Ông Nguyễn Thành Phương, TGĐ Tập đoàn Sao Đỏ đã chia sẻ về giá trị cốt lõi của tập đoàn này tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.

Ông Nguyễn Thành Phương, TGĐ Tập đoàn Sao Đỏ

Ông Nguyễn Thành Phương, TGĐ Tập đoàn Sao Đỏ

3 giá trị cốt lõi

Là một tập đoàn kinh tế thuần Việt, đa ngành nghề, với tổng tài sản hàng chục ngàn tỷ đồng, Sao Đỏ đã cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài cùng lĩnh vực, đó là một hành trình nỗ lực kiến tạo không ngừng nghỉ dựa trên nên tảng là những giá trị cốt lõi của tập đoàn.

Trên hành trình 20 năm qua, Sao Đỏ đã trải qua nhiều thăng trầm biến cố, trải qua nhiều cuộc thanh lọc khắc nghiệt của thị trường, nhưng Tập đoàn này vẫn vững vàng tiến về phía trước bằng con đường riêng, triết lý kinh doanh riêng của mình. Không chạy theo thành tích bằng số lượng các dự án, các sản phẩm, mà tập trung cho mỗi sản phẩm, mỗi dự án để mang lại những giá trị và lợi ích tốt cho đối tác, khách hàng, cộng đồng và xã hội.

Với yếu tố đầu tiên là Đạo đức, Sao Đỏ xác định không kiến tiềm bằng mọi giá để có được lợi nhuận cao nhất. Bởi nếu thế doanh nghiệp khó tồn tại được lâu dài. Sao Đỏ cũng sẽ không có những khách hàng, không có người bạn đồng hành như hiện tại.

Thứ hai là về Trí tuệ. Trong kinh doanh, mọi thứ không thể chỉ nói suông, một quyết định sai lầm, một tính toán thiếu chính xác sẽ phải trả giá rất đắt.

Và cuối cùng không thể thiếu đó chính là Bản lĩnh. Có người từng hỏi tại sao Sao Đỏ không tận dụng cơ hội để trở thành người khổng lồ? Nhưng mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược riêng, triết lí riêng. Sao Đỏ không chọn con đường hào nhoáng, không chọn cách đi vội vã, mỗi bước đi của Sao Đỏ được xây dựng trên nền móng của những viên gạch vững chắc. 20 năm qua, những dự án đầu tư của Sao Đỏ đều được đánh giá và ghi nhận như những người tiên phong, mở cõi, chúng tôi đã chọn biến những điều gần như không thể thành có thể, biến những vùng đất hoang hóa tưởng như vô giá trị thành những dự án, công trình mang nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

 Những cột mốc đáng nhớ 

Được thành lập từ năm 2002, với xuất phát điểm là một công ty tư nhân với vốn điều lệ vài tỷ đồng, mặc dù xác định sẽ hoạt động đa ngành, nhưng mũi nhọn của tập đoàn này vẫn là xây dựng và bất động sản.

“Cách đây 20 năm, việc để thị trường xoá bỏ tâm lý xa xôi, không phải trung tâm mà tiếp nhận các dự án vùng ven, ở bên kia Cầu Rào, khi mà sức ép đô thị khu vực nội đô chưa lớn giống như là điều không tưởng. Nhưng chúng tôi đã tìm ra lời giải. Đó là phải làm khu đô thị ở phân khúc chất lượng cao, với đầy đủ hạ tầng, tiện ích, nhưng giá thành phù hợp”, TGĐ Nguyễn Thành Phương chia sẻ.

Với tư duy này, bằng hai dự án khởi nghiệp là Khu đô thị Sao Đỏ I và Anh Dũng II, trong một thời gian rất ngắn, Tập đoàn Sao Đỏ đã biến vùng chiêm trũng sình lầy, nằm ngoài rìa thành thành phố thành những khu đô thị đẹp nhất Hải Phòng lúc bấy giờ. Các khu đô thị của chúng tôi có đầy đủ những hạng mục quan trọng, như: nhà ở, biệt thự đến các công trình công cộng, cây xanh, khu thể thao, trung tâm thương mại... Toàn dự án được lắp đặt hệ thống camera, có đội ngũ an ninh và vệ sinh đô thị riêng.

Thời điểm đó, thị trường đã bắt đầu định hình lên một khái niệm và trào lưu mới về khái niệm khu đô thị mới, khu đô thị kiểu mẫu. Đây cũng chính là hai dự án được đánh giá là thành công nhất đối với các dự án ven đô thị, được Sở Khoa Học và Công Nghệ Hải Phòng tặng huy chương vàng cho dự án và biệt thự mẫu.

