Mới đây, việc ông Ngô Văn Tuấn- người từng bị cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Sở Xây dựng và bị cách chức chỉ sau 2 ngày ngồi ghế “cụ chánh” là việc chưa từng xảy ra tại tỉnh Thanh.

Điều khiến người dân tỏ ra không hài lòng trước thông tin trên là bởi, ông Tuấn là người từng giữ chức lãnh đạo, bị kỷ luật rất nặng làm tổn thất lòng tin của nhân dân và giờ lại bổ nhiệm làm lãnh đạo khiến nhiều người cho rằng ông Tuấn đang nhận được một sự ưu ái, nâng niu không hề nhẹ.

Những sai phạm nghiêm trọng của ông Ngô Văn Tuấn trước đây đã làm tổn thương mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, việc người dân Thanh Hóa khó chấp nhận ông Tuấn quay lại làm lãnh đạo cũng là điều dễ hiểu.

Sau những sức ép của dư luận, ông Ngô Văn Tuấn đã viết đơn xin chuyển công tác, không giữ chức Chánh văn phòng Sở Xây dựng nữa (Ảnh: Thanh Niên)

Sau những sức ép của dư luận, ông Ngô Văn Tuấn đã viết đơn xin chuyển công tác, không giữ chức Chánh văn phòng Sở Xây dựng nữa (Ảnh: Thanh Niên)

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 10/2010 đến tháng 11/2015, khi ông này đang là Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ.

Đặc biệt, khi giữ chức Giám đốc Sở này, ông Tuấn đã làm trái quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hóa năm 2011; ban hành quyết định không đúng thẩm quyền về thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng; Quyết định thành lập mới một số ban chuyên trách trực thuộc Sở Xây dựng trái thẩm quyền, trái các chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế.

Không những thế, ông Tuấn đã ưu ái, nâng đỡ không trong sáng bà Trần Vũ Quỳnh Anh (mệnh danh là hot girl Thanh Hóa) khi ra các quyết định về công tác cán bộ, thăng chức cho bà này, vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước.

Từ những vi phạm rất nghiệm trọng trên, tháng 12/2017, Ban Bí thư đã đưa ra hình thức kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Ngô Văn Tuấn. Tiếp đó, ngày 18/1/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (nhiệm kỳ 2016-2021) đối với ông Ngô Văn Tuấn.

Sau đó, ông Tuấn được UBND tỉnh Thanh Hóa phân công làm Tổ trưởng Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở.

Sau hơn 1 năm làm Tổ trưởng Tổ giúp việc cho UBND tỉnh, ngày 1/4, ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn quay trở lại làm Chánh văn phòng, nơi ông này từng công tác và có những sai phạm khiến mất chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Việc dành cho những người vi phạm có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm và tạo điều kiện cho họ phấn đấu thể hiện sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta. Tuy nhiên, đối với những người đã phạm phải sai lầm liên quan đến trách nhiệm, đến những việc không trong sáng, lành mạnh khi đưa họ quay trở lại vị trí làm lãnh đạo thì tổ chức cũng cần lưu ý việc người đó có khiến những người xung quanh thấy khó chịu, vì nếu người phụ trách mình mà còn nhiều chuyện, không gương mẫu thì khó có người dưới phục tùng.

Việc tỉnh Thanh Hóa đưa ông Tuấn quay trở lại Sở Xây dựng làm lãnh đạo đã khiến người dân ngỡ ngàng, rồi sau đó phản ứng mạnh mẽ trên các trang thông tin cá nhân. Tuy nhiên, do áp lực, ảnh hưởng của dư luận quá lớn những ngày vừa qua về chức vụ Chánh Văn phòng Sở Xây dựng khiến ông Ngô Văn Tuấn đã buộc phải viết đơn xin chuyển công tác gửi Chủ tịch UBND tỉnh để được quay về lại Ban Chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở tỉnh để “yên tâm công tác”.

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa nơi ông Ngô Văn Tuấn từng giữ chức Giám đốc sở và có những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác tại sở này

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa nơi ông Ngô Văn Tuấn từng giữ chức Giám đốc sở và có những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác tại sở này

Việc ông Tuấn quay về Sở Xây dựng nếu xét về mặt pháp luật, căn cứ vào luật Cán bộ, công chức quy định tại khoản 2, Điều 82, nêu rõ: Cán bộ, công chức bị kỷ luật từ khiển trách đến cách chức thì không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; hết thời hạn này, nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật thì việc bổ nhiệm đúng quy trình.

Nhưng, xét theo khía cạnh đạo lý thì việc bổ nhiệm này lại đang có điều bất cập. Vì một người từng giữ vị trí lạnh đạo, vi phạm bị cách chức. Sau đó lại được bổ nhiệm làm cấp dưới là không nên. Bởi, không thiếu những người trong lĩnh vực ấy có thể đạm nhiệm được vị trí trên, chưa kể uy tín của người vi phạm trước đó đã bị giảm sút nghiêm trọng, khó có thể lấy lại tín nhiệm như cũ.

Đáng lẽ, trước khi tỉnh Thanh Hóa định phân công công việc cho vị lãnh đạo “tai tiếng” này thì nên hỏi ý kiến của nhân dân một cách dân chủ, chứ không phải hình thức. Không vì bất kỳ lý do nào mà bổ nhiệm người không xứng đáng vào các vị trí lãnh đạo để tránh họ tiếp tục có những sai lầm tiếp theo. Nếu làm được như vậy sẽ hợp với lòng dân.

Năm 1945, Bác Hồ đã viết bài báo với đầu đề “Sao cho được lòng dân?”, trong bài báo đó, Bác Hồ viết: “Ta nhận thấy xung quanh các Ủy ban nhân dân, một vài nơi tiếng phàn nàn oán thán nhiều hơn tiếng người khen. Dân chúng tín nhiệm ở Chính phủ Trung ương nhiều hơn các Ủy ban địa phương. Những Ủy ban đó không những không được dân yêu, còn bị dân khinh, dân ghét nữa là khác”.

Hay trong di chúc bác Hồ để lại cũng đã nói rõ quan điểm: “Mất lòng dân là mất tất cả”. Những lời dạy của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Điều đáng buồn là bên cạnh những vị cán bộ rất được lòng dân, thực sự đem lại uy tín cao cho Đảng, Nhà nước, thì ở nhiều địa phương, có nhiều vị cán bộ mất lòng dân, bị dân ghét, dân khinh. Thậm chí bây giờ số cán bộ bị dân ghét, dân khinh còn nhiều hơn.

Sự việc của ông Ngô Văn Tuấn đã trở thành một dấu ấn xấu trong lòng nhân dân. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần kiên quyết thực hiện Nghị quyết TW4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tiếp tục hành động để củng cố lòng tin của nhân dân.