>>Hà Nội ưu tiên phát triển loại hình du lịch homestay

9 tháng năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt gần 13,9 triệu lượt, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

9 tháng năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt gần 13,9 triệu lượt, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 9 tháng năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt gần 13,9 triệu lượt, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 39,7 nghìn tỷ đồng, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 766,4 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 13,1 triệu lượt khách.

Tính riêng quý III/2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 5,19 triệu lượt khách, tăng 30,5 nghìn lần so với cùng kỳ năm 2021 (do quý III/2021, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19).

Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 493,6 nghìn lượt khách; khách du lịch nội địa ước đạt 4,7 triệu lượt khách, tăng 27,5 nghìn lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 14,03 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 23,6 nghìn lần so với cùng kỳ năm trước, giảm 19% so với quý II/2022.

Quý III/2022 năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao trên địa bàn Hà Nội ước đạt 42%, tăng 25,8 % so với cùng kỳ năm 2021. Trong 9 tháng đầu năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 34,1%, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhận định về khả năng đón khách quốc tế trong thời gian còn lại của năm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành Du lịch đang gặp không ít khó khăn để đón khách quốc tế, do nhiều quốc gia vẫn đang hạn chế đi lại do dịch Covid-19. “Khách quốc tế thường đến Việt Nam từ tháng 9, vì thế, đây là thời điểm tốt để thu hút khách. Là trung tâm du lịch lớn của cả nước, lại có sân bay quốc tế, Hà Nội kỳ vọng sẽ đón đầu lượng khách quốc tế khi đến Việt Nam”, bà Đặng Hương Giang nói.

Mặc dù được xem là “cửa ngõ” đón khách quốc tế, nhưng làm thế nào để khách lưu trú lại Hà Nội lâu hơn là "bài toán" khó. Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, du lịch mùa thu đang là lợi thế lớn của Hà Nội, song Hà Nội cần liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận, như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng để xây dựng một tuyến du lịch trải nghiệm hấp dẫn.

Còn theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, Hà Nội nên xây dựng “Chiến dịch du lịch mùa thu Hà Nội”, tập hợp các sản phẩm du lịch mùa thu của các đơn vị; đồng thời đẩy mạnh quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch mùa thu tới du khách trong và ngoài nước.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho hay, từ nay đến cuối năm 2022, Sở khuyến khích các đơn vị xây dựng thêm nhiều sản phẩm độc đáo và Sở cũng đã có kế hoạch tổ chức một số sự kiện lớn để thu hút khách quốc tế.

Hà Nội sắp tới

Hà Nội sắp tới sẽ triển khai nhiều chương trình, sự kiện du lịch như Festival Áo dài Hà Nội, Cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và sáng tác bài hát của du lịch Hà Nội.

Trong các tháng cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ triển khai nhiều chương trình, sự kiện du lịch như Festival Áo dài Hà Nội, Cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và sáng tác bài hát của du lịch Hà Nội...; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương hình thành các tuyến du lịch chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính; Hà Nội - Lai Châu - Hà Giang; Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La…

Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm; phối hợp với các đơn vị lữ hành, điểm đến và đặc biệt là các điểm di tích, di sản để xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm trải nghiệm dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí cao cấp với giá hấp dẫn tại các khách sạn 4 - 5 sao, ưu tiên hướng tới người dân tại Hà Nội.