Năm 2009, với tư duy Thành phố Hải Phòng là thành phố cảng biển – công nghiệp, trong khi vùng nội đô đang bị quá tải về hạ tầng giao thông và nguy cơ ô nhiễm về môi trường sống. Cho nên Sao Đỏ cần phải tiến ra biển để làm sao xây dựng được khu cảng biển, khu công nghiệp thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với chi phí  đáp ứng giá thành sản xuất và chi phí cho các nhà đầu tư là rẻ nhất. Đồng thời việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp lấn biển sẽ không ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đến cuộc sống của người dân, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục vạn lao động.

Tháng 5/2010, dự án  “Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ” (Khu 1) hay còn được gọi là Khu công nghiệp Nam Đình Vũ chính thức được khởi công xây dựng.

Ông Phương tự hào “với dự án này, chúng tôi đã biến hơn 1000 ha vùng hoang hóa, sình lầy, cửa biển quanh năm bão gió, thành một khu công nghiệp sinh thái. Quan trọng hơn, chúng tôi đã không lấy mất một mét đất nào của người dân, mà chọn quai đê lấn biển với chi phí đầu tư vô cùng lớn để bây giờ thành một khu công nghiệp xanh, hiện đại, đồng bộ. Nhưng chính nhờ việc lựa chọn cách làm khó mà hàng ngàn hộ dân trong đất liền tránh được việc bị giải phóng mặt bằng, không bị ảnh hưởng đến cuộc sống. Đó cũng là triết lý kinh doanh mà Sao Đỏ đặt ra từ đầu”.

KCN Nam Đình Vũ

KCN sinh thái Nam Đình Vũ được "sinh ra" từ vùng sinh lầy, hoang hóa, cửa biển Hải Phòng 

Giờ đây, ở những ngày cuối cùng của năm 2022, dự án lấn biển rất lớn, với vô vàn khó khăn, được thực hiện bằng chính bàn tay, khối óc và trái tim của chính những người con Hải Phòng từ hơn 15 năm trước đã cho “trái ngọt”.

Khu công nghiệp Nam Đình Vũ với diện tích 1.329ha được đánh giá là 1 trong những khu công nghiệp lớn nhất tại Hải Phòng, được vinh danh là Khu công nghiệp có hạ tầng công nghiệp và logistics đồng bộ, với vị trí đắc địa được mệnh danh là vị trí Vàng trong tam giác kinh tế Đông Bắc Bộ.

>> KCN Nam Đình Vũ được vinh danh là KCN tiêu biểu, KCN có hạ tầng công nghiệp và logistics đồng bộ

Đây cũng là khu công nghiệp có quy hoạch độc đáo với 4 phân khu chức năng: Khu cảng biển – logistics, Khu dầu khí, Khu Công nghiệp, Khu phức hợp. Đây có thể khẳng định là khu công nghiệp duy nhất có cảng biển quốc tế nội khu và được hưởng ưu đãi thuế tốt nhất Việt Nam hiện nay.

Với những lợi thế sẵn có, khu công nghiệp Nam Đình Vũ đã và đang thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và khẳng định vị thế của Tập đoàn Sao Đỏ. Hiện Nam Đình Vũ đã đón hơn 50 dự án đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore… với tổng mức vốn thu hút hơn 1tỷ USD, tỷ lệ lấp đầy của giai đoạn 1 đạt trên 90%.

Định hình tương lai

Hiện Sao Đỏ đã là một Tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, xây dựng, logistics, cảng biển, kỹ thuật môi trường, kỹ thuật điện.... Tầm nhìn, triết lý kinh doanh và các giá trị cốt lõi của tập đoàn này vẫn phải là xuyên suốt, nhất quán. Nó giống như kim chỉ nam cho hoạt động của Sao Đỏ.

Tập đoàn này đã dành sự quan tâm lớn tới những trẻ em nghèo, những gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng luôn là những đối tượng mà Sao Đỏ dành sự quan tâm lớn nhất.

Nhân dịp kỷ niệm tròn 20 năm thành lập, tập đoàn Sao Đỏ đã dành tặng 5 tỷ đồng cho Quỹ Từ thiện của Hải Phòng. Trong đó, tập đoàn đã trao cho Hội Chữ Thập đỏ Hải Phòng 2,5 tỷ, Ủy ban MTTQ quận Hải An 1 tỷ, Ủy ban MTTQ Quận Dương Kinh 1 tỷ, Làng nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng (200 triệu), Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ xã hội (200 triệu), Trung tâm bảo trợ xã hội Thanh Xuân (100 triệu).