>> Chương mới trong hợp tác Hồng Kông/Vùng Vịnh lớn - Việt Nam

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho ông

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah

Quan hệ hợp tác song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam phát triển ổn định trong những năm qua. Đánh giá về tiềm năng hợp tác, TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông - Việt Nam và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Vùng vịnh Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao (GBA) cho rằng với diện tích 56.000km2 và dân số xấp xỉ 86 triệu người, đây là một thị trường mới năng động và đầy tiềm năng ở châu Á dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Choi cũng cho biết, trong những năm qua, Tập đoàn Sunwah đã tiến hành nhiều dự án quan trọng  tại Việt Nam. Do đó, ông bày tỏ mong muốn VCCI sẽ tiếp tục có các hoạt động phối hợp và hỗ trợ cho tập đoàn Sunwah nói riêng và các doanh nghiệp Hồng Kông nói chung để có thể mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, công nghệ cao…

Đồng tình với ông Jonathan Choi, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đánh giá, trong những năm qua, Hồng Kông và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ thương mại song phương mạnh mẽ. Đặc biệt, Hồng Kông được biết đến là một trong những trung tâm thương mại - tài chính sôi động nhất ở khu vực Châu Á nói riêng, toàn cầu nói chung.

Bên cạnh đó, Chủ tịch cũng gửi lời cảm ơn Tập đoàn Sunwah đã có nhiều ủng hộ cho Việt Nam về vật tư y tế và tiền mặt trong đợt dịch COVID-19 vừa qua.

>> VCCI và KORCHAM thắt chặt kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ tịch VCCI chụp ảnh lưu niệm cùng TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah,

Chủ tịch VCCI chụp ảnh lưu niệm cùng TS. Jonathan Choi và đại diện Tập đoàn Sunwah

Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, hiện VCCI đang thúc đẩy sáng kiến liên kết kinh tế bốn địa phương Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh dọc theo đường cao tốc Hà Nội - Móng Cái, hình thành kết nối trục cao tốc phía Đông,  tạo thành một không gian kinh tế mới có môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc. 

Với tiềm năng và cơ hội rộng mở từ vùng kinh tế, Chủ tịch VCCI đề nghị các hai bên sẽ xây dựng các chương trình hợp tác, xúc tiến đầu tư vào khu vực này để mở thêm cơ hội cho các doanh nghiệp Hồng Kông,nhất là trong các lĩnh vực mang lại giá trị cao như thương mại, tài chính, logistics, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Ngược lại, các đối tác Hồng Kông có thể khai thác những lợi thế của Việt Nam từ các hiệp định FTA cũng như thị trường 100 triệu dân.

Theo Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông (HKETO), Hồng Kông và Việt Nam có mối quan hệ song phương trong nhiều năm. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông. Thương mại hàng hóa song phương giữa hai bên đạt 220,9 tỷ đô la Hồng Kông (658 nghìn tỷ đồng). Từ năm 2017 đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 11,8%.

Về phía Tập đoàn Sunwah, doanh nghiệp này đã có thời gian hoạt động tại Việt Nam trên 50 năm. Các lĩnh vực đầu tư chính: Ngư nghiệp và Thương mại, Bất động sản, Dịch vụ Tài chính, Nông sản và Thực phẩm khô, Cà phê. Từ năm 2018, Tập đoàn Sunwah đã tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.