>>> Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và UAE

Bộ trưởng

Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Uzbekistan Laziz Kudratov và Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công

Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Uzbekistan Laziz Kudratov và ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cùng trao đổi về việc nâng cao hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Thông tin tới Chủ tịch VCCI, Bộ trưởng Laziz Kudratov cho biết, trong vài năm qua, Uzbekistani đã tiến hành nhiều cải cách trong các lĩnh vực khác nhau đẻ tăng cường thu hút đầu tư từ nước ngoài như cải thiện hệ thống tài chính, giảm thuế doanh nghiệp... Uzbekistan cũng cung cấp cơ sở hạ tầng và có nhiều biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam đến Uzbekistan đầu tư.

Ông Kudratov bày tỏ, nhân chuyến công du đến Việt Nam lần này, phía Uzbekistan mong muốn tăng cường kết nối doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là trong một số các lĩnh vực như ngân hàng, và thiết lập mối quan hệ hợp tác rộng rãi hơn trong lĩnh vực tài chính.

Bên cạnh đó, một lĩnh vực ưu tiên khác được Uzbekistan quan tâm là thu hút vốn đầu tư tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng ở Uzbekistan và lĩnh vực năng lượng. Cho đến nay Uzbekistan đã thu hút được 8 tỷ USD vào việc phát triển các nhà máy thủy điện và năng lượng mặt trời ở Uzbekistan.

Ông Kudratov cho biết, phía Uzbekistan đã gặp gỡ một số các doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về các dự án bao gồm xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời và năng lượng gió, bởi vì chúng tôi biết rằng Việt Nam đã có kinh nghiệm trong các lĩnh vực này.

Nhận định cộng đồng doanh nghiệp hai bên vẫn còn nhiều triển vọng và cơ hội hợp tác với các công ty của Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Kudratov nhấn mạnh, Uzbekistan luôn sẵn sàng lắng nghe và tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, phía Uzbekistan luôn sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp cùng VCCI để cung cấp mọi thông tin cần thiết về các đối tác cũng như những dự án tiềm năng tại Uzbekistan để tạo thêm động lực cho việc mở rộng hợp tác song phương, tìm ra cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

>> Đề xuất đổi mới hoạt động Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công làm việc

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chụp ảnh cùng Bộ trưởng  Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Uzbekistan và đoàn doanh nghiệp Uzbekistan 

Lắng nghe những đề xuất của Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Uzbekistan, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, hiện nay những thông tin về Uzbekistan vẫn còn rất hạn chế do quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn.

Đánh giá Việt Nam và Uzbekistan có nhiều điểm tương đồng, Chủ tịch VCCI cho rằng, hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác trong tương lai. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, cùng thị trường có số dân lớn và nhu cầu sử dụng hàng hóa cao. Chính vì vậy, cơ hội cho các doanh nghiệp Uzbekistan phát triển thị trường vẫn còn rất lớn.

Chủ tịch VCCI đề nghị, các cơ quan, tổ chức tại Uzbekistan phối hợp cùng VCCI để xây dựng các kênh thông tin, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm hợp tác, trao đổi, thực hiện các dự án đầu tư cụ thể trong tương lai.

Đồng thời, với hệ thống doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp rộng lớn, trải dài trên khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, lãnh đạo VCCI cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Uzbekistan tìm kiếm đối tác phù hợp với nhu cầu kinh doanh đầu tư; cũng như kết nối các hiệp hội ngành hàng của hai nước nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường kim ngạch thương mại và các dự án đầu tư nói chung.