Ninh.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế

Trong những năm qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan là điểm sáng ấn tượng trong quan hệ đối tác song phương. Nền kinh tế hai nước đang ngày càng có sự gắn kết chặt chẽ, tích cực trong mục tiêu xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Thái Lan hiện giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 đạt 18,8 tỉ USD và tăng trưởng 2 con số trong năm 2022.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh

Còn tại Quảng Ninh, từ năm 2020 đến nay, địa phương đã nhiều lần có cơ hội được đón Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam đến thăm, trao đổi hợp tác, xúc tiến đầu tư. Và tuần lễ sản phẩm Thái Lan là một trong số các chương trình hợp tác, xúc tiến nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Thái Lan nói chung và Quảng Ninh – Thái Lan nói riêng.

Sự kiện lần này có 71 gian hàng của 42 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng Thái Lan và 19 doanh nghiệp từ các vùng miền của Thái Lan sang Việt Nam giới thiệu sản phẩm. Các mặt hàng được giới thiệu tại sự kiện lần này bao gồm thực phẩm, thời trang, đồ trang sức, nhóm các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp, đồ gia dụng, vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi. Ngoài các gian hàng giới thiệu sản phẩm từ Thái Lan còn có khu hỗ trợ các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam.

Ông Nikorndej Balankura - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan cho biết: “Tuần lễ Thái Lan 2023 là một trong những kênh hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm chất lượng của Thái Lan đến với người dân Việt Nam. Tính đến nay, hoạt động này đã được tổ chức tổng cộng 9 lần nhưng đây là lần thứ 2 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh bởi mảnh đất này là một điểm đến rất tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với Thái Lan trên các phương diện. Với tổng số 61 doanh nghiệp và 71 gian hàng đã cho thấy doanh nghiệp Thái Lan nhìn nhận được tiềm năng to lớn của tỉnh Quảng Ninh và mong muốn đưa các mặt hàng chất lượng và độc đáo từ Thái Lan đến giới thiệu cho người tiêu dùng của tỉnh”.

Ông Nikorndej Balankura - Đại Sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam phát biểu tại Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023

Ông Nikorndej Balankura - Đại Sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam phát biểu tại Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023

Còn theo ông Bùi Văn Khắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thúc đẩy các hoạt động giao thương, phát triển thương mại trong thời kỳ phát triển mới. Đây cũng là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác nhằm thúc đẩy và gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều giữa Việt Nam và Thái Lan.

Cũng theo ông Khắng, đối với Quảng Ninh, dù còn nhiều khó khăn, song tỉnh vẫn là điểm đến hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, thu hút FDI thế hệ mới đạt gần 623,8 triệu USD. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2023, Quảng Ninh đã có những bước tiến vượt bậc trong công tác triển khai huy động nguồn vốn FDI và lọt vào top 4 các tỉnh, thành thu hút FDI cao nhất cả nước. Để đạt được thành quả đó, có sự đóng góp từ nhiều tập đoàn lớn của Thái Lan vào hệ thống bán lẻ như: hệ thống siêu thị MM Mega Market, Go! Việt Nam, Lan Chi mart và lĩnh vực kinh doanh cơ sở hạ tầng, bán lẻ vật liệu xây dựng như: Tập đoàn Amata.

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023

“Về hợp tác giữa Quảng Ninh và Thái Lan trong lĩnh vực thương mại, năm 2022, trị giá hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Thái Lan ước đạt 5,8 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu: may mặc, ngọc trai thô và vật liệu xây dựng; trị giá hàng hóa nhập khẩu ước đạt 22,7 triệu USD với các mặt hàng quặng antimon, hạt nhựa PET, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị”, ông Khắng cho biết thêm.

Góp phần quảng bá du lịch

Tỉnh Quảng Ninh được xác định là một địa bàn chiến lược, có tầm quan trọng về mặt kinh tế, kết nối và du lịch của Việt Nam. Theo báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố hàng năm, Quảng Ninh đã 5 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số này. Điều này đã cho thấy tiềm lực to lớn và sự sẵn sàng của tỉnh Quảng Ninh để bứt phá.

Ông Nikorndej Balankura cho biết: “Thái Lan đang đứng thứ 9 trong tổng số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Doanh nghiệp Thái Lan đã đầu tư vào đa dạng các nhóm ngành công nghiệp và đóng góp thêm nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian qua, Thái Lan và Việt Nam đã có những hoạt động trao đổi du lịch ấn tượng với 450.000 du khách Việt Nam đặt chân tới Thái Lan và 150.000 du khách Thái Lan tới Việt Nam. Vì vậy, tôi hy vọng, sự hợp tác về du lịch giữa hai nước sẽ ngày càng được mở rộng và hướng đến lộ trình “2 quốc gia - 1 điểm đến”, gắn kết Thái Lan và Việt Nam trên cùng một hành trình du lịch”.

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 Du khách đến mua sắm tại Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tổ chức ở Quảng Ninh

 Du khách đến mua sắm tại Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tổ chức ở Quảng Ninh

Cũng theo ông Nikorndej Balankura, một trong những địa điểm du lịch quan trọng của Quảng Ninh mà người dân Thái Lan rất mong muốn được đặt chân tới là Vịnh Hạ Long, địa danh được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Vì vậy, mong rằng qua tuần lễ sản phẩm Thái Lan, các doanh nghiệp Thái Lan, khách du lịch Thái Lan và các hàng hoá tới từ Thái Lan sẽ nhận được sự ủng hộ nồng ấm của người dân Quảng Ninh.

Còn theo ông Bùi Văn Khắng: “Tuần lễ sản phẩm Thái Lan được tổ chức tại Quảng Ninh mang ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan nói chung và với tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Tôi tin rằng, sự kiện tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh sẽ là điểm tham quan, mua sắm, trải nghiệm tiêu dùng các sản phẩm Thái Lan của người dân Quảng Ninh và khách du lịch khi đến Quảng Ninh; qua đó góp phần tạo nên một dư âm về Quảng Ninh “du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”.