Dù được bàn giao cho người dân vào ở từ năm 2012, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư Sông Đà Nha Trang vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân chung cư Sông Đà.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, sau khi Ban quản trị chung cư Sông Đà được thành lập Ban quản trị đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao lại phần kinh phí phần sở hữu chung, cũng như yêu cầu chủ đầu tư bàn giao lại phần diện tích sở hữu chung nhưng cho đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện.

Trong đó, hồ sơ quyết toán kinh phí bảo trì được lập năm 2020 cho thấy, tổng số tiền thu phí bảo trì, tổng số tiền chi và số còn lại là hơn 1,2 tỉ đồng. Người lập hồ sơ là ông Nguyễn Ngọc Dũng nhưng không có xác nhận của chủ đầu tư, không ghi số tài khoản, không có tài liệu, chứng minh kèm theo...

Tuy nhiên, ngày 3.6.2020, ông Nguyễn Hoàng Trí - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang (nay là Phó Tổng Giám đốc) cũng đã ký 2 văn bản với nội dung mở 2 tài khoản ngân hàng nhưng số tài khoản tại 2 văn bản khác nhau và số dư phí bảo trì chỉ là 100 triệu đồng.

Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho rằng chủ đầu tư đã có hành vi "không bàn giao, bàn giao chậm, bàn giao không đầy đủ hoặc bản giao không đúng đối tượng nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định".

Để đảm bảo thực hiện được việc cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh giao Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa thực hiện việc điều tra để làm rõ nguồn kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư đã thu, sử dụng.

Mặt khác, trong trường hợp có dấu hiệu hình sự thì truy cứu, xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định; quá trình thực hiện, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh khi có yêu cầu.

Được đưa vào sử dụng gần chục năm, các hạng mục hạ tầng PCCC của chung cư này đã xuống cấp.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, sau khi có kết quả điều tra về kinh phí bảo trì, Sở này sẽ tham mưu UBND tỉnh các thủ tục tiếp theo liên quan đến việc cưỡng chế bản giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình chung cư Sông Đà Nha Trang tại số 6 Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang do CTCP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng từ cuối năm 2012.

Giai đoạn từ cuối năm 2012 đến ngày 1/7/2015 (thời điểm Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành), Ban quản trị chung cư Sông Đà Nha Trang chưa được thành lập được nên chủ đầu tư thực hiện các công việc của Ban quản trị.

Sau đó, Ban quản trị chung cư được thành lập, tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện quyết toán kinh phí bảo trì, bàn giao cho ban quản trị. Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần làm việc với các bên liên quan, mới đây nhất là cuộc làm việc ngày 22/12/2020 giữa Thanh tra Sở Xây dựng, UBND TP Nha Trang, Công ty CP Sông Đà Nha Trang (chủ đầu tư), Ban quản trị chung cư Sông Đà Nha Trang để giải quyết các vướng mắc liên quan đến quỹ bảo trì chung cư.

Tại đây, các bên đã thống nhất ký vào biên bản, trong đó yêu cầu chủ đầu tư quyết toán kinh phí bảo trì, bàn giao kinh phí còn lại cho Ban quản trị chung cư như cam kết trước đó là chậm nhất vào ngày 31/12/2020. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao lại phí bảo trì cho Ban quản trị chung cư.

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, quy định hiện hành cho phép cưỡng chế kinh phí bảo trì chung cư nếu chủ đầu tư không chịu bàn giao cho BQT. Tuy nhiên, điểm mấu chốt hiện nay là giữa BQT chung cư Sông Đà Nha Trang và chủ đầu tư chưa thống nhất là quỹ bảo trì còn lại bao nhiêu để làm cơ sở cưỡng chế.

Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong trường hợp này, BQT chung cư Sông Đà Nha Trang cũng có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